1"MARAMING salamat sa pagpunta, Hugo." Nakangiting sabi niya sa akin. I can't stop myself from smiling gently towards her. She always have this smile that can make my darkest time go light.
Tumango lang ako bilang sagot sa kaniya. I bury my fist in my pocket to prevent myself from hugging her tight. Hindi maaaring hawakan ang babaeng binitawan ko na at ngayon ay masaya na sa piling ng lalaking tumupad ng mga pangarap nito.
Pauline was about to turn her back when I stop her. Lumingon siya sa akin at kunot-noo akong tinitigan. Her son's christening is not the right time to talk about our past but I really want her to know how I've been through.
"Hugo, may problema ba?" she said softly.
"I'm sorry." I looked at her, straight to her eyes.
Nag-iwas siya ng tingin. "It's been six years. I moved on, Hugo—"
"But I'm not," I said to her. "I can't move on from you, Pauline."
Her eyes went wide with my confrontation. Umatras siya at umiling bago muli akong tinitigan. Her eyes shows regret and pain.
"I-I'm married, Hugo—"
"And so?" I said, raising my brow. "I can be your other man, Pauline."
"You're crazy," she told me with disbelief.
"I am." I sighed. "I am crazy still in love with you. At kahit maging kabit mo lang, payag ako."
She shake her head gently. "I love my husband, Hugo—"
"Does he can satisfy you in bed, like I did?" Manghang tanong ko. I don't have enough cards to draw but this one. I want her, I still want her.
Pauline is still my life.
Taas noo siyang tumingin sa akin. "Yes, kaya sana Hugo—"
Sabay kaming napalingon sa kabilang table nang may marinig kaming tumili. Sumalubong sa mga mata ko ang isang babaeng nakasout ng panda shirt at may kagat-kagat na hotdog. Naglalakad siya papunta sa amin at nanlalaki ang mata habang nakatitig sa babaeng kaharap ko.
"Ate Pauline!" She shouted and ran towards Pauline.
"Pamie!" Pauline shouted back. Nagyakapan sila sa harap ko at ang babaeng tinawag na Pamie ay sumimangot.
The way she crinkled her nose remind me of my mom. Based on her face she looks like a teenager girl and her height is about five two. Maliit lang siya kumpara kay Pauline na five six.
"Ate, you always make kalimot me! I hate that," Pamie girl, murmurs. Napalingon siya sa akin at nanlaki ang mata.
"I'm sorry, Pamie—"
Pauline words cut when this little girl stands in front of me. Nagmukha siyang pandak sa harap ko and I find her a little annoying. Naiinis ako sa mukha niyang nakatitig sa akin na para bang isa akong himala sa harap niya.
"Hugo Caspian Moreau?" She said.
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. She know me, not just my name but my whole fucking name? Nagtaas ako ng kilay at tumango na lamang. But her next move makes me froze.
Bigla siyang tumalon ng yakap sa akin at parang batang kinikilig na tumatawa. I hold her shoulder and pushed her away from me.
"You just can't hug someone you just met," I said with annoyance.
She giggled. "At last! I met you in person."
In person? Artista ba ako para matuwa siya ng ganoon? I rolled my eyes and darted my eyes on pauline who is staring at me intently. She looked away and turned her back. As she took her steps away, I was about to stop her when this little girl snaked her arms against my arm.
"What the fuck?" I said.
Her eyes grew wide. "Oh jeez!"
Tumayo siya sa harap ko at tinutop ang bibig na para bang pinipigilan ang sariling mapatili. Tinitigan ko siya nang masama at akmang aalis nang pigilin niya ako at muling tumayo sa harapan ko.
"What the fuck do you want, woman?" I said, gritting my teeth.
She smiled. "You're so hot. Ang pogi-pogi mo at lalaking-lalaki ka gumalaw at magsalita!"
My mouth parted. "What the hell?"
Muli niyang pinulupot ang kaniyang braso sa braso ko at hinawi ang kaniyang buhok. I must admit, she is fucking hot as well but she's too young and she's Pauline sister for fuck's sake. Si Pauline ang gusto kong makuha, and her sister will be a big disturbance.
"Do you know Prince Caspian?" aniya at inihilig ang ulo sa braso ko. Hinawakan ko ang kamay niya at tinanggal iyon sa pagkakapulupot.
"NO," I replied, walking away.
Napaigtad ako nang muli na namang pumulupot ang kamay niya sa braso ko. I rolled my eyes and unwrapped her arms again and walked faster.
"Sandali!"
Hindi ko siya pinansin at akmang lalabas ng gate ng bahay nila Pauline nang bigla na lang may tumalon sa likuran ko. Nakapasan siya ngayon sa likuran ko at humahagikhik. I closed my eyes closely. This girl is getting into my nerves. We just met a few minutes ago.
"Ang bango-bango mo Caspian." She giggled. "Prince Caspian is the prince in Narnia. And just like you, he has a long hair."
"Wala akong pakialam." Hinawakan ko ang braso niyang na sa leeg ko at tinanggal iyon hanggang sa nakatayo na lang siya sa harap ko at hindi pa rin mapuknat ang ngiti. Seriously? What with this girl?
"Do you still like my Ate Pauline?" She asked.
My forehead creased. "Why do you care—"
"She's married."
"Do you think I care?" Sagot ko at ngumisi. I don't have anything to lose if I pursue Pauline to be my woman.
"Bakit ka mang-aagaw ng hind naman sa'yo?" Nakanguso saad niya.
"Hindi ako mang-aagaw. Hihiramin ko siya sa asawa niya—"
"Hindi bagay ang ate ko para hiramin at isauli pagkatapos gamitin. She's a decent woman." She walked towards me. As our eyes met, I almost melt. Itim na itim ang mata niya na para bang nakasout siya ng contact lense.
"She was mine," I mumbled, clenching my jaw.
She raised her brow. "Just like what you said, she WAS yours."
I sighed. "You can't stop me, woman."
She smirked. "I can...watch me."
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. Nanlaki ang mata ko nang hilahin niya ako pabalik sa loob hanggang sa marating namin ang gitna. Too many plastic people..
"Listen everyone!" Pamie trying to gather all the attention.
Nang lahat ay tumingin sa amin ay bigla akong napalingon sa kaniya nang marahas. I was about to speak when she took the microphone and announced the unexpected news that almost makes me freak out.
"I'm engaged with this man beside me! He is Hugo Caspian Moreau, my soon to be husband!"
Matapos niyang sabihin iyon ay palakpakan ang kasunod kong narinig at hiyawan. Nilingon ko ang babae sa tabi ko na nakatitig din sa akin.
"You see? I can.." she smiled.
--
BINABASA MO ANG
Behind Every Scars [COMPLETED]
Ficção Geral(YSA SERIES) If breaking her ex-girlfriend's family is the only way to get her back on his arms, Hugo Caspian will gladly and full heartedly do it, without second thoughts. But not until he met his ex-lover's sister Pamie who suddenly joined the pi...