Chapter 8:
Santi (POV)
Mas lalong hinigpitan ni Saga ang paghawak sa kamay ko ng akmang tatanggalin ko ito para lapitan ang mga babaeng pinagbubulungan kami.
"Calm down, Santi.." ani Isagani kaya't napairap ako sa kawalan.
Hingang malalim....kalma ka lang Santi.
Bago pa kami makalagpas ng hallway ay agad kong pinihit ang paningin sa mga nadaanan namin bago umalingawngaw ang boses ko sa buong hallway.
"Mga inggetera kayo! Ano ngayon kung ako kasama nitong si Isagani?!" tinaasan ko pa sila ng kilay bago bitawan ni Isagi ang kamay ko at nakakunot noong humarap saakin.
"Ang feeler talaga. Nililigawan palang naman," narinig ko pang bulong isa.
Aba't!
Napaharap ulit ako kay Saga ng hawakan nito ang braso ko.
"Santi, let-----" bago matapos ni Isagani ang sasahin nito ay iranapan ko na ito at binalinga yung mga babae.
"Huy, kayo! Hindi ko kasalanan kong ako ang niligawan ni Isagani! Sadyang maganda lang ako kesa sainyo! Atsaka-----Santi------Shut up ka muna Saga------Pero-------Shattap Saga! Sinasagot na kita!" pagpuputol ko sa mga sasabibin ni Saga na siyang nagpasinghap sa mga tao.
"Oh? Complain pa? Sinagot ko na! Akin na si Saga kaya shut up na lahat!" sigaw ko bago hawakan ang kamay ni Saga at ako na mismo ang nanguyod sakanya palayo sa mga tao.
Mga bwesit yun! Eh ano ngayon kung maarte ako?
Porket maarte hindi na bagay kay Saga? Mga hunghang sila ha? Baka gusto nilang mabato ng imported na sabon para swak!
Huminto ako sa paglalakad ng mabigatan ako sa paghila kay Saga!
"HOY!" pitik ko kay Isagani ng makita kong nakatulala ito na parang ang lalim ng iniisip.
"Huy!" ulit ko ng nagkaga labi lang ito!
"Isagani!" bago ko samplin ng mahina ang pisnge nito.
Anyare kay Isagani?
Akmang papaluin ko na ulit ito ng hawakan nito ang nakaambang kamay ko.
"S-saga----"
"Shut up or I'll kiss you." pigil ang ngiting anito na nagpaawang sa bibig ko.
"H-ha?" hindi makapaniwalang tanong ko.
"Tayo na..." anito bago magiwas ng tingin. Hindi nakaligtas saakin ang pamumula ng pisnge nito bago kamutin ang batok.
"Ha?" mahinang tanong ko habang pinoproseso ang sinabi nito.
"Girlfriend na kita..." mahinang aniya ngunit parang sasakyan na bumungo sa dibdib ko dahil sa laka ng impact ng sinabi niya.
Wait.....
Saglit...
Processing....
"Shattap Saga! Sinasagot na kita!"
"Shattap Saga! Sinasagot na kita!"
"Shattap Saga! Sinasagot na kita!"
"Shattap Saga! Sinasagot na kita!"
"Sinagot muko kanina..kaya girlfriend na kita.." biglang sambit ni Saga kaya nakaawang ang bibig ako napatingin sakanya.
Ay, tanga mo Santi...
Bago ko pa sabunutan ang sarili dahil sa pabugso-bugsong ginawa ay agad ng kinabit nito ang batok ko gamit ang malaking braso niya bago dampian ng mariing halik ang noo ko.
"Sabay tayong mag luch mamaya, honey.." kalmadong aniya bago dilaan ang ilalim ng pisnge at agad ng naglakad palayo saakin.
Nakatulala lang ako sa magandang hubog ng likod nito bago napakapit sa pader dahil sa panghihina ng tuhod ko.
"T-teka....h-honey?" kunot noong taong ko sa kawalan.
Ipinikit ang mga mata bago nakangising sinabi na, "Corny mo, Isagani..."
----------------------------x
Vote and comment, please.
YOU ARE READING
Kiss me, Saga!
Teen FictionNakukuha lahat ni Santi lahat ng gusto niya. Siya ang binansagang 'imported'. Ngunit paano nalang kung ang gustong makakuha sakanya ay si Isagani/Saga na isang 'mahirap' ngunit ubod naman ng 'yummy'? Story cover was made by: @AnonymousBlackStone ...