* Zach's POV *
Pagkatapos ng paguusap namin ni Ten, tinawagan ko agad si Ace.
[ Wassup? ]
[ Bro, may malaking problema tayo. ]
[ Ano un? ]
[ Tumawag si Ten sa akin kanina e ]
[ Ten? As in Tenchen Corpuz? Di ba patay na siya? ]
[ Yun na nga, pineke niya ung pagkamatay niya. ]
[ What the fucking hell?! Ano ng plano mo ngayon? ]
[ Hindi ko pa alam, pero pag-uwi ko jan sa Pilipinas na natin pag-uusapan ang plano natin. Tas Ace, sayo ko lang to pinaalam, bukas ko na lang sasabihin sa mga ka grupo natin. ]
[ Sige sige tol, mag-iingat kayo. Pasalubong! ]
[ Ulol! ]
Binaba ko na ung tawag, maghanda ka Ten. Hindi ako papayag na magalaw kahit na isa sa pamilya at kaibigan ko.
---
Umuwi na si Deighe dito sa pinagtutuluyan namin kaya kinausap ko siya.
" Deighe, may sasabihin ako. "
" Ano? Na di ko na mahahanap si Khenna?! Na wala ng pag-asa kasi ikakasal na siya ha?! Sabihin mo sa akin! " sigaw ni Deighe kaya binatukan ko siya " Aray! "
" Yan para magising ka! Inuunahan mo kasi ako e! Sasabihin ko lang sana na nasa mansion lang si Khenna either sa Seoul or sa Gangnam. Pero di pa natin siya makukuha sa ngayon, we will still make plans. Okay? Uuwi muna tayo sa Pilipinas bukas. Kailangan nating magready at isa pa Si Ten tumawag kanina sa akin, kilala mo naman siya di ba? "
" Ano?! Si Ten?! " sigaw niya.
" Oo si Ten kaya kailangan natin ng plano pero bukas ko na lang sasabihin sanyo ang plano natin kay Ten at para kay Khenna. " sagot ko na lang, at sumang-ayon naman si Deighe.
---
Kinabukasan.....
Maaga kaming nakarating sa bahay namin dito sa Baguio.
" Kuya aalis ka ulit? " tanong ni Yllana.
" Oo may kailangan lang akong asikasuhin, babalik din ako kaagad. " sabi ko.
" Okay Kuya, mag-iingat ka. "
" Dont forget to drink your meds! Nanjan naman si Manang Linds e. Pero if you need me just call me or call Zeus. Arraseo? "
" Yessir! " sagot niya at nag-salute pa.
Sumakay na ako sa kotse ko at pinaandar ko ito papunta sa MBS Hide-out dito sa likod ng school at sakto nandito na rin ang mga ka-gang ko.
" Supremo! " sigaw nilang lahat except kina Zeus, Ace at Deighe.
" Guys, may malaking problema tayo e. Si Te-- " di ko pa natatapos ung sasabihin ko kasi nagsalita sila agad.
" Ano si Ten? As in Tenchen Corpuz?! " sigaw ni Kevin.
" Hindi hindi si Ten si Eleven! " sigaw ko.
" Aish! Tch. Ikaw Zach, maupo ka nga muna! Galit ka na naman e." Sabi ni Ace.
" Kaya nga, Supremo! Lagi kang High blood, ano na palang plano natin? " tanong ni Wonho.
" Di ba may nabanggit ka sa akin dati? " tanong ni Ace.
" Ano un? " binatukan ako ni Ace.
" Alam mo Supremo kailangan mo ng Memory Gold ung commercial ni Kuya Kim Shin ay Kim Atienza pala. " sabi naman ni Shownu. Kaya nag death glare ako sa kaniya.
Pero may naalala na ako, ung naguusap na pababagsakin daw nila ang grupo ko.
Flashback...
Naglalakad ako papunta sa Magnus Black Society, ng biglang may narinig akong usapan ng mga lalaki sa likod ng puno kaya pinakinggan ko un.
" Pre sisiraan ko ang MBS para makagawa na ako ng bagong frat society dito sa BU " sabi nung lalake na matangkad.
" Paano mo magagawa yan? Nakakatakot kaya ung leader nila noh, mukang kakain ng tao idadag mo pa ang co-leader nila. " sabi naman nung isa.
" Wala akong pake sa kanila basta di pa naman ngayon e, sa lalong madaling panahon pa " sabi nung lalaki na matangkad.
" Alam ko na! " sigaw ko kaya nagulat silang lahat.
" Ay anak ng putakte! " sigaw nilang lahat.
" Kailangang sabay sabay kayo? " tanong ko.
" Hehe! " sabi uli nila at nag peace sign pa ang mga ulol.
" Naalala ko na, ung dalawang nag-uusap na lalaki tungkol sa grupo natin. " sabi ko.
" So ibig sabihin, baka kasama ni Ten ung mga nag-uusap na un? " tanong naman ni Hyungwon.
" Teka, may naalala ako ung mga nambugbog sa amin noon. RBG ung nakasulat sa mga shirt nila e. Tas nakamaskara sila parang ung pumapatay sa Friday the 13th. " paliwanag naman ni Kevin.
" Oo, tama siya Zachary. Ung mga nambugbog sa atin noon. Narinig ko na dati ung grupo nila e. Red Blood Gang ung name. " sabi naman ni Zeus.
Pinagdikit dikit ko ung mga sinabi nila. Isa lang ang masasabi ko dito baka nga ang Red Blood Gang ang bagong gang ni Ten.
May naisip akong plano." May naisip na akong plano, wag natin ipahalata sa putanginang RBG na yan na naghihinala na tayo sa kanila. Ganito, dapat may sumali sa kanilang grupo para mag-spy--- " di ko na naman natapos ang sasabihin ko.
" E delikado yan supremo! Paano pag nabuking kami? Eh di tepok tayo nyan. " si Jooheon.
" Ang nega mo naman e! Plan A palang un may Plan B pa! " sigaw ko.
" Eh ung plan b? " tanong naman ni Minhyuk.
" Wait. Mas gusto ko ung A e. Kasi pag ganun malalaman natin lahat ng sikreto ng RBG kung sino talaga sila. " si Ace.
" Kailangan na lang nating mag-ingat. " sagot ko. " Shownu, Minhyuk, Wonho at Jooheon kayo na lang ang sumali sa grupo nila, pati di pa naman kayo nakakalaban ng mga yun at kayo ang isa sa magagaling dito sa gang natin. " dagdag ko.
" Hanggang kailan kami dun? " tanong ni Wonho.
" Hanggang malaman na natin ang lahat lahat. " sagot ko.
" Kailan kami magsisimula? " tanong ni Shownu.
" Hindi pa ngayon, pero kailangan nating maghanda. Kailangan ko kayong i-train, ipapadala ko kayo sa Korea kasi andun ung isa naming kompanya ang Special Agents Forces (SAF) kailangan niyong maging malakas pati sila Kihyun, Hyungwon, Kevin at iba pa sa ka grupo natin. Ipapadala ko kayo sa sabado. " seryosong sabi ko sa kanila.
" Sige Supremo, papayag kami! " sagot nilang lahat at dun na natapos ang meeting namin, sinabi ko na rin sa kanila na maghanda na sila.
" Sigurado ka na ba dito? " tanong ni Deighe.
" Malamang, para rin to sa grupo natin, sa pamilya, kaibigan natin. At para kay Khenna mo, para makuha na natin siya. " sagot ko at dumiretso na sa kotse ko.
Maghanda ka sa akin, sa amin Ten. Hindi ko hahayaan na may masaktan sa pamilya at kaibigan ko.
---
END OF CHAPTER 15!
Nako, lalaban na ang MBS! Next Chapter ay ang POV ni Khenna at ano nga ba talagang nangyari sa kaniya? Malalaman niyo yan sa Chapter 16! Stay tune, chinggus!
DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT!
©Bamgoloid. 2017
YOU ARE READING
Expect The Unexpected (ON GOING)
Dla nastolatkówExpect the Unexpected ( The Story of Y and Z ) is a comedy romance story with little bit of drama. What will happen to their love story? It will be happy ending? Or tragic ending? Main Characters: NAM JOO HYUK as Zeus Marcus Delos Santos LEE SUNG K...