Naka tulala lang ako sa bintana habang tinatahak ng sakay namin na kotse ang highway ng SCTEX papunta sa Farm o Hacienda. Katabi ko si Gelai na naka sandal saakin at masarap na umiiglip, habang si Damian ay nasa harap naman busy sa pag papa-music sa kanyang earphone at si Alice na nasa likuran na busy sa kakapanood niya ng K-pop.
"God Alice can you shut the hell up? Bakit ba tumatawa ka ng tumatawa?" Ani Gelai na bigla nalang nag darecho ng upo para lamang sigawan si Alice.
"Nakakatawa itong pinapanood ko eh and besides hindi ko kasalanan if may hang over ka so wag ako idadamay." Aniya naman.
Sumingap ng hangin si Gelai at wala siyang nagawa kung hindi pumiling na lamang, hinawe niya ang naka takas na buhok sa kanyang mata sabay masahe sa kanyang ulo. Halata sa mukha niya na may hang over siya bagsak na mata, magulo na buhok at ang expression niya na para bang naiirita siya sa kahit anong bagay.
"Kasama mo si Faulkner kahapon?" Tanong niya saakin.
Tinignan ko siya, dapat ko ba sabihin sakanya? Wala naman siguro masama if kasama ko siya at hindi nila ako madadamay sa mga away babae nila.
"Oo bakit." Marahas ko na pag bigkas.
Tumango tango lang siya, "Not surprised at all."
Pumiling nalamang ako, ayaw ko na palawakin pa ang usapan tungkol sakanya sanay na ako sa mga babae at sa mga walang kwentang mga away nila. Kahit ano ata pinag aawayan nila.
"Kilala ba ninyo yung Tony Mahoney?" Singit ko sakanila.
Biglang dumungaw ng mabilis si Alice saakin ng marinig niya ang pangalan na sinabi ko.
"Wait did you just mention Tony?" Aligaga niyang pag sambit saakin.
Lumingon ako kay Gelai, naka iwas siya ng tingin pero bakas sa mukha niya ang pag kukulay rosas nito. Wait wag mong sabihin may gusto siya doon sa mataba na foreigner nayun...
"Bes! Si Tony daw oh... yiee!" Pang aasar ni Alice.
"Shut up." Marahas na tugon ni Gelai habang naka tingin palayo.
"Gusto mo ba yung mataba nayun?" Singit ko sakanila.
Bigla ako sinuntok ni Alice sa braso, "Hoy anong mataba. Chubby lang and besides kahit mataba yun he's cool and sikat siya dito. Wala sa taba taba yan."
"Paano mo siya nakilala?" Tanong ni Damian habang naka tingin sa rear view.
Napa lingon ako kay Damian, "Siya yung nag sundo kay Elisha noong na stuck kami sa may likod ng school."
Pumiling si Damian na para bang naiirita siya, lumingon ako kay Gelai at kitang kita ang pag igting ng panga niya at pag singap niya ng hanging habang naka sara ang mata. Shit may nasabi ata ako...
"That hoe..." Bulong ni Gelai sa hangin.
"Uh oh." Singit naman ni Alice habang pumipiling.
"Fuck that dude, Gel. He is not worth it." Singit ni Damain.
"That Faulkner girl is really getting into my nerves, I swear..." Ani Gelai.
"Chill! Give her a break, we been friends with her for years." Sabi naman ni Alice.
Tinignan ko si Gelai at naka tingin siya palayo habang naka halukipkip, damn anong ginagawa ko! Kaya pala sinabihan niya ako... hindi ko kasi iniisip ang mga pinag sasabi ko, stupid me!
"Not anymore." Bulong ni Gelai.
Napa tingin ako sa labas, biglang lumiko ang aming kotse papasok sa Barangay Mercedita pinag masdan ko ang malawak na sugar cane plantation na pag mamayari ng pamilya Ordonez, ang pamilya ng Mama ko.
BINABASA MO ANG
Na fall ang Torpedo! #KingsManAA2017 #AlphaKnight2017
Novela JuvenilJohn Federico Dela Cruz, isang mabait at matapang na lalaki ngunit isang torpe. Everything was perfect and normal, until he unexpectedly falls in love to a woman who he never expected to ever fall inlove with. His life began to spiral out of contr...