Cassiopeia
DALAWANG LINGGO nalang kaarawan ko na. Halong kaba at saya ang nararamdaman ko sa aking nalalapit na kaarawan.
Kaba, dahil sa nararamdaman kong pagbabago sa buhay ko.
Saya, dahil sa wakas malalaman ko na ang mangyayari.
Simula ng sampung taong gulang ako, Ipinaalalahan ako ni mommy at daddy na may mangyayaring pagbabago sa pagtungtong ko sa edad na 18.
Of course, i am curious to death. Na minsa'y nilalambing ko pa si mommy at daddy para lang sabihin kung ano bang meron sa 18th birthday ko. Pero kahit umiyak ako ng dugo o kahit umiyak man ako ng rainbow sa harap nila. Hindi nila ako pagbibigyan.
So in short, i waited for eight fucking years to know what will happen.
For my introduction my name is Cassiopeia Margaux (margoe) Alexinne Forbes ang nagiisang anak ni Kamila Jane Forbes at Josiah Fremor Forbes na kasalukuyang nasa ibang bansa dahil may ginagawa silang trabaho related to our business. They will be home tommorow for the preparation. My birthday will be on May 1. Paborito kong kulay ay itim.
Hindi ako palasalitang tao. I limit my words. sa isipan ko lang ako madaldal. I also have limited expressions. And, i smile very very often. My attitude depends on a person.
Now you know me?
Pumunta ako sa banyo para maghilamos.
Hinubad ko na ang damit ko. sakto namang nakatapat yung likod ko sa salamin kaya nakita ko ang tattoo ko sa likod. Dragