CHAPTER 5

7 0 0
                                    

Matapos mag-walk out ni Deighe natameme kaming apat. Iniisip rin siguro nila kung ano ang problema ni Deighe.

" Hayyy " buntong hininga ko. Nagtakip naman ng ilong ang tatlong maria.

" Pak na shet! Mag toothbrush ka nga! " sigaw nilang tatlo.

" Tangina niyo fo, " pilit na ngiti kong sagot.

" Joke lang eto naman di mabiro! Di ba? " si Rechelle.

" Joke, my foot. " sabi ko.

Natahimik naman silang tatlo. Thank you lord, one hundred one times.

Naisipan kong pumunta ng library para maghanap ng mga keywords para sa reporting namin next week.

SA LIBRARY...

Phobia's, Mental Illness, Psychology ang dapat kong hanapin na mga books.
" Ayun shet! " sigaw ko nung nakita ko ung libro.

" Ssshh! Kung gusto mong magmura ija, sa labas ka wag dito sa library! " sabi nung matandang nagbabantay.

Tch.

Pero ang taas nung libro di ko abot. Napakamot ako sa ulo. Bat kasi ang liit liit ko?

" Ito ba ang kailangan mo? "

Si Z, di ako magkakamali si Z ito.

" A-ah, O-oo. Salamat Z" nahihiya kong sagot.

" Ikaw naman kasi di ka umiinom ng cherifer yan tuloy ang liit liit mo. " pang-aasar niya sa akin. Pinalo ko naman ang braso niya.

" Tch! Tabi nga jan! " sabi ko.

" Ala sorry na Y, tara gawin na natin ung report natin. " nakangiti niyang tugon.

" Hep hep! Bat parang bumait ka sa akin? " tanong ko sa kaniya.

" Mabait naman talaga ako, pero minsan minsan lang. Simula kasi nung namatay si Mommy, nagbago ako. " poker faced niyang sagot.

" Ay okay. Basta pag kailangan mo ng kaibigan nandito lang ako, Z " sabi ko.

Ngumiti naman siya.

Sinimulan na namin ang paghahanap ng mga keywords para sa report namin, napagkasunduan namin na siya ang gagawa ng plot atbp at ako naman sa powerpoint presentation. Exciting to! Hehe!

" Mauna na ako, Y! " sabi niya sa akin at umakap.

" Sige, thank you. Z " sabi ko naman at nagpaalam na.

----

Sa bahay, napansin kong tulala na naman si Kuya.

" Kuya? " tawag ko sa kaniya.

Humarap naman siya.

" Kuya, okay ka lang? " tanong ko sa kaniya.

" Oo, mauna na ako sa taas ah, masakit ulo ko e. " paalam niya sa akin at umakyat na sa taas.

Nagbuntong hininga ako.

Napaigtad naman ako ng nagring ang phone ko.

Deighe Calling....

" Hello? " ako.

" Yllana, can I talk to you in a minute? " tanong niya.

" Nag-uusap na tayo. " sarkastiko kong sagot.

" Wag kang pilosopa. " seryoso niyang sagot.

Creepy...

" Okay, okay. What? " sabi ko.

Expect The Unexpected (ON GOING)Where stories live. Discover now