Clarisse POV
Punyemas, totoo ba 'tong nariring ko? parang nahulog ako sa taas ng building.
Joke ba 'to o kalokohan?
Nakakanis ah! Teka? Bakit ba ko niinis? Kasi nga naiinis ako bwiset naman oh
" Hoy! Anong sabi mo ha!? Naririnig mo ba sinasabi mo ha Jc!?" Inis na sigaw ko sakanya.
" Siguro nga nag kamali lang talaga si Aira. "
" Ano!? Tanga ka! Isa kang malaking tanga makaalis lang ako dito sasapakin talaga kita."
" Tanga na kung tanga dahil Ashksuab. " Hindi ko narinig yung huli niyang sinabi dahil nasira yung pader at niluwal yung dambuhalang aso at nandoon si Cyril pati si Carlo.
" Arf! Arf! "
" Anong nangyayari dito? " Tanong ni Cyril.
" Tanong mo diyan sa magaling mong kaibigan!" Pagkatapos ko sabihin nun lalabas na sana ako kaso nakatali pala ako dito.
" Hoy, alisin niyo nga 'to! "
" Arf! Arf! " lumapit saakin yung aso at tinanggal niya yung pagkatali ko gamit yung bibig niya.
" Salamat. " bulong ko sa dambuhalang aso na 'to,
" Ikaw humanda ka sa akin!" Sigaw ko at naglakad ng mabilis papunta kay Jc, nakahanda na ang kamao ko pero nakatingin lang siya sa akin at parang wala siyang balak umilag.
" IKAWW!" sabi ko at susuntukin kona sana siya.
" Clarisse." Rinig kong sabi ni Moon kaya napatigil ako.
" Tumigil kana." Bulong ni Jc
Hindi na ako sumagot sakanya at nilagpasan nalang siya.
***
" Diba!? Tama ako napaka tanga niya gago pa siya!" Inis na sabi ko halos malukot yung plastick bottle na hawak ko
" Isa pa itong Aira, napaka higad talaga, ahas pa! " Sinipa ko yung lata sa harap ko.
" Mamatay kana! "
" Aray! " Napatingin ako sa lalaking natamaan ko ng lata.
" May galit kaba sakin? " Pagkaharap niya, panget naman kauri ata ni Jojo to eh.
" Isa karing tanga, nakita muna ngang sisipain ko humarang kapa mag sasama kayong mga tanga!"
" Whoooa! Ikaw na nga ang nakasakit, Ikaw pa may ganang magalit?"
" Hindi ako ang nanakit si Aira! yung higad na ahas na mukha namang chanak. Napaka kapal ng mukha niya! Ito namang si Jo—Sorry" Tumakbo agad ako paalis baka sabihin nun nababaliw na ako. Jusme huminahon ka nga Clarisse!
Napatigil ako sa paglalakad ng maalala ko si Ma'am Angie. Tsk! pake ko dun bahala si Jojo magpaliwanag doon sa kotse na nasira.
Pumunta ako sa bahay namin pero bago ako makapasok nakita kong na aabang si Jojo sa harap ng bahay namin.
Yung polo niya halos naka bukas na, tanga talaga hindi man lang isara hindi niya ba alam nakikita yung abs niya! Este yung dibdib niya.
Hindi ko siya pinansin at kinuha ko yung susi ko sa ID bubuksan kona yung pinto.
" Galit ka ba? " Magsalita ka mag-isa mo.
" Ginagawa ko lang naman yun para—"
" Para ano? maloko ka ulet ha, gago kaba o gago ka talaga? Napaka tanga mo talaga. Niloko kana nga mag palako ka pa ulit! Ano gagaya ka saakin na minsan ng—" Naputol yung sasabihin ko ng hinawalan niya yung dalawa kong pisgi at hinalikan.
BINABASA MO ANG
That Troublemaker Is My Butler [Completed]
JugendliteraturPresident X Troublemaker --------- " Akala mo sexy ka, Mukha ka ngang sardinas eh. " - JC " So? Pinag kukumpara mo 'ko sa walang ulo?" - Clarisse " Siya walang ulo, Eh ikaw? Walang utak!" - JC " Argh! Isa ka talagang KUTO NA BWISIT SA UL...