Chapter 29: Childhood sweethearts

61 3 0
                                    

Cassiopeia

Everyone was silent.

We were all shocked of what happened. No, I'm not just shocked. I'm traumatized. That piano piece keeps playing on my mind tila mas lalo pa akong tinatakot nito.

Edessa's not here. Maybe she can't bear to see her friend's lifeless body lying there in front and we're like a tribe having a ritual on its body.

Lahat kami ay nagpulong sa field at nasa gitna ang katawan ni evelyn na nakahiga sa parihabang table na parang para sa mga pag aalay.

This was all my fault. Naikuyom ko ang aking kamao. Para saakin ang welcome na 'yon at parang ginawang regalo sakin ang walang buhay na katawan ni evelyn.

The leviosans mourned. And the sapphirians gave their sympathy.

Madilim na sa buong field ngunit bilog na bilog ang bwan at maliwanag ito. Napansin ko rin ang red outline nito na---

Red?

Totoo ang nakikita ko. Nagflashback sakin ang araw na nakatulala ako sa bwan noong nasa kwarto ko pa ako sa normal na mundo. May pula na nakapalibot sa bwan. Hindi ito agad mapapansin dahil sa kalayuan pero ako ay pansin na pansin ko ito. Am i just imagining things or it's really blood?

Habang nakatingala ako sa langit ay bigla akong napatalsik ng malakas na pwersa. "THIS IS ALL YOUR FAULT! MUNTIK MO NANG MAPATAY SI EDESSA AT NGAYON NAMAN AY SI EVELYN! NAPAKASAMA MO! YOU DESERVE TO DIE!"

pagtapos ng mapag akusang sigaw na yon ay natahimik ang lahat. Dahan dahan akong tumayo at pinunasan ang dugo na tumulo sa aking bibig.

Muli akong tumalsik at ngayon ay tumama ang likod ko sa puno. Nakita kong umapoy ang kamay ni ian at balak na atang sumugod pero tinaas ko ang aking kamay upang pigilan siya.

He can't harm another.

"FIGHT BACK YOU BITCH!" patuloy pa rin sa pagwawala ang lalaki ngunit walang umaawat sakanya. Pansin ko din ang masasamang tingin na pinupukol sa akin ng mga ibang taga leviosa. Para namang mangangagat na ang mga taga sapphire ngunit pinipigilan nilang masangkot pa sa gulo.

Sapphire people are calm and well mannered. At doon sila pinaka hinahangaan.

Kung saan saang direksyon na ko tumalsik at binalibag ngunit hindi ako lumaban. Nahagip ng paningin ko ang mga kagrupo ko at sila din ay mukang hindi na makakapag timpi. Inilingan ko sila upang wag nilang ituloy ang kung ano mang balak nila.


Tumayo ako at biglang natawa. Natawa ako ng malakas. I don't know what's happening to me. I felt my eyes turned intense sapphire. Mukang natakot ang lalaking nagpapahirap saakin.

Patuloy akong tumawa kahit tumutulo na ang dugo sa bibig ko.

He harmed the wrong person.

Zelene

I felt goosebumps all over my body when peia stood up and maniacally laughed. Her eyes glowed sapphire and swear, she's scary as hell.

Idagdag pa ang dugong tumutulo sa bunganga niya.

"What the hell is happening to her? Fuck." Rinig kong mura ni hendrix.

Sapphire HighWhere stories live. Discover now