Chapter 4: First day

209 8 4
                                    

Cassiopeia

ALAS SINGKO ng umaga na ng magising ako. Hell. 2:00 pm ako natulog kahapon at 6:00 na ko nagising kinabukasan?

Geez. 16 hours akong natulog? Well, i had many sleepless nights when my parents died. Ngayon lang siguro ako nakabawi.

I almost forgot may pasok na pala ako ngayon. I sighed. I cant believe that I'm back on being a student, waking up early in the morning.

Dumiretso ako sa cr at naligo.

After 10 minutes ay tapos na kong maligo. what about my uniform?

Kelangan pa mga noon dito? Tanong ko sa aking sarili.

"Your uniform is located at your closet.and, yes. We need this to symbolize our school. Although you think we don't need them because we're not teaching academically. And please be reminded that civilian clothes can only be used Wednesday and Friday. Have a good day!" Paliwanag ni Melissa sa utak ko. The hell. Di ba niya alam ang privacy? Lahat ba ng iniisip ko dapat malaman niya? Sa sobrang irita ko. I tried to close my mind. Inimagine ko lang na may barrier sa utak ko.

Kinuha ko ang uniform sa closet ko at nagbihis na.

Nilagay ko ang cellphone ko sa aking bulsa at lumabas na. Sumalubong sakin ang mga panuring mata ng mga tao.

'Who's that? Kinis ng legs!' Sabi ng isa.

'Omyy! She looks gorgeous! Let's make friends with her!"

"She looks nakakatakot!"'

'Ew. Muka siyang bitch.'

Tinignan ko ang babaeng nagsabi no'n sakin at nginisian. Thanks,bitch.

I ignored their remarks and continued walking.

Poker faced akong naglakad sa hallway.

Tinignan ko ang schedule ko. Weapon training ang una.

Hindi ko matandaan yung sinabing room ni melissa. My memory sucks.

Nakasalubong ako ng nerd. How can i say? Simula sa kanyang buhok na nakapigtail na akala mo bata pa.sa mata niyang natatakpan ng kanyang makapal na salamin, ang kanyang ipin na may makulay na brace. Idagdag mo pa ang kanyang legs na nakahigh socks para lamang hindi maexpose ang legs niya. A total package for a nerdy.

"Excuse me? Saan yung room para sa weapon training?" I said.

"Second floor. Main building." She said and let out a shy smile. Hindi ko sinuklian ang ngiting yon at nilagpasan lang siya. Typical me.

Tumungtong ako sa magic elevator "2nd floor." Sabi ko at dahan dahan ng umandar ang magic elevator.

Nang makarating na ako sa weapon training room ay naabutan ko ang isang lalaking nakahalukipkip at nakasandal ang ulo sa dingding.

I didn't mind his presence. Naglakad ako patungo sa kabilang dulo. But to my surprise nag apoy to!

"WHAT THE HELL?!" I exclaimed.

Sapphire HighWhere stories live. Discover now