Cassiopeia
I WOKE UP 8:30 in the morning, and realized that today is my birthday.
When will the change happen?
Where will it be?
And What will it be?
Curiosity is slowly killing me.
Bumaba ako at nakita ang mga katulong na naghahanda para sa birthday ko. Palakad lakad sila. Hanggang sa mapansin ako ni tita.
"The birthday girl is finally awake!happy birthday Cassiopeia!" She energetically said. Ngumiti lang ako ng matipid.
"Happy birthday ate Cassiopeia!!!" Bati naman ng pinsan ko na anak ni tita.
At sabay sabay namang bumati ang mga katulong namin.
"Happy birthday ma'am Cassiopeia." Bati nila.
ngumiti lang muli ako ng matipid at nagsabing "thanks."
Tuluyan na akong pumunta sa kusina at pinaghandaan naman nila ako ng almusal. I didn't request for a debut. Ang malaman ang pagbabago na sinasabi nila ay sapat na para sakin.
Pagtapos kong kumain ay umakyat rin ako sa kwarto ko. Kinuha ko yung regalo ni tita...
bracelet. It's a bracelet with six blue butterflies.
I'm not fond of accessories but i treasure gifts that are given by the person i treasure the most too.
Pagtapos non ay naligo narin ako.
Pagtapos kong maligo ay naboring ako at wala ng magawa. My birthday is boring.
Kinalikot ko na lang ang cellphone ko at naginstall ng mga laro at naglaro na ko. Dalawang oras narin ang nakalipas at tumigil na ko dahil tanghalian na.
Pagbaba ko handa na ang lahat at ako nalang pala ang hinihintay.
I glanced at my aunt who's looking at me seriously.
Kumunot ang noo ko at binigyan siya ng nagtatakang tingin. Umiling lamang siya.
What is her problem?
At naalala ko, May itatanong pa pala ako sa kanya.
Pagkababa ko palang ay tinignan niya ko. At parang sinasabing sumunod ako sa kanya.so I did. Sinundan ko siya patungo sa garden. I stopped midway. Nakatalikod siya sakin.
"What is it,tita?" I curiously asked.
She faced me with her weary look.
"This will be the start of your new life. Always take care....and please don't hate me if you discover secrets that are hidden from you and when you know the truth behind our lies. Just always remember that everything has a reason. And our reason is to protect you." Mahabang sabi niya at may luhang tumulo galing sa mata niya.
What is she saying? Wala akong maintindihan.
She wiped her tears "forget what I said for now... And let us be happy! Happy 18th birthday Cassy!Best wishes!" Ngiting ngiting sabi niya na halatang pilit.
"Tita..." i called.
"Hmm?"
"Do you know a little girl named, elisse?" I asked. Nagulat siya at bahagyang yumuko.
"E-elisse is...dead." sabi niya at tahimik na umiyak. Nagtaka ako.
"How and who is she?"
"She died because it is destined for her, cassiopeia. And she..." she paused. "She is the girl you don't suppose to know." She said seriously. My curiosity grew more.
YOU ARE READING
Sapphire High
FantasíaHighest rank achieved: #105 in fantasy Cassiopeia Alexinne Margaux Forbes is living a normal life, but her mom promised her that everything will change when she turns 18. As time pass by she turned 18 and when she blew the candle and opened her eyes...