Chapter 25

16 3 0
                                    

Jamella 

Nagising ako sa malakas na ingay na sinet ko sa aking cellphone, dahan dahan ko tinangal ang braso na naka palupot saakin at dumarecho ng upo. Chineck ko kagad ang phone ko... wait are you serious?!

Camella: Bes today na ung cheer dance natin get ready ok kita tayo maaga sa may SB

Really? Damn it! Ngayon na pala. Puyat panaman ako kainis, sinindi ko kaagad ang ilaw at nag hanap ng masusuot sa aking maliit na wardrobe. Parang pako na minamartilyo ang ulo ko sa sobrang sakit. Puyat pa more...

Mabilis ko linapag ang mga isusuot ko na damit sa aking kama white skirt at ang uniform ng team namin. I know mananalo kaming mga grade twelve against sa mga grade eleven. 

"Bakit ang liwanag?" Pag re-reklamo ni Ferds.

Hindi ko na siya pinansin, wait paano ako mag bibihis kung nandito siya? Dalhin ko nalang nga sa banyo mga damit ko.  

Nakita ko kaagad si Tito na naka upo sa lamesa umiinom ng kape habang nag la-laptop. 

"Tito, mano po." 

Tumingin siya saakin at tinangap niya ang mano ko.

"Makiki shower lang po." 

Tumango lang siya at binalik niya ulit ang attention niya sa laptop.

"Nak sandali." 

Napa tigil ako sa malalim niyang boses, dahan dahan akong lumingon sakanya. Ano kaya gusto niya?

"Umupo ka dito may sasabihin lang ako."

Uhm.. okay. Tinabi ko muna ang damit ko sa upuan atsaka ako umupo sa harapan niya. Suddenly I felt a wave of my heart beat sa aking pulso for some reason parang kinakabahan ako sa sasabihin niya. Wait baka papalitagan niya ako kasi natulog si Ferds sa kwarto ko! Damn it!

Napa lunok ako habang naka titig ako sakanya.

"Pinapayagan ko kayo dalawa ni Federico noon paman mag kasama na talaga kayo." 

Huminga muna siya ng malalim saka niya tinangal ang suot niyang salamin.

"Pero sana hindi ka magiging sagabal sa ano mang magiging desisyon ko para sa ikakabuti nang anak ko. Naiitindahan mo ba?"

Tumango ako mabilis sa sinab niya. Never ako naging sagabal all I cared is para sa ikakabuti niya. 

"Yes po tito."

Tumango siya ng mabagal at ngumiti kahit matanda na siya kamukha niya si Ferds. 

"Salamat." Aniya.

Napapa isip ako sa mga sinabi niya saakin habang pumapatak ang tubig sa ulo ko. Ano kaya ibig niyang sabihin? Anong desisyon? I don't get it. Bakit kaya niya sinabi saakin yun? Pinapulot ko kaagad ang towel sa aking katawan hindi ko matangal sa isip ko ang mga sinabi niya.

Shit! Bakit ako nandito? Hindi ba dapat mag bi-bihis ako sa banyo? Lumingon ulit ako should I go back? Nakakahiya naman kay Tito if balik balik ako sa banyo. Huminga muna ako ng malalim bago pumasok sa kwarto.

Inalog alog ko si Ferds para magising siya. Hindi niya ako pinansin at bumaling lang siya sa pwesto niya.

"Ferds! Labas ka muna, bihis lang ako."

"Ano ba..." Matamad niyang pag bibigkas saka siya sumaklpak sa unan niya.

Kumakalabog ang puso ko, okay lang naman siguro if mag bibihis ako dito diba? Tulog naman siya and he probably wont even mind... shit hindi ko alam but this is awkward as hell! 

Na fall ang Torpedo! #KingsManAA2017 #AlphaKnight2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon