Naglalakad akong may kasamang lalaki, masaya kami at nagkwekwentuhan hanggang sa nagyaya siyang pumunta kami sa Camp John Hay, so pumayag naman ako.
Tahimik kaming naglalakbay, hanggang sa nagsalita siya.
" Yllana, " tawag niya sa akin. Di ko makilala ung lalaki kasi blurred ung face niya.
" Hmm? " sagot ko.
Bumuntong hininga siya bago uli nagsalita.
" What if your best friend, confess to you that he loves you. What would be your reaction?" Tanong niya.
Nakakagulat naman ung tanong niya.
" Simply, I'll ask him why he likes me. Or I'll ask him, what did I do to make him fall in love with me," sagot ko.
Hindi naman siya sumagot agad, sa halip hininto niya ang kaniyang kotse at hinawakan ang kamay ko. Akmang hahalikan niya na ako ng biglang may tumawag ng pangalan ko habang yinuyugyog pa ako.
" Yllana, wake up. You will drink your meds, " si Kuya.
Tanginang panaginip na naman pala!
Nagising naman ako. Naramdaman ko ang sakit ng ulo ko kaya napapikit ako.
" Oh, inumin mo na, papasok ka ba ngayon? " tanong ni kuya habang binibigay ang gamot ko.
Ininom ko muna ang gamot ko, bago nagsalita.
" I think, I can go Kuya. Basta wag mo akong iiwan. " sagot ko ng nakangiti.
" Of course, Kuya will stay by your side. And I'll bring your meds. " sagot ni Kuya.
Ngumiti naman ako, at tumayo na para makapagready.
----
" Hey, come on. We are here already. " Kuya said.
Tumango ako, at bumaba na sa kotse. Akay akay ako ni Kuya, papunta sa room ko.
" Ay anong nangyari sayo, babaita? At may drama pa kayo ni Fafy Louise na akay akay papuntang room ah? " tanong ni Khenna.
" Wag niyo siyang guluhin ah? Pag ginalaw niyo siya. " nag sound effects pa si Kuya ng patay at nagsalita uli " Deighe, ikaw na muna bahala sa kapatid ko, " may awtorisadong utos ni kuya kay Deighe.
" Sige, sige. Halika na Yllana. " tawag sa akin ni Deighe at inalalayan akong maupo.
Umalis na si Kuya at may kung anong binulong to kay Deighe.
Ano naman kaya un? Tss.
Napaigatad naman ako ng nagsalita si Deighe.
" Bat ka pa kasi pumasok? " umiiling iling na tanong ni Deighe.
Hindi na ako sumagot.
" Hoy babae, nagawa niyo ba ung report niyo ni Z? " tanong ni Karla.
Ay oo nga. Di ko nagawa ung PPT presentation. Pak na Shet.
" Pak na shet! Di ko nagawa ung PPT presentation. Aish! " sigaw ko at nanlumong yinuko ang aking ulo.
Sana imove ni prof ang sched ng reporting. Hehe.
At sa di inaasahan, may innounce sa speaker.
" Ladies and Gentlemens! This is an annoumcement from dean's office. The professors will be going to have a meeting on Dean's Office. And the Dean said, you can go home after this short announcemnt. I repeat, go home right away after this short announcement. Thank you and God bless you all!. "
YOU ARE READING
Expect The Unexpected (ON GOING)
Novela JuvenilExpect the Unexpected ( The Story of Y and Z ) is a comedy romance story with little bit of drama. What will happen to their love story? It will be happy ending? Or tragic ending? Main Characters: NAM JOO HYUK as Zeus Marcus Delos Santos LEE SUNG K...