Pagkapasok namin ni Z sa room ay nagsigawan na agad sila Khenna.
" HHWW pa oh! " sigaw ni Khenna.
" Walang Forever! Joke! " biro ni Rechelle.
" Ampalaya! " sigaw sa kaniya ni Deighe.
At nagtawanan lang kami, hanggang sa dumating na si Sir. Champ ang adviser namin.
" Okay, Goodmorning! " bati sa amin ni Sir, kaya bumati rin kami.
" May announcement! "
" Woah! Sir ano un? " tanong namin.
" We will be having an College Prom on coming friday at our Pastel Glass Auditorium or PGA. Our theme will be Pastel Colors. Kasi nga un ang pangalan ng Audi natin. Alam niyo naman ang ginagawa sa Prom di ba? Pero ang prom natin ay kakaiba sa lahat, dahil parang simpleng party lang. Okay? " tanong ni Sir.
" Yessir! " sigaw naming lahat.
" Okay, and that's all for today. " paalam ng adviser namin. Umalis na siya, at pumasok naman ang next prof namin na si Sir. Flores.
Discuss.
Discuss.
Quiz.
Break Time!
Nang umalis si Sir. Flores ay nagsigawan na ang mga kaklase namin at kami naman nila Z, Khenna, Karla, Rechelle at Deighe ay pupunta sa Magnus Black Society Secret Room.
" Narinig niyo na ba? " tanong ni Dale isa sa ka frat nila.
" Ang alin? " tanong ni Kuya.
" College Promenade, Supremo. " sagot ni Dale.
" Ah, pastel ang theme di ba? " tanong ni Kuya na nakangiwi.
" Yeah kuya. Ang corny nung kulay, kung sana Dark Theme na lang mas maganda. Hays. " sagot ko.
" Yaks, di naman halloween pupuntahan natin no?! " si Karla. " At I love pastel colors. " dagdag pa niya.
" E di ikaw na lang ang umattend duh, " si Khenna. Nag-apir naman kami ni Khenna nun. Di na sumagot si Karla, nag make face lang siya.
" Kuya di ba nabanggit mo na ikaw na ang SSG President dito? Pwede mo bang ipabago ung theme? And turn it to Magnus Black Theme? Or Noir Theme. " I suggested.
" Sige, sige sasabihin ko kay Dean. Myrah " sagot ni Kuya.
" Yes! Thank you, Kuya. " nakangiti kong sagot.
-
Dismissal na at napagusapan naming pumunta ng Breeze Wood Mall, na pagmamay ari nila Deighe. Di ba ritskid si Dela Peña.Magkakasama kami nila Khenna, Rechelle, Karla, Deighe, Kuya, si Baby Z, at ang gang. Pero kaming mga girls ay pumunta sa boutique ng mga dresses.
May nakita ako ng sleeveless black simple dress and a white shirt, napagisipan ko kasi na simple lang kasi un nga ang sinabi ni Sir Champ, "simple party". Ganun din naman ang mga kinuha nila Rechelle pare parehas kaming black dress.
Sa sumunod na boutique ay bumili naman kami ng shoes, sa akin ay 5-inch close wedge heels na color black, at ng nalaman nila Rechelle ang kinuha ko ay ganun din ang pinili nila.
Naisipan din naming pumunta sa Etude House para makabili ng mga make ups. Pero ang binili ko ay 4 facial mask, 1 lip jam. Sila lipstick, atbp.
Nakatanggap ako ng text galing kay kuya, na nasa Starbucks na sila kaya pumunta na kami doon.
" Anak ng! Simple lang daw diba? Bat ang dami niyong dalang paper bags? " tanong ni kuya.
" You know kuya, girl things. " nakangiti kong sagot. Hindi na sumagot si kuya sa halip tumungo lang siya sa counter at umorder.
-
Pauwi na kami at nauna na sila Rechelle kasama ang gang. Napag-usapan na rin na kay Z ako sasabay pauwi.
" Kuya, mauna na kami. " sabi ko.
" Baka parehas lang tayo ng daan na tatahakin? " sarkastikong tanong ni Kuya. Tumawa lang ako at inakap siya, kaya tumawa na lang din siya. Sumakay na kami sa kotse.
