Chapter 33

32 1 0
                                    

"Wag kang maingay!" 

 Naririnig ko ang bulong ni Gelai kay Damian habang naka hawak ang kamay ko kay Gelai habang nag lo-lord's prayer dito sa misa.

"Fuck gutom na--"

"Hoy! Nasa misa ka." bulong naman ni Alice na katabi naman niya.

Nandito kami sa Blessed of St. Mercedes Cathedral, isang malaking Church na matatagpuan hindi kaluyaan sa Hacienda at malapit sa Barangay kung saan naka tira ang mga mag sasaka. Nasa misa kami dahil Sunday at kaylangan mag attend kami, minsan lang ako mag attend dahil hindi ako relihoyoso pero ang pamilya ko ay napa sobra naman sa pag ka relihiyoso lalo't na si Lola.

Natapos na ang misa, nag si mano kami sa mga tita at tito namin. Mag ma-mano sana ako kay Father pero nakita ko na kausap siya ni Lolo so nag back out nalang ako.

"Ferds. May susuotin kana?" tanong ni Gelai saakin na bigla nalang sumulpot sa tabi ko.

"Sa ano?" tanong ko pabalik.

"Sa party! Birthday ni Tito."

"Ahh, oo nga pala. Hindi ba basta maputi na damit?"

Tumango tango siya, "Shempre dapat maganda. Ordonez ka hindi ka dapat mag mukhang mahirap katulad ng mga ibang pamilya."

"Alice pupunta daw si Faulkner sa party?" 

Napa lingon si Alice saamin, "Yes. Shempre."

"Tsk... Hate that girl." sabi niya habang pumipiling.

"Bakit ba galit na galit ka sakanya?" singit ko naman.

"You don't know her. Kaya kung ako sayo mag ingat ka sakanya." sabi ni Gelai.

Tumango nalang ako, alam ko si Gelai ang bitch dito at sinisiraan niya lang si Elisha saakin. Paano ba siya naging masama? Eh ang bait bait nga niya eh. Na pe-peer pressure lang siya.

"Tama si Gel, you don't know her." singit ni Alice.

"Tama na." marahas na pag bigkas ko.

"Well, punta muna tayo sa SM Pampanga bili tayong damit."

Naka labas na kami sa Cathederal, linapitan ni Gelai si Lolo at si Lola at parang may binulong tumango ang dalawang matanda at may pinalapit si Lolo na lalaking may suot na pang driver na uniform. Tumango tango ang driver habang nag uusap ang apat. 

Sinundan ng Driver si Gelai.

"Let's go guys." sabi ni Gelai.

Pumunta kami sa kotse ng driver ni Lolo na naka park sa parking lot isang maitim na SUV. 

"Sm Pam." ani Gelai.

Hindi nag tagal mabilis kami naka rating sa SM Pampanga dahil malapit rin siya sa Hacienda. Tumigil ang kotse sa harap ng entrance.

"Text nalang po kayo mam." sabi ng driver.

Bumaba kami sa kotse at mabilis na nag lakad ang dalawa papasok sa mall. 

"Saan tayo pupunta?" tanong ko sa dalawa.

"Department Store." sagot ni Gelai.

Pumunta nga kami sa department store at nag shopping ng mga damit. Naka buntot lang ako sa dalawa habang busy sila sa pag sho-shopping, may hawak naman isang puting polo na susuotin ko mamaya.

Pag ka tapos namin mag shopping ay dumarecho naman kami sa Mang Inasal para kumain, at guess what? Shempre ako ang taga buhat. Ang dami ng binili nila, siguro mga tatlo o limang bag ng mga damit ang dala-dala ko.

Na fall ang Torpedo! #KingsManAA2017 #AlphaKnight2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon