CHAPTER 20

3 0 0
                                    

* Zeus' POV *

Pagdating ko sa university pumunta agad ako sa hide-out namin. At laking gulat ko dahil wala pa si Zach, aba't ngayon lang ata siya nalate?

" Kuya Ace, nasan si Zach? " tanong ko.

" Wala pa, nasa bahay pa siya kasi nilalagnat daw si Yllana. " sagot niya sa akin.

" Ano?! May lagnat si Yllana? Kailangan ko siyang puntahan. " sabi ko.

" Hindi na kailangan dahil sigurado akong papasok un, kaya pinaalis niya ako kanina. " si Zach,

" Nandyan ka na pala, " si Kuya Ace.

" Hindi, picture ko lang to. " nakangiting sagot ni Zach.

" Aish! Ewan ko sayo! " si Kuya Ace.

Hays yan na naman ata sila. Bagay sila e. HAHAHA!

" Ano?! Di kami talo! " sabay na sigaw nilang dalawa. Ha? Napalakas ba ung sinabi ko?

" Okay na ba si Yllana? " tanong ko.

" Pupunta nga un dito mamaya, hintayin mo lang. " sagot niya at umalis na.

--

Papunta akong faculty, nang nakita ko sila Karla kasama si Yllana. Tama nga si Zach, pero sana okay lang si Yllana ko.

" Yllana!! " tawag ko.

Tumingin siya sa gawi ko at nakita niya ako kaya nilapitan ko siya.

" Okay ka na ba? " nag-alalang tanong ko sa kaniya at hinawakan ko ang noo niya, at nagulat ako kasi sobrang init niya " Shit, you're burning as fuck. " sabi ko. Sinandal niya ung ulo niya sa dibdib ko,

" Nako, makulit yang si Yllana e, grabe pa naman pag nilalagnat yan. " si Karla.

" Tsk, " sabi ko na lang habang nakatingin sa kaniya, mutlang mutla siya at ang init init niya pa, makulit kasi e.

" Sorry.. Ayaw ko lang kasing magkaroon ng absences e. " mahinang sagot niya.

" Pero dapat nagpahinga ka na lang kasi tignan mo taas ng lagnat mo, "

" Sorry talaga. " sabi niya.

" Okay lang, halika na. Kumain ka na muna at ihahatid na kita sanyo, "

" Thank you, " sagot niya at ngumiti. Kahit nilalagnat siya ang ganda niya pa rin, hays.

Papunta na kami sa cafeteria ng bigla na lang siya huminto at tinawag ako.

" Z, "

" Bakit? Okay ka lang ba? " nag-alalang tanong ko.

" Okay la-- " nang bigla na lang siya nawalan ng malay.

" Shit, " binuhat ko na siya, at dumiretso sa parking lot.

--

Binuhat ko si Yllana papuntang kwarto ko at inihiga siya sa kama ko, kumuha ako ng bimpo at maligamgam ng tubig at pinunasan siya.

Tatawagan ko na rin si Zach.

[ Oh?! ]

Kahit kailan talaga.

[ Inuwi ko si Yllana dito sa bahay, nawalan siya ng malay kanina, ]

[ Ano?! Tsk! Sinasabi ko na nga ba! ]

[ Okay naman na siya, ako na bahala sa kaniya wag kang mag-alala. Uuwi ko rin siya pag gumising na siya ]

[ Oo na, basta iuuwi mo siya mamaya ah? Alagaan mo si Yllana. Sige na bye. ]

Expect The Unexpected (ON GOING)Where stories live. Discover now