Tahimik kami ni Z sa loob ng sasakyan, hanggang sa naramdaman ko ang kamay niya kamay ko kaya tumingin ako sa kaniya, nakangiti siya kaya napangiti na rin ako.
" Babe? " si Z.
" Hmm? "
" I love you. " feeling ko tuloy pumunta lahat ng dugo ko sa mukha ko dahil sa sinabi niya.
" Ahm, I l-love you too. " sagot ko. Ginulo naman niya ung buhok ko. Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
" Babe, we're here. " kaya pagkamulat ko, nagulat ako dahil isang daliri lang ang pagitan naming dalawa. Hanggang sa nagring ang phone ko. Whew, that's too close.
[ Hello? ]
[ Yllana! Nasan ka na? Nauna pa ako dito sa bahay! San ka ba dinala ni Ze--- ]
[ Kuya stop! OA nito nasa may gilid lang kami! Mygad! ]
[ Alam ko, nakita ko kayo. ]
[ Huh? Pa-pano? ]
[ Baka nandito ako sa labas. ]
Tumingin naman ako sa labas at nakita ko si Kuya na masama ang tingin kay Z, ung tingin na open-the-fucking-car-door-now whew, haba. Kaya nataranta na ako at binuksan na ang pinto.
" Oh fuck ouch! " sigaw ni Kuya na nasa ground na ngayon at hawak hawak ang ilong niya.
" He-he sorry kuya, di ko sinasadya, " sabi ko at nag-peace sign. Nagpaalam naman ako kay Z, na bukas na lang kami magkita sa school, kasi bukas na ang report namin pero tumawa lang siya, tatanungin ko sana kung bakit siya tumatawa pero inalala ko tong si Kuya e, highblood to sigurado kaya pinuntahan ko to.
" Kuya, are you ok--, " di ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla siyang tumawa.
" Hahahahaha! Success! " sigaw ni Kuya habang tumatawa at tumakbo na papunta sa loob ng bahay. Nag-init naman ang ulo ko at kinuyom ang palad ko.
" Zachary Louise Cojuangco, You fucking freak!!!! " sigaw ko at tumakbo na rin sa loob ng bahay.
-
Nagising naman ako kinaumagahan ng nag-alarm ang alarm clock ko. Nag-unat muna ako.
" Heol! This is it! Reporting na! " sabi ko sa sarili ko, at pumunta na ng banyo, pagkalabas ko sa kwarto ay nagtaka ako kung bakit di pa gising si kuya e 6:30 am na, 7:40 pa naman start ng classes namin. Kaya pumunta ako sa kwarto niya, i knocked first before I entered baka mamatay ako ng wala sa oras.
At dahil walang sumagot, I barged on his room, at syempre tulog nga siya at ginising ko na siya.
" Kuya, wake up! Ireona! Ireona! It's already 6 fucking 30! We are going to be late! " pagyuyog ko sa kaniya pero di talaga siya sumasagot. Kaya, sinigawan ko siya.
" Zachary Louise! Wake up!! " sigaw ko at gumana nga nagising siya.
" Fuck, Yllana Leighe wala tayong pasok ngayon hanggang thursday! Una, may meeting, seminar and outing ang mga teacher natin and fucking lastly, para makaprepared ang mga students para sa Prom natin! Kaya pwede lang wag mo akong gisingin?! " sigaw ni Kuya. Ay nahighblood sorry naman. Pero may naalala ako e, ah! Kaya pala tumatawa si Z kahapon wala kasing pasok. Aish! Tanga tanga ka Yllana. Ish! Aga ko pa nagising!
" Ah! Okay kuya. Continue your sleep! Bye! " sagot ko at tumakbo na palabas ng kwarto niya.
---
END OF CHAPTER 10!
Don't Forget to Vote and Comment!
Complete na ang chapters ng Class-B Tranquility! Salamat sa mga nakabasa at magbabasa palang nun!
© BAMGOLOID. 2017
YOU ARE READING
Expect The Unexpected (ON GOING)
Teen FictionExpect the Unexpected ( The Story of Y and Z ) is a comedy romance story with little bit of drama. What will happen to their love story? It will be happy ending? Or tragic ending? Main Characters: NAM JOO HYUK as Zeus Marcus Delos Santos LEE SUNG K...