Recuperated

5.8K 174 38
                                    

24

Pamie's

Five years later..

"THANK you." Nakangiting lumapit sa akin si Dark bitbit ang mga maleta ko. Napa-iling siya at binaba ang dala saka nameywang sa harapan ko.

I tried not to show a single glint of smile, pero traydor ang labi ko dahil kusa akong napangiti. Dark Levistre never fail to amaze me everyday. Ngayon nga ay sinunod niya ang hiling ko na umuwi ng Pilipinas.

I've been living my life in Canada for almost five years. At miss na miss ko na ang Pilipinas.

"Galit ka pa ba sa'kin?" he asked me with his forehead creased.

Dark Levistre is one of the highest paid actor here in the Philippines. At bilang aktor ay hindi mawawala ang mga intimate scenes niya with others co-artist. Nagalit ako sa kaniya dahil sa isang movie kung saan napabalitang nagustuhan niya ang kissing scene ng kaniyang kapareha.

I rolled my eyes. "Dark, I told you. Hindi ba ayoko na tumatanggap ka ng intimate project—"

Naputol ako sa pagsasalita nang bigla na lang niyang hablutin ang bewang ko. He pulled me closer to him. Pilitin ko mang alisin ang selos sa dibdib ko ay hindi ko magawa.

"I'm sorry, Love. I promise, huli na 'yon."

I sighed. "Dark Levistre, tandaan mo. I am Pamela Hidalgo, your girlfriend kaya utang na loob, stop it na."

Tumango siya at hinaplos ang aking pisngi. "Yes po, Love."

Napangiti ako.

"Aray! Daming langgam! Punyetang buhay!"

Napalingon ako sa lalaking nagsalita. It was Metal. Kaibigan namin sa Canada na nakilala ko sa isang restaurant.

"Hello there, Metal!" bati ko sa kaniya.

"Oy! Hello. Buti naalala niyo na kasama niyo ako!" Bakas ang inis sa mukha niya.

Hindi ko mapigilang humagikhik. Niyaya ko na silang pumasok sa bahay ni Ate Pauline na pansamantalang tutuluyan ko. I know how hard it is for me to stay here again dahil sa nangyari five years ago. Pero sadyang mahal ko ang pilipinas.

"Pamie!"

"Ate Pau!" malakas na tili ko at patakbong lumapit sa kaniya. I hugged her tight. Napayuko ako nang may batang humihila sa sout kong dress.

"Hi Tita!"

Lumuhod ako at hinalikan sa pisngi ang aking pamangkin. He grew up really fast. Tumayo na ako at sabay-sabay kaming pumasok sa loob ng mansyon. Marami ang nagbago, mga alalaala na pilit ko pa ring inaalala.

"Pamie?" Tumabi sa akin si Ate habang nakatingala ako sa malaking litrato nilang mag-asawa. Bumaba ang tingin ko sa mga picture frame na nakahilera sa itaas ng table.

"Ate Pau?" Nilingon ko siya. "How does it feel to be a wife?"

Nanlaki ang mata niya. "Why? Magpapakasal na ba kayo ni Dark?!"

"Hindi pa, tho he already gave me signs," saad ko at napatingin sa isang litrato.

"You're just twenty three, Pamela."

Hindi ko na napansin si Ate dahil na-agaw ang atensyon ko ng isang litrato. It was my pamangkin's christening, kung tama ang naalala ko. Kasama sa litrato ang groupie kung saan sama-sama ang mga ninong at ninang. Kumunot ang noo ko nang mapansin ang isang lalaki sa litrato.

He has this long hair and mysterious face. Puno rin ng tattoo ang braso niya na siyang pinagtaka ko. Ate Pau really gave this guy a responsibilty para maging ninong ng pamangkin ko?

Behind Every Scars [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon