Josh Angelo's Point Of View.
"Josh, may sasabihin ako sayo." kasalukuyan kaming nasa canteen ni Sophia. kakatapos lang ng biology subject ko kanina ng makita ko syang nasa harap ng pintuan ng classroom namin.
"Spill it." kailangan ko pa kasi ayusin ang mga files ni Lei sa pag papaenroll nya rito kasi bukas na pala ang simula nya rito sa school namin. "And please make it short, I have things to do." i added.
"Ahh kasi Josh, gusto kita simula nung grade school palang tayo." pag amin nya. Now I know kung bakit nya ako sinusundan ng school, naka usap ko kasi sya dati at sabi nya sa St. Ava Academy sya mag aaral kaya nag taka ako sakanya ng makita ko sya rito sa Phevarous High.
"Sorry Sophie pero di kita gusto." tumayo ako at tumalikod sakanya. "Layuan mo na ako kasi naiilan ako kapag naalala ko ang araw na to."
Naramdaman ko nalang na nakayakap sya mula sa likod ko at binabaon ang ulo nya duon. "Please Josh." umiyak sya pero tinanggal ko lang ang pag kakayakap nya saakin. "MASASAKTAN KA LANG." bago ako tuluyan lumabas ng canteen.
Sya gusto nya ako? Tsk samantalang inaasar nya lang ako dati na wala daw mag kakagusto sakin? Oh ano ka ngayon. "Hirap maging gwapo."
Nag lakad ako papunta sa room namin para kunin ang files na kakailanganin para sa pag eenroll ni Lei dito sa school para makapag simula na sya bukas tutal nabili nanaman namin ang kailangan nya sa school.
--
"Hey mom," bati ko kay mommy ng makapasok ako sa office nya. Lumapit ako sa table nya at inilapag ang mga folder na dala ko, balak ko kasi dito sana mag work dahil gusto ko lang makita si Lei. Ugh! Sya nanaman naiisip ko.
"Hey son, kumusta ang klase nyo?"
"Ayos naman po ganun pa din walang pag babago." tugon ko.
Napatingin ako sa may sala at nakita ko sa Lei na seryoso na nag babasa. 'Mas maganda pala sya pag seryoso?' napangiti nalang ako sa iniisip ko.
"Pinagbabasa ko sya ng history nitong company pati na din ng history ng company nila para hindi sya mahirapan pag sya na ang mag mamanage." sabi ni mommy ng hindi tumitingin saakin na pinag papatuloy ang ginagawa nya. "Ahh." yan nalang ang tanging naisagot ko"Anak, inlove ka ba sa kanya?"
"Yes, ma." Nakatutok pa rin kay Lei ang attention ko.
Ha?
"Hindi ma. Hindi." pag bawi ko sa sagot ko.
"You can fool others but not me, son. I know you like her, obvious sa mga pag titig mo." tumingin sya saakin ng seryoso, "Anak, malaki ka na kaya hindi kita pipigilan." dagdag pa nito.
"Mom sige na po madami pa tayong gagawin."
Inlove ba ako sakanya? Nainlove ako sakanya sa madaling panahon lang? Hindi, kapatid lang ang turing ko sakanya, oo kapatid lang wala ng hihigit pa.
Mag hahating gabi na ng makarating kami sa bahay kasama si Lei, dito rin kasi sya muna titira dahil alam ni mommy na hindi nya maasikaso ang sarili nya pag kumuha sya ng condo unit at baka din daw may mangyaring masama saknaya.
Dumiretso ako sa kwarto ko at humiga sa kama ko. Hanggang ngayon di ko pa rin maalis si Lei sa isip ko, inlove ba ako sakanya? Ugh! sabing parang kapatid lang!
"Lei ano ba. Ginugulo mo ang isip ko." sabi ko at nag papadyak at sinabunutan pa ang sarili ko.
Pumunta muna ako sa park para makalanghap ng sariwang hangin, laging AC ang nalalanghap ko eh.
Uupo sana ako sa bench sa park ng makita ko si Sophia dun na naka upo at umiiyak. Nakita nya ako na pinaag mamasdan sya kaya tumayo sya at lumapit sakin, agad nya akong niyakap ng mahigpit.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?" saad ko at tinanggal ang pag kakayakap nya sakin.
Sa di kalayuan nakita ko si Lei na blanko lang ang mukha, walang reaksyon basta nakatayo layo sya. Sinenyasan ko sa na lumapit sakin at ginawa nya nanan yun lumapit sya saamin.
"Ano ba babe, gabi na wag kang lalabas ng bahay pag ganitong oras baka mapahamak ka, di ko alam ang gagawin ko pag nangyari yun tsaka malamig na." hinubad ko ang leather jacket ko at isinuot sakanya. Sya naman nakatingin lang sya kay Sophia kaya tumingin din ako kay Sophia at ngumiti. "Si Rebecca pala," umakbay ako kay Lei. "Girlfriend ko, sige aalis na kami gabi na umuwi ka na rin."
**
Pag karating ko sa bahay ay nag shower agad ako para masarap ang tulog ko at para presko na din.
Lumabas ako ng banyo na tanging twalya lang ang nakabalot sa ibaba ko at habang nag pupunas ng buhok.
Pinunasan ko ang katawan ko at nagsimula ng mag bihis---
"Josh may tumatawag sayoo!!!" sigas ni Lei at pumasok sa kwarto ko.
"Labas!!! Labas!!! Naka brief lang ako! Lumabas ka muna!!" sigaw ko nag tago sa kumot.
Lumabas sya kaya tumayo ako at pinag patuloy ang pag bibihis ko.
"Pero may tumawag nga." pumasok ulit sya sa loob buti nalang at naka boxer na ako. Sinamaan ko lang sya ng tingin.
"Okay." kinalikot nya ang cellphone ko. "Galit po si Josh bye. END! Hihihi!" dagdag pa nya.
--
"Lei naman bakit ka pumasok ng di kumakatok?" tanong ko habang paikot ikot sa saka ng bahay.
"Natawag nga kasi si Prince eh. Pero wala naman akong nakitang masama." itinaas nya ang dalwa nyang kamay. "Promise wala."
"Walang masama daw. Arghh!" ko habang nag tatatalon.
"Anong nang yayari dito?" singit ni mama na mukhang galing pa sa kusina dahil may dalang kape.
"Ma, si Lei pumasok sa kwarto eh nag bibihis ako." sabi ko at nag tatatalon pa rin.
"Tita kasi di ko po alam tapos may natawag po." nag pout sya habang nakatingin kay mommy.
"Osya matulog ka na hija, gabi na at alam kong pagod ka kaya sige umakyat ka na." ngumiti si mommy sakanya at tumango tango.
"At ikaw anak, pag kakamali yun hayaan mo na wala ka namang abs." Aws ma! Meron pero iba yun babae si Lei eh tapos nakita ako naka brief!?
Umakyat ma din sya sa taas dala dala ang kape nya.
"Isip bata na mayakis pa!? Ugghh!"
--*
AN: Update ulit. :* vote po kayo? :* :D Pa plug na rin po. Thankie biry mats. :* ;)
BINABASA MO ANG
Falling in Love to a Childish [COMPLETED]
Conto#ShortStory Falling in Love to a Childish is a typical highschool love story wherein Josh Angelo falls in love with the daughter of his mother's friend, Rebecca Lei. All Rights Reserved Started: Apr 2015 Finished: Jan 2016 Written by: kyungyyyy