* Yllana's POV *
Matapos akong mapagalitan ni Kuya, ay bumalik na ako agad sa room ko, at dumiretso sa banyo para magpalit. At pagkalabas ko ay nahiga na ako sa kama at tinitigan ang kisame kong color sky blue na may calligraphy ng name ko na color gray. (Picture sa gilid.) Nagbuntong hininga ako, may naramdaman akong kaunting kirot sa dibdib ko kaya napahawak ako dito, naalala ko di pa pala ako nakakainom ng gamot! Shit. Shit. Shit! Tumayo ako, para kunin ang gamot ko sa may drawer pero mas lalong kumirot kaya napaupo na ako, at napasigaw.
" Kuya! Kuya! Ahhhh! Kuya! " sigaw ko, habang hawak hawak ang dibdib ko, masakit napakasakit. Hanggang sa pumasok si Kuya sa kwarto ko.
" Fuck, di mo na naman nainom ung gamot mo. Haist! " sigaw ni Kuya at kinuha na ang gamot ko sa may drawer at pinainom sa akin, binuhat naman niya ako at inihiga ako sa kama.
" Sorry Kuya, nakalimutan ko kasing uminom kanina. " sabi ko at nakahawak pa rin sa dibdib ko.
" Tsk. Masakit pa rin ba? " tanong ni Kuya. Tumango naman ako, at hinawakan pa rin ang dibdib ko. At di pa nagtagal ay lalo pa ring kumirot at lalo pa ring sumasakit kaya napasigaw uli ako.
" A-ahhh! K-kuya! I can't di ko na talaga kaya! Aaahhhhh! O-ouch. " sigaw ko habang nakapikit napapaiyak na ako sa sakit
" Bat kasi nakalimutan mo ung gamot mo? E may oras yan. Tatawagan ko na lang si Dr. Alegre. " si Kuya.
Di pa nagtagal ay dumating na si Dr. Alegre at medyo nawawala na ung kirot na nararamdaman ko.
" What happened? " tanong ni Dr. Alegre.
" Di po kasi nainom ni Yllana ung gamot niya e. " sabi ni Kuya. Bumaling naman sa akin si Dr. Alegre.
" Tsk. Yllana, next don't forget your medicine. Tignan mo 6:30 ka dapat iinom ng gamot pero 30 minutes has passed kaya sinumpong ka uli. May nararamdaman ka pa ba? " tanong niya sa akin.
" W-wala na po, okay na po. " sabi ko.
" Okay, nainom mo na kasi ung gamot kaya medyo naagapan pero pag hindi maybe you'll faint or something. Have a good rest maybe bed rest. At inomin mo na ung gamot mo wag mo na kakalimutan, okay? " tumango naman ako at tuluyan na siyang umalis.
Maya maya lang ay nag-ring ung phone ko.
" Goodmorning, Babe. " s-si Zeus? Ha? Di ko nakita ung caller I.D bumalik ako sa realidad ng tinawag niya ako.
" Baby? Okay ka lang? " tanong niya.
" Oo, " mahina kong sagot. Nanghihina pa kasi ako e.
" Bat parang ang tamblay mo? " tanong niya.
" sinumpong na naman kasi ako e, " sagot ko.
" What?! Di mo na naman ba nainom ung gamot mo? " tanong niya.
" Oo, sorry. " sagot ko.
" Teka, wait me there pupunta ako jan. I love you. " sasagot pa sana ako pero binaba na niya ung linya. Hays, kinilig ako dun hihihi. Bumalik ako sa realidad ng may nagsalita.
" Bat ka nakasmile huh? " tanong ni Kuya.
" Huh? Di kaya. " sabi ko. Ngumiti lang si Kuya hanggang sa bumukas ang pinto at iniluwal nito si Zeus na hinhingal.
" Wow, alam ko na ngayon kung bakit ka nakangiti Yllana. Sige, maiwan ko muna kayo. " sabi ni kuya at tinapik ang balikat ni Zeus bago lumabas ng pinto.
" Okay ka na ba? " tanong ni Zeus at tinulungan akong umupo.
" Opo. " nakangiti kong sagot.
" Ikaw kasi bat mo na naman nakalimutan ung gamot mo? " tanong niya.
" Kasi nagmamadali ako akala ko late na ako pero wala pa lang pasok. Kaya pala tumatawa ka kahapon ah? " tanong ko na kuware naiinis sa kaniya.
" Ha? " maang maangan niya pa.
" Ha ka jan, nung sinabi ko ung tungkol sa reporting namin patawa tawa ka. Tsh. Kala mo di ko nakita? " tanong ko sa kaniya.
" Hala. Sorry na. Sorry na. " sabi niya na parang naiiyak pa kaya di ko napigilang tumawa.
" Pft. Hahahaha! " tawa ko na kinagulat niya. Di naman siya umiimik, nakayuko lang siya kaya umakap ako sa kaniya.
" Ito naman parang di mabiro, joke lang, baby. " sabi ko at hinalikan siya sa pisngi. Ngumiti naman siya at inakap din ako.--
Pumunta sa bahay sila Karla, Khenna at Rechelle hinihintay pa namin sila Z at ang gang.
" Hi! " masayang bati ko sa kanila.
" Teka nga wait lang. Nagtataka pa rin kami e. " si Khenna. Nagtataka?
" Nagtataka saan? " tanong ko.
" Sa inyo ni Zeus. " si Karla.
" Paano ba ang nangyari? " si Rechelle.
" Teka, teka nga. Iisa lang ako. Isa isa lang ang tanong pwede? Balik tayo sa nagtataka kayo sa amin ni Zeus. " sagot ko.
" Ano ung sagot? " sabay nilang tatlong tinanong.
" Back-read na lang kayo sa story ka tamad i-kwento! " sagot ko kaya binatukan nila ako.
" Gaga, seryoso kami! " silang tatlo uli.
" Seryoso rin naman ako! " sagot ko.
" Ung totoo kasi. " si Khenna.
" Mahal kasi namin ang isa't isa elementary pa lang kami. Ano ayos na? " nagulat ako ng nagsalita si Zeus at lumapit sa amin.
" Omaygad, " sabi nung tatlo at tinakpan ang bibig nila kaya tumawa kami ni Zeus. Tumingin ako sa pintuan at nakita si Kuya Ace,
" Hi Kuya! " sabi ko at ngumiti.
" Hi Yllana! Una na ako sa baba para maka pag prepare sa lunch natin! " sabi ni Kuya Ace kaya tumango ako.
Bumaling uli ako sa tatlo at tahimik na sila. Kaya napangiti na lang kami ni Z. Tama sila, parang ang bilis naging kami na ni Z. Hays. Mahal kasi namin ang isa't isa.
----
END OF CHAPTER 11
Don't forget to Vote and Comment!
©BAMGOLOID. 2017
YOU ARE READING
Expect The Unexpected (ON GOING)
Teen FictionExpect the Unexpected ( The Story of Y and Z ) is a comedy romance story with little bit of drama. What will happen to their love story? It will be happy ending? Or tragic ending? Main Characters: NAM JOO HYUK as Zeus Marcus Delos Santos LEE SUNG K...