Chapter Twenty Two : Inflame

5.6K 139 5
                                    

Warning:

Read at your own risk. You've been warned. Kung hindi open-minded, paki skip nalang ang chapter na ito. Pinaghirapan kong iresearch kung paano gumawa nito since kelangan sya para maging appealing ang twist at plot.

Thanks for understanding! 😉

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Sheiia

Mabigat ang ulo ko nang magising ko. My alcohol tolerance isn't that good eversince. Buti nga lang at wine lang ang ininom mo kaya hindi ganun kabigat ang ulo ko. Nahilo lang talaga ako kasi sunod-sunod ang lagok ko ng baso. Mabigat ang katawang gumalaw ako ng higa.

Kaya pala mabigat because someone's hugging me from behind. This is not Vera's room kaya I assumed na kwarto ito ni Prof.

Damn, tiningnan ko ang orasan sa table at nakita kong almost twelve midnight pa lang.

Fuck, this ain't the birthday party I wish for my girlfriend.

Napahilamos ako ng mukha nang maalala ko lahat. Naroon na naman ang sakit nang maalala ko si Prof. Elise at ang takbo ng naging usapan nila Prof at ng mga kaibigan niya.

"Hey babe. You awake? How do you feel now?" Naalimpungatan ito sa paggalaw ko at agad bumangon.

"I'm sober now. What happened?" Wala akong naalala maliban dun sa sumigaw siya bago ako bumagsak. Ako ata ang pinag-uusapan nila at si Ate.

Yeah, narinig ko din ang pangalan ni Ate.

Parang nawala lahat ng antok ko.

"Long story babe. I'll tell you about it, tomorrow. Let's sleep?"

Matigas akong umiling sabay bangon. "I'm not sleepy anymore. Tell me, what happened?"

She heaved out a frustrated sigh. "Are you sure you don't remember anything?"

"A bit. I remember how Prof. Elise kissed you. How she told us that you used to spend your birthday night together. Your friends also blabbed about you cheating on her. Is that true?"

I was hoping that it's not. Kasi kung totoo iyon, baka magawa din niya sa akin ang pagtaksilan ako.

Natatakot ako.

I saw her eyes plead. "I'm sorry baby."

So it's true. She broke up with Prof. Elise because she cheated on her, tapos malalaman kong pati siya din pala ay nagtaksil?

"Don't misunderstand me, please. I admit I was a jerk before. Pero ginawa ko lang iyon para tuluyan na akong hiwalayan ni Elise. I don't want to be unfair to her since all I think about is you and I'm still committed to her. I asked her many times to let me go but she won't give me my freedom. Yeah, it's so stupid of me to cheat on her para lang hiwalayan niya ako but still at the end, hindi pa rin niya ako binitawan."

Puno ng pagsusumamo ang boses niya lalo na ang mga mata niya. "It's just that, I'm afraid na baka pati sakin ay magawa mong magtaksil."

Hinaplos niya ang aking mukha at hinalikan ako ng mariin. "I won't do that to you, Lerise. Please, trust me that I won't dare because I love you so much.

I sighed in defeat. My heart is telling me to believe her. Tumango nalang ako at niyakap siya.

"I'm sorry I got drunk on your birthday. Damn, how could this be one of your best?"

Inilapat niya ang kanyang daliri sa aking mga labi to stop me from talking.

"You alone with me is enough to make this one of my best."

I Love You, Prof.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon