Rebecca Lei's Point Of View.
"Lalalala~" kanta ko habang nag piprito ng bacon, eggs at hotdog. "Lalalala~"
"I was a girl in the village doing alrightThen I became a princess overnight
Now I gotta figure out how to do it right
So much to learn and see "
Pinatay ko na yung gas stove at inilagay sa plato yung niluto ko at inamoy amoy yun. Bangoo!! Chef ata akoo!
Umakyat ako sa taas at naligo ng mabilis tapos nag bihis na ako ng school uniform namin.
"Up in the castle with my new family
In a school that's just for royalty
A whole enchanted world is waiting for me
I'm so excited to be Sofia the first"
Nag suklay ako ng buhok at nag suot ng hairband na red na may design na ribbon.
Tumapat ako sa may hagdan at nag slide katulad ng ginagawa ni Sofia nung naging princess sya.
"I'm finding out what being royal's all about Sofia the first
Making my way it's an adventure everyday Sofia
It's gonna be my time Sofia
To show them all that I am Sofia the first!
Pag papatuloy ko sa pag kanta ko at ng makarating ako sa baba ay umikot ako na parang princess muntik pa ako madulas eh buti nalang na balance ko agad ang sarili ko. Hihihi.
"Ready na akooo!" wika ko at ngumiti kila Tita at Gelo.
Napanganga lang si Gelo. Hmm? Problema nito? T^T Kumaway kaway ako sakanya at tinuro ang bibig ko para sabihin baka pasukan ng kangaw pero wala talagang langaw dito sa loob ih. Hihi.
"Ahh. B-baka gusto mo muna kumain?""Hmm! Yap! Yap!" masiglang sagot ko.
--
"Sarap naman ng luto ni manang, nabitin ako." -Josh
Tinignan ko lang sya. Hindi ba halata na ako ang nag luto? Hmp! TT^TT *pout*
"Why are you pouting like that huh? You look like a duck." nino-nose bleed ata ako ni Josh ah!
"Masarap?" tanong ko, tumango naman sya. "Di halata na ako nag luto?" i grinned.
Bumagal ang pagnguya nya sa pagkain nya. "I-ikaw nag l-luto nito?" nauutal na tanong nya. Hmp! Di ba talaga obvious?! Hmp! "HAHAHAHAHA! Ang aga mo naman mag joke."tinuro nya ang ulo ko at tinulak tulak pero mahina lang.
"Hmp! Bahala ka jan!" tumayo ako at dinala ko ang bag ko. "Iniinsulto nya ang luto ko?Hmp! Nakakatampo!"
--
Naglakad lakad ako sa hallway ng school at lahat ng nakikita ko ay kinakawayan ko. Hinahanap ko kasiyung locker ko na number 306 eh pero kanina pa ako ikot ng ikot wala parin naliligaw ata ako. TT^TT
Bigla kong nakasalubong si Gelo habang nag lalakad lakad ako sa hallway.
"Kanina pa kita hinahanap, san ka ba galing? Ayos ka lang ba? Kanina pa ako nag aalala!" sunod sunod nyang tanong.
"Hinahanap ko yung locker ko eh nakita moba? Baka kasi nag lalakad tapos nagkasalisi kami. TT^TT"
"Tsk." bigla nya ako hinila hanggang sa makarating kami sa tapat ng mga lockers.
Itinuro nya ang locker na may number na 306. Akin yun ah! Bigla nyang binuksan yung kabilang locker na number 305 at may kinuha syang papel na maliit na may pangalan ko at idinikit yun sa locker ko. May kinuha rin syang ID at isang papel. Isinuot nya sakin yung ID na kinuha nya na aki pala.
"Listahan ng subjects mo." binigay nya sakin yun kaya agad kong kinuha at binuksan. "Mamaya mo na basahin mag sisimula na ang klase natin."
"Mag kaklase tayo? *^__^*"
"Tsk di naman kita aayain kung hindi."
"Sorry Sir, were late." nag bow si Gelo dun sa matandang kalbo hihi. ^____^V "Sir sya po yung new student."
"Hello kal--Uhmm Sir. Hihi." tapos nag peace sugn ako sakanya. Phew! Muntik na! Hihihi!
"You are?" -Sir Kalbo.
"A new student po. Hihihi."
"No! What's your name?"
"Rebecca po."
"Tsk. He was asking about your full name." -Gelo
"Ahh! Di naman sinabi eh! Sir ikaw lilinawin mo po! Hihi." nag peace sign ulit ako. "Rebecca Lei Suarez po."
"Suarez? Are you related with Matthew Suarez? Yung team captain ng basketball team sa Star University?" tanong nung babae na napaka kapal ng bangs at parang coloring book ang mukha sa kapal ng makeup. Tsaka bakit nya kilala si kuya? Hah! Staker sya!
"Kilala mo si Kuya Thew? (pronounced as Theo) Stalker ka nya no!" tinuturo turo ko sya.
"Tsk. Halos lahat ng babae dito kilala sya kahit hindi sya dito ng aaral." pag papalawinag nya.
"Ahh. Oki!"
"You can seat beside Mr. Jayson Fortaleza." tinuro ni Sir Kalbo si Jayson.
Namumukhaan ko to! tumakbo ako palapit sakanya tinignan nya lang ako nginitian.
"Mr. Umbrella!" ngumiti ako sakanya.
~Flashback~
"Gamitin mo to para hindi ka mainitan." sabi nung lalaki na naka hoodie na brown.
"Gomawo!" [Thanks!]
~End of Flashback.~
Kinuha nya yung bag nya na nasa bakanteng upuan at isinabit yun sa tabi ng table nya.
--*
AN: Yan po muna pero may part two po yan! ^__^ Enjoyy. Vote vote din poo. ^____^
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Historia Corta#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy