Kinabukasan maaga ako nagising kinapa kapa ko kaagad ang paligid ko, wala na si Jamella sa tabi ko, may nangyari ba saamin kagabi? Sana wala.
Ramdam ko ang sakit ng ulo na para bang minamartilyo ang ulo ko. Hindi ko masyado maalala ang mga nangyari kagabi pero alam ko na saktan ko si Jamella at hindi ako nakasama sa mga tropa ko.
Bigla ko naamoy ang halimuyak ng masarap na pagkain mula sa kusina. Dumarecho ako ng upo sabay hawak sa ulo ko at pinasdahan ko ng tingin ang living room.
Tumayo ako at nag lakad papunta sa kusina kung saan nag mumula ang mabango na amoy.
Bumungad saakin si Jamella na busy sa pag luluto, tumingin ako sa lamesa at may naka hapag na masarap na itlog, hotdog, longanisa at fried rice. Pinag masdan ko siya ng mabuti at ang suot niya lamang ay isang mahaba na T-shirt, at maikli na short.
"Sarap naman ata ng luto mo.."
Bumali siya ng tingin saakin atsaka siya ngumuti, "Good morning. Kain kana, pinag handa na kita." Anya.
Hindi ko mapiglan ang ngumiti dahil sa effort niya ang bait niya talaga ganito ang hinahanap ko sa mga babae mapag aruga. Nagugutom na rin ako, umupo kagad ako sa lamesa. Kumuha siya kaagad ng plato at kutcharita atsaka niya linapag ito sa harapan ko.
"Wow wife material." Pabiro ko sinabi.
Pinag masdan ko ang expression niya, nag kulay roses ang pisgni niya at parang ayaw niya tumingin saakin. Napa ngis-ngis nalang ako sa reaction niya.
"Che... oo nga pala. May letter na iniwan ang mommy mo, oh." Anya, sabay abot sa isang letter na naka tabi sa may counter atsaka niya ito tinapon papunta sa lamesa.
Binuksan ko kagad ang letter at binasa ang naka sulat.
Hello nak, as you know pupunta kami sa Baguio para mag vacation kasama si daddy and si ate. hindi kanamin masama dahil may school kapa, mag bantay ka sa bahay parati wag mo iiwan at kung lalabas ka man mag lock ka wag ka rin parati lalabas pag gabi at bantayin mo si jamella.
nag iwan ako ng pera sa loob ng kwarto ko kuha kanalang doon if ever you need money. sapat na yun wag ka mag gastos be responsible.
PS, wag na wag kayo mag tatangka ni jamella na gumawa ng kasaaman pero if hindi ninyo mapigilan ang hormones please USE PROTECTION. love you nak STAY SAFE AND PROTECTED.
Napa face palm ako sa nakaka hiya na letter, tumingin ako kay Jamella nabasa niya kaya ito?
"Binasa mo ba to?" Tanong ko sakanya.
Umiling siya ibig sabihin hindi niya binasa. Tinago ko kaagad ang nakakahiyang letter sa bulsa ko. May topak talaga si Mama paminsan minsan.
"Hindi kaba kakain?" Tanong ko sakanya.
"Sige tapusin ko lang to."
Pinanood ko siya habang nag luluto siya pinag masdan ko ang likuran niyana may konting movement siya habang nag luluto dahan dahan ko binaba ang tingin ko, mabilis naman ako nag iwas tingin pag ka lingon niya.
Kumuha siya ng malinis na plato mula sa mga naka hilerang plato sa container atsaka niya sinandok ang mga bagong luto na Tuyong Isda mula sa frying pan papunta sa plato na hawak niya.
Linapag niya ang plato na may kasamang tuyo sa mga naka hilerang ulam sa lamesa. Hindi pa siya tapos, linapag niya din ang pitcher na may malamig na tubig.
"Alam ko rin masakit ang ulo mo kaya bumili ako ng gamot."
Linagay niya ang Biogesic sa tabi ng baso ko, "Pero kain ka muna para may laman ang tiyan mo."
BINABASA MO ANG
Na fall ang Torpedo! #KingsManAA2017 #AlphaKnight2017
JugendliteraturJohn Federico Dela Cruz, isang mabait at matapang na lalaki ngunit isang torpe. Everything was perfect and normal, until he unexpectedly falls in love to a woman who he never expected to ever fall inlove with. His life began to spiral out of contr...