Cassiopeia
NAGISING AKO sa puting kapaligiran. Hindi langit kundi sa isang clinica.
Fear crept in me, ayoko sa amoy ng kahit anong gamot,amoy ng hospital, at lalong ayoko sa itsura nito. It's all because of this stupid phobia.
Dali dali akong bumangon at sakto namang pagdating ng nurse.
"Your mind got stressed miss, forbes. You should rest for an hour. Relax your brain." May nakatakip na mask sa bunganga niya pero naiintindihan ko siya.
"I don't want to stay here." Tumayo na ako at hindi na pinakinggan ang pag angal niya.
Mas lalong lalala ang sakit ko kung magtatagal pa ko roon. Dumiretso nalang ako sa dorm ko, mas makakapagpahinga pa ko dun.
Binabad ko ang sarili ko sa bath tub habang iniisip ang nangyaring away namin ng apoy na 'yon.
Nagflash back sakin ang nangyari sa sementeryo. Pilit kong inalala ang mga mata niyang mapupusok at nagaalab. Posible kayang si ian 'yon? Kung siya man ano ang kelangan niya sakin?
Nilublob ko ulit ang ulo ko sa tubig.
Nagkulubot na ang mga daliri ko kaya nagdesisyon na akong umahon. I wrapped myself with a robe at lumabas na sa banyo.
Nasipa ko ang isang box paglabas ako. Itim ang kulay ng kahon at dark blue naman ang ribbon, kinuha ko ang box at umupo sa kama ko.
Inalis ko sa pagkakatali ang buhol na ribbon at dahan dahang binuksan ito.
I saw a white candle with blue dusts around it. May nakita rin akong necklace na kulay gold na parang locket pinindot ko ang button nito sa taas at bumungad sa akin ang isang clock. Kinuha ko ang huling bagay na nasa laman ng kahon.
A letter
'Please accept this simple present. Treat this as a welcome gift!
Kindly use it well
-♤ '
Spade? Walang specific name pero, spade? Baka naman spade ang pangalan? I don't know anyone whose name is spade.
Tinignan ko ulit ang kandila at ang necklace. How can i use this?
Sinindihan ko ang kandila, i suddenly thought of ian because of the fire. Hinipan ko ang kandila, waiting for something to happen.
"What the fuck?!" Sigaw ng kung sino. Alam kong si ian yun dahil sa nakakairita niyang boses. What the hell is he doing here?
"Why are you here?!/ why the fuck am i here?!" Sabay naming sabi.
"Watch your mouth,mister." Babala ko sakanya.
"And in the first place. Ako ang dapat magulat at magtanong. You just tresspased on my room and you have the gut to shout at me?" Nakataas ang kilay kong tanong."Even i, dont know why I'm here. Nandoon lang ako sa dorm ko and preparing for my hot bath. Nagkaroon ng kulay blue na parang apoy and kamay ko until my whole body burned up with that blue flame and then i was here already." Paliwanag niya. Kumunot ang noo ko.
"Ano bang ginagawa mo?" He asked. Nagkibit ako ng balikat "I'm just holding this candle i lit it up and blew it and then you appeared."
"Sinabi mo ba ang pangalan ko bago hipan iyan?"
Umiling ako, "Nahh."
"Did you think of me, then?" His left brow shot up.
I don't know whats up with that question but my face burned! I feel so flushed.
"I'm just asking you. Why are you turning red?" Nakakunot ang noo niyang tanong.
"Y-yeah. I did." I answered. Curse this tongue.
"What were you thinking about me? And why?" A playful smirk is plastered in his lips dahan dahan rin siyang lumapit sakin.
"Get away,jerk." I pushed him but he caught my hands.
"Hmmm?" Tila nang aasar ang tinig na 'yon.
"I did think about you because of the fire!" Bulalas ko.
"You sure?" Mapanuya niyang tanong.
"Hell yeah,sure! Get the fuck off me!"
"Watch your words, misis."
"Misis, my ass!"
"You don't even have one."
Sinuntok ko siya sa sikmura kaya agad naman siyang napaaray.
"Get the hell out of my territory you dumbass or I'll kick your balls again!" Sigaw ko pero may naisip ako kaya....
"Oh, i forgot. You don't even have one." I said as i smirk.
Ngumisi rin siya at nagtungo sa pinto.
But before leaving he looked at my chest a little longer. Pinigilan kong sampalin siya sa ginawa niyang pagtitig sa parte na iyon ng katawan ko.
"Yeah, you have some." He whispered pero rinig na rinig ko naman!
Sinapak ko siya sa braso. Pero ako pa nga yata ang nasaktan.
"Umalis ka na!" Sabi ko at sinaraduhan siya ng pinto. I can imagine my self so red and my cheeks is almost gonna blast and my forehead creased. I must've look so grumpy!
Narinig ko ang halakhak niya sa labas.
Lalong naginit ang ulo ko. What does he mean that i have 'some' ?! Pakiramdam kong itinuturing niyang maliit ang hinaharap ko! Not that it's big! Pero---
Damn! Hinawaan ata ako ng lalaking iyon ng kabastusan niya!
And great, im just in my robe when he stared at me like that!
Papaalalahanan ko ang sarili kong patayin ang lewis na 'yon!
Xxxxxxx
YOU ARE READING
Sapphire High
FantasyHighest rank achieved: #105 in fantasy Cassiopeia Alexinne Margaux Forbes is living a normal life, but her mom promised her that everything will change when she turns 18. As time pass by she turned 18 and when she blew the candle and opened her eyes...