[GMARTL10]
Jessies POV
Naiinip na talaga ako.. wala naman sigurong mawawala kung maglalakad lakad ako sa paligid, di ba... di naman ako mababangga o masasagi ng iba...
Lakad...
Walk...
Hop...
Run...
Stop...
Repeat 123456789 times...
At sa paglalakad lakad kung yun with matching hop at run, nakarating na ako sa simbahan na pinuntahan ko din noon..huh! di naman ako pagod... medyo bilib lang ako sa sarili ko...
"Makapagpray nga keh God..."
Pagpasok ko sa simbahan, nakita ko na naman yung matandang nakausap ko noon...
Nilapitan ko sya at umupo ako sa tabi nya... pansin kong walang tumatabi kay lola ......
"Hi, 'la... long time no see ah? Wazzup?" tanong ko pag-upo ko.. nakatunganga lang naman sya sa altar... tinapunan lang nya ako ng ngiti at binigyan ng tipid na ngiti, "magsalita ka naman, 'la!"
"Congrats, anak... mukhang matatapos mo na ang misyon mo ah..."
"Ha? 'La naman... ni di ko nga alam simulan eh... yun nga kasing kasama ko, hayun at nilayasan ako. hinayaan ko na nga lang yung tv na nakaopen eh! Hehe... at least may pangbayad siya!" parang kinakausap ko lang sarili ko kasi parang di naman nakikinig si lola sa kin.
'Wag kang lalapit jan, baliw yan!'
Napalingon ako sa babaeng pinagbabawalan ang anak na lapitan si lola, "abat?! Eh lola! Wag ka din lalapit sa babaeng yun, malay natin kung may sakit pala syang nakakahawa na di pa alam ng mga scientists! Akala mo naman kung sinong maganda noh!"
"Anak, sanay na ako sa mga yan," ngumiti pa si lola sa kin.
Kung sa kin lang nangyari yun, baka sa ospital na lang makikita ang babae kasi bali-bali na ang mga buto nya! Naiinis talaga ako!
"Jessie, bago ka maging tigre jan, umuwi ka na, andun na si Geoff na halos hinahalughog na ang buong bahay para lang mahanap ka.
Hayst. buti na lang at may newscaster pa ako... "lola---"
"Mauna ka na, pinapauwi ka na di ba? Pinapauwi ka na ng anghel."
BINABASA MO ANG
Give Me a Reason to Live
Fantasy☛ℕℴ ℑℴ ℊℛaℳℳaℛ ℕaℨi☚ Jessie's body is in comma while her soul is searching for a reason for her to have her life back. Kailangan niyang gawin iyon bago ang unang patak ng ulan sa taong iyon. Ang unang taong makakakita sa kanya ang dapat magbigay sa...