Sheiia
It's been a day since Vera's birthday party. The whole party went well with me staying on my seat. Sinungitan ni Vera lahat ng lalaking gustong makipagsayaw sa akin. You know what I did to kill time?
I texted Ash. Yeah, we've been texting each other on the whole duration of the party. Nataniel asked me to dance but I refused to go.
Hindi nga ako maisayaw ng girlfriend ko. Ikaw pa kaya!
He even asked for my number. Of course, binigay ko. Number ni Ash. Nasa akin pa rin ang phone niya and mine's on her as well. Bahala siyang magtext doon kung rereplayan siya ng kapatid niya.
Nasa main restaurant kami ngayon ni Ash. Me and Vera of course, dito kami dumiretso after class. Nilulubos na namin ang remaining school days kasi malapit na ang summer pati na din ang abscence nina Dad. May curfew na naman kasi ako pag dumating na sila.
Ashley's busy on the kitchen kasi siya daw personally ang magpeprepare ng dish ng dalawang babae sa buhay niya.
Sus, dalawang babae huh.
We were both laughing since Ashley's not yet done nang may lumapit sa aming babae. I mean, babae na mukhang may pusong lalaki din.
"Vera?" She genuinely looked happy nang tawagin niya ang atensyon ni Vera. Vera's smile faded nang makilala ang taong nasa harap namin.
"Oh, Max!" I can sense that Vera's smile was fake.
Max? Think I've heard that name before.
Damn, ang hina ko talaga sa mga pangalan.
"Yeah. It's been so long. How are you? Are you here to eat or-"
"We're here to visit Ate. She owns this place." Sansala agad ni Vera sa anumang sasabihin sana ng babae. Mukha naman itong natigilan nang sabihin ni Vera na kay Ash ang restaurant na ito.
"Oh, really? Uhm, how is she?" May bahayang kaba sa boses nito. Bahagya itong sumulyap sa kinauupuan ko. She's looking at me intently na parang nagtataka kung sino ako.
The feeling's mutual, dude.
"I'm fine, Maxine. You don't have to ask."
Lahat kami ay napatingin sa nagsalitang si Ash. Seryusong-seryuso ang mukha nito na parang kababakasan ng galit.
Wait, am I missing something here?
"Uh, hi Ash. It's been a long time. It's good to see you again."
Shs tried to smile but it was faded because Ash didn't return the favor. Ash immediately went beside me and held my hand. Awtomatikong napatingin sa kamay namin ang tinawag na Maxine.
"You need anything? I can tell our staff to offer your our specialty here. It's on the house."
Ash looked so stern serious. Medyo alangin namang napangiti si Maxine.
"Thanks, Ash. But I need to go. By the way, I didn't know this is yours. I'll visit you some time."
"Yeah, sure."
And Maxine waved goodbye at us. Akala mo close na close sila pero seryusong-seryuso pala.
Wait, Maxine? She can't be!
"That bitch!" Vera muttered, enough for us to hear. Nakabusangot ito ng bongga.
"It's okay brat. I'm no longer angry at her. It'a just that, I couldn't bring back our friendship anymore."
BINABASA MO ANG
I Love You, Prof.
General FictionI feel so indecisive What should I do? Without you is hell Uncertainty is all I feel How am I supposed to accept, The bitter fact That no matter what we do We're not meant to be? It's you - my forbidden happiness This love tears me into pieces.