Rebecca Lei
"Yiiee pansin ko ang sweet ni Gelo ngayon," nagtatalon talon pa ako *O* "Kaso may girlfriend na yun. Haisst." bulong ko ulit.
Huh?! Nasaan na si Gelo. Huhu. TT^TT Nangiiwan naman ee!
Paalis na sana ako ng biglang may kumanta ng favorite song ko. Pupuntahan ko na sana yun pero may humigit sa braso ko.
Gelo!?
"Rebecca." tawag niya sa pangalan ko. "Bakit mag isa ka? Kasama mo ba yung kuya mo?"
"Ah-- ano kase ano--" gosh. I can't even utter a word. Whyyyyy. TTOTT
"Kung wala, sumama ka sakin. Libre kita ng fries." ngumiti siya tapos hinili nalang ako. Gelooo. TTOTT
Hinila niya ako sa may escalator tapos bumaba kami at tumakbo sa may McDonald's. "BFF fries ba?"
"..kahit ano okay na saakin basta may sundae." tapos nginitian ko rin siya. Hala si Gelo naiwan ko baka magalit siya saakin. TTOTT
Bumalik si Jayson ma dala na yung order namin. Bigla naman akong natakam. Fries to bessy friesss. *O* Naglatag ako ng makapal na tissue at nilagyan ng ketsup at kumuha na rin ako ng fries. Ang saraaaaap napapagdyak padyak pa ako. Hmmm. Kumuha ulit ako ng isang fries tapos idinip ko naman yun sa sundae. Patuloy pa rin ang padyak ko ng biglang magsalita si Jayson.
"Rebecca, diba close nanaman tayo?" Jayson.
"Oo bakit naman?" tuloy pa rin ang pagkain ko ng fries. Ang sarap talagaaa.
"Baka naman-- ano yung ano--" napakamot pa siya sa batok niya, "...baka pwede manligaw?" bigla naman akong nabilaukan sakanya. Sana si Gelo nalang siya. TTOTT
"Ikaw bahala. Sige." tapos kumain ulit ako ng fries. Naramdaman ko naman na pinupunasan niya yung tabi ng labi ko.
Omy omy omy. ¥_¥
"Hinding hindi kita sasaktan."
"Hehe," yan nalang ang nasabi ko. Ay hala. O_O
"Rebecca," tawag niya sakin. "Bakit?"
Tumayo nalang siya at lumapit saakin. O_O
"Gusto ko lang na palagi akong malapit ako sayo para mabantayan kita." tapos ano ano yung ano oo palspiy siya ng palapit sakin huhu Mommy TT-TT sa sobrang kaba ko ay napapikit nalang ako. "Baliw. Kahit pigil na pigil na ako irerespeto kita." ani Jayson.
"Hehehe. Sor------
"Lei!" isang pamilyar na boses ang tumawag saakin.
"G-gelo---
"Tolentino."
"Akala ko ba oras natin ito?" tanong niya. Naku sorryyyy TT-TT "I feel betrayed." dagdag pa niya at tinignan ng masama si Jayson.
"S-sorry." yan nalang nasabi ko. Alaaa galit na ba siya? HUHU sorryyy.
"Pero kukunin ko siya sayo dahil, kami talaga magkasama." biglang hinablot ni Gelo yung wrist ko at agad naman akong tumayo. Mas gusto ko naman kasama siya ih. Hihi
Nakita kong ngumisi si Jayson. Hala nakakatakot naman ituuuuu. Huhuhu. "Diba may girlfriend ka na?" tanong niya. Oh oh. Wag kayo mag away. Huhuhu help miiiii.
"Wag mong idamay ang pag kakaroon ko ng girlfriend sa pakikipagkaibigan ko kay Lei."
PAKIKIPAGKAIBIGAN.
Parang biglang may kumurot sa puso ko bakit sumakit. TT^TT
"Alam mo naman sigurong nililigawan ko siya. Kaya iwanan mo siya dito." hinawakan din ni Jayson yung wrist ko. Huhuhu ano ba tooooo. Pinagtitinginan na kami.
"Nag sho-shooting ba sila?"
"Wala namang camera e.""Gelo, Jayson tama na yan pinagtitinginan na tayo." pilit kong tinatanggal ang mga kamay nila pero ang tibay bes ayaw matanggal. TT^TT
"Ang haba naman ng hair ni gurl, pinag aagawan ng dalwang poging fafii."
"Oo nga mas gwapo yung Gelo ba yun? Ah basta ang gwapo niya.""Baby!! Ako nalang." may sumigaw na bakla. Haluuuu.
Bumaling ang tingin ko kina Gelo at Jayson, may staring competition ba silang ginaganap? Haluuuuu
"Hala hala guys! Yung lalaking naka white siya yung anak ng may ari ng village natin bes! Josh Angelo Tolentino!!" narinig kong sabi ni ateng naka skyblue sa tabi ko, "then yung naka gray siya yung second leader ng black feather, remember bes yung basketball player na si Matthew Suarez? Yung sobrang pogi!"
"Wag niyong pag usapan ang kuya ko!!" napasigaw nalang ako. Huhu baka kasi mamaya ibad mouth yung kuya ko.
"Iwanan mo na siya dito." muling imik ni Jayson.
"Ikaw ang umalis. Bitawan mo siya." mas lalong humigpit ang hawak ni Gelo sa wrist ko.
Parang bigla akong nakaramdam ng hilo, hala naiipit na yung vein koo.
"Bakit? Kayo na ba? Sa pag kakaalam ko Sophia ang pangalan ng girlfriend mo at hindi Rebecca." Jayson
"We're not dating, but she's still mine." Gelo
Hindi ko na kaya umiikot na yung paningin ko. Biglang nag itim na lahat ng nasa paligid ko.
**
Nakakaramdam pa rin ako ng sakit ng ulo pero pinilit kong imulat ang mata ko.
Hala nakalutang ako. Patay na ba ako? TT^TT
"Ayos ka tumulog ka muna sa likod ko at iuuwi kita sainyo." narinig kong sabi ni Gelo, "bigla kang nawalan ng malay kaya nagalala ako, panag laban pa rin kita kay Jayson kaya ako ang may buhat sayo ngayon."
Naka piggy backride pala ako sakanya, ang sweet.
Hinigpitan ko ang hawak ko sakaniya para hindi ako malaglag. Ang bango naman niya kahit napawisan na siya kanina. Hmm.
"May nararamdaman ka pa ba? Gisto mo idiretso kita sa hospital?"
"Ayos na ako Gelo, salamat." isinandal ko ang ulo ko sa balikat niya.
Josh Angelo
Kanina ko pang iniisip kong dapat ba itigil na namin ni Sophia ang ginagawa namin, pinilit kong tiisin si Lei pero hindi ko makaya.
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Short Story#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy