Chapter 9: Her Parents

594 15 0
                                    

Josh Angelo

At dahil nag papanggap kami ni Lei, na dating ay sabay kaming pumunta ng canteen para bumili ng pagkain at kumain syempre. Lintek.

Kanina pa kaming pinag titinginan dito ng mga tao pero kailangan ko sigurong masanay, basta ang masasabi ko lang sa sarili ko kahit gulo tong pinasok ko, nag eenjoy ako.

"Dalawang meals," tipid na sambit ko.

Agad nyang iniganda ang order ko at inilagay sa tray. "Ito na po sir." Nag abot ako sakanya ng pera bago kinuha yung inorder ko para samin ni Lei.

Nang makahanap ako ng bakanteng pwesto ay agad kong pinaupo si Lei at inayos yung pagkain nya, kanina pa kasi syang tahimik pero baka gutom lang iyon.

"Kumain ka na baka gutom ka na kanina ka pa kasing walang salita." nakangiting sabi ko.

"Sorry ha. May iniisip lang ako."

"Ano naman yun?" pag tatanong ko.

"Saakin nalang siguro yun Gelo," sambit nya bago kumuha ng spoon at nag simulang sumubo.

**

Nandito kami ngayon sa library, sinamahan ko si Lei dahil may kailangan daw syang libro, pero ang dami nyang kinuha mula sa shelves at naka suot pa sya ng salamin. Ngayon ko lang nalaman na may nerdy side pala sya pero wala akong pake cute naman at bagay sakanya yung glasses nya.

Biglang nag vibrate yung cellphone ko kaya agad ko itong kinuha sa bulsa ko at sinagot ang tawag mula kay Mama.

"Ah Lei, sasagutin ko lang to teka lang." lumabas ako ng library at pumunta sa may stairs malapit lang sa library at isang room lang ang pagitan.

"Yes ma?"

"You need to get ready for Rebecca's parent arrival were going to pick them up at the airport."

"Right now?" dadating ang parents nya kung kanina exxuted ako parang bigla akong kinabahan ngayon. Ewan ko kung bakit ang bilis ng tibok ng puso ko.

"Aniyo. Mamaya ng 5:30."

"Yes ma, I'll be home at 4:00pm."

"Okay. I love you son."

"I love you most mom, see you later."

Call Ended

**

Pag katapos ng klase ko ay nag drive na ako pauwi, hindi ko kasama si Lei dahil sinundo nya sya ng kapatid nya dahil sa biglaan dating ng parents nila.

"Good Afternoon ma." bati ko kay Mama bago unakyat para magbihis.

Tanging ngiti lang ang sagot nya saakin.

Nag suot ako ng black pants at white polo para formal tignan. Syempre dahil haharap ako kay Mr. and Mrs. Suarez.

Inayos ko ang wahi ng buhok ko at nilagyan ito ng clay doh para hindi busarga tignan. In-unbutton ko rin ang dalwang butones sa may leeg ko para hindi sakal. Nag suot ako ng black leather shoes at nag pulbo bago bumama para kumain manlang ng kaunti.

**

Rebecca Lei

"Kuya anong bang mangyayari kapag may kumiss sayo?"

"Ibig sabihin lang non mahal ka nya oh mahalaga ka sakanya. Bakit princess?" tanong nya habang inaayos ang necktie nya parang tuloy syang ililibing. TT__TT

"K-kuya kasi may kumiss s-sakin! TT^TT Huhuhu!"

"Edi mabuti dalaga na ang princess ko--- HA!?! ANO?! MAY HUMALIK SAYO!!? SINO!?"

"Uwaaaa!! huhuhu!! kuya si Gelo! Hinalikan nya ako sa noo! TT_TT"

"WALA SYANG KARAPATAN! HINDI KA NYA GIRLFRIEND! ISUSUMBONG KO SYA KAY PAPA!"

"HUHUHU! Kuyaaa!! TT^TT"

"MAG HANDA YUNG TOLENTINO NA YUN!!"

Monster. T^T

***

Josh Angelo

Nandito na kami sa Terminal 3 ng airport at hinihintay ang parents nina Lei, kanina pa paikot ikot ang ulo ko pero hindi ko sila makita ng kuya nya.

Maya maya ay may nakahagip ng  pansin ko. Si Lei na naka Black&White na formal dress at naka highcut na boots tapos kulot. Para syang elementary, ang cute.

Oo na inlove na ako sakanya masaya na kayo? >__>

Kasama nya yung kuya nya na naka polo na white tapos gray na pants at naka necktie. Dapat pala nag necktie rin ako. >__> May naka sunod sakanila na babae at lalaki na mukhang dating, bata pa kasi.

Biglang tumayo si Mama at kinawayan yung nakasunod kina Lei kaya kumaway rin ito pabalik.

Nag lakad kami palapit kina Lei at sa parents nya? Mukha talagang bata eh parang kaedad lang ni Matthew at yung girlfriend nya ba yun si Kaycee? Parang ganuon lang edad nila.

--*

TYPO FIXED.

Falling in Love to a Childish [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon