Tinatahak ng sakay ko na bus ang McArthur Highway. Mukhang nasa Balibago na kami, at palapit na sa Downtown Angeles kung saan kami i-baba. Medo vivid pa ang memorya ka dito sa lugar na ito pero every year pumupunta kami dito kaya medyo alam ko na rin ang mga lugar hindi ko lang masyado kabisa.
Mukhang nandito na kami nasilayan ko na ang Rabbit Bus Station kung saan kami ibaba.
Damian: Nandito kami sa may MCDO
Bumaba na ako sa bus, pinag masdan ko ang lugar kung saan ang McDonalds at mabilis ko naman ito nahanap. Nakita ko ang Fortuner ni Damian na naka park sa labas nasa loob sila nag hihintay.
"Ferdie!" Sigaw ni Alice atsaka siya mabilis na tumakbo para yakapin ako. Yinakap ko ang isa sa mga pinaka favorite ko na pinsan dahil siya ang pinaka close ko noon bata pa kami.
"Hi Ferds!" Ani Gelai habang naka upo at umiinom ng coke float.
"Wassup bro?" Nakipag shake hand ako kay Damian.
Tumayo ang tatlo at umalis na kaagad kami. Hindi ko alam kung saan kami pupunta pero sabi ni Damian dadalhin daw niya ako kung saan sila nag re-renta. Hindi ko na masyado alam ang lugar na ito. Pansin ko lang hindi naman masyado nag kaka iba ang Manila sa Angeles, siguro ang pag kaka iba lang ay walang matatarik na buildings dito sa Angeles hindi katulad sa Maynila.
Nag park kami sa harap ng isang bahay, may medyo malawak na bakuran ito at isang malaking gate. Hindi ito kalayuaan sa shudad dahil ilang lakad lang ay makaka punta naka kaagad sa highway.
Pumasok na kami sa bahay. Medyo malawak ang bahay, dalawang palapag ito parang sa bahay. Siguro sa taas ang mga kwarto, maganda ang mga gamit dito sa living room.
"Kanino bahay ito?" Tanong ko sakanila.
"Shempre kay Lolo." Sagot ni Gelai.
"By the way bukas na bukas papasok kana. We have your uniform ready and lahat lahat excited na si Lola na makita ka. "
Napa kamot ako sa ulo, ang bilis naman ata nila ako na enroll.
"Bakit ang bilis naman ata nakapag enroll na kagad ako?" Tanong ko sakanila.
"Well it's because our family owns the school.St Philip University. You heard about it right?" Ani Gelai.
Tumango ako sakanya narinig ko na ang SPU sabi nila maganda daw at puno ng mga Aircondtioner well taliwas ito kung saan ako nag aaral noon malamang private school ang SPU at ang Adamson University naman ay public.
"Hey Gelai you think it's okay na nag absent tayo? Hindi ba magagalit si Sir?" Singit na tanong ni Alice.
"Come on stop worrying too much. Yan ang problema sayo eh. You're too uptight when it comes to school parang kasi ng tight ng ano mo."
Pumala ang pisgni ni Alice sa sinabi ni Gelai, parang gusto ko rin tumawa sa sinabi niya. Mukhang GC nga itong si Alice. Halata naman eh at itong si Gelai naman parang bulakbol.
"Murit ka talaga."
"Saan kwarto mag sta-stay si Ferds?"
Nag tinginan ang tatlo, tinignan ko ang kwarto at tatlo lang ang pintuhan. Ibig sabihin tatlo lamang ang mga kwarto.
"Hindi pwede sa kwarto ko dahil doon nag sta-stay minsan si Cherry." Dugtong ni Damian.
"Sino si Cherry?" Tanong ko.
"Girlfriend niya." Sabay na pag bigkas ng dalawa.
"Sa kwarto ko nalang." Pag pre-presenta ni Gelai.
BINABASA MO ANG
Na fall ang Torpedo! #KingsManAA2017 #AlphaKnight2017
Teen FictionJohn Federico Dela Cruz, isang mabait at matapang na lalaki ngunit isang torpe. Everything was perfect and normal, until he unexpectedly falls in love to a woman who he never expected to ever fall inlove with. His life began to spiral out of contr...