Chapter 16: Techniques

160 6 0
                                    

Cassiopeia

NAGISING NALANG ako nang maka rinig ako ng huni ng ibon at ang sinag ng araw na tumatama sa muka ko.

That's always the scenario in the morning, I'll wake up when the sunlight hits my face. Siyempre kapag wala lang pasok.

Nilingon ko ang dalawang mahimbing pa rin ang tulog. Hindi na naka sleep over ang mga lalaki dahil naki- over night lang daw sila. Isa pa, wala akong extrang kutsyon.

I glanced at my digital clock at nakita kong 7:30 na. Ginising ko na ang dalawa para sabay sabay na kaming kumain ng breakfast sa dining hall

Nang matapos na kaming magayos ay agad kaming nagtungo sa dining hall kung saan kami  kakain ng breakfast.

After that adorable incident. Hindi na ako nagsalita pa habang samu't saring tukso ang binabato nila saamin. Ian's smiling like a lunatic habang hindi naman mapinta ang expression ko.

Fine, i felt stupid insects, called butterflies, in my stomach. They're not really stupid. i just hate the way it feels in my tummy. Tho hindi naman totoong paru paro ang nandoon.

Umuwi na sila after 2 movies at hindi ko na kinausap si ian magmula non. Mahirap na. Baka malaman pa niya ang nararamdaman ko.

Apoy ang bumati saamin pag pasok namin sa dining hall. Tumatakbo naman si hendrix sa buong hall habang humahalakhak. Nang dumaan siya samin ay hinila na siya ni zel sa tenga para hindi na siya makatakbo pa.

Nasa likod lang nila kaming dalawa habang hila hila pa rin ni zel ang namumulang tenga ni rix patungo sa table kung nasaan si kai at ian.

"Are you planning to turn this dining hall to ashes, lewis?!" Bulyaw ni zel at binitawan ang tenga ni rix, na hinimashimas naman niya.

Pinigilan ko ang tawa ko ng umirap si ian. Sinamaan niya ng tingin si hendrix na naka ngiwi dahil sa sakit ng tenga niya.

"And you..." zelene turned to the poor hendrix. "Ano nanamang inasar mo dito?" Tinuro niya si ian. "Alam mo namang pikon yan eh!"

Dumilim ang tingin ni ian at nadagdagan pa ata ang inis niya kay hendrix dahil sa sinabi ni zel.

Nagulat ako ng may pumatak na pawis sa noo ko.

Uh oh. Little ian gone angry.

"Stop it, guys. Let's have a peaceful morning. Calm your asses and sit down. Ang daming nakatingin " said the calm kai.

We all looked around, tama nga ang sabi ni kai, all of the students are looking at us like we're some interesting movie. Kulang nalang ay popcorn.

After that we all ate peacefully. Not until...

"Dammit. Ang init! Iñigo Antonious calm your balls, and bring back the cold temperature in here!"
Zelene demanded.

Pawis pawis na kaming lahat dito at ang ibang estudyante ay nagpapaypay na. Ian took a deep breath and brought back the cold surrounding.

Kailangan siguro ni ian ng anger management para hindi siya masyadong pikon.

Good thing he's calm now. And the better thing is... malamig na.

Sapphire HighWhere stories live. Discover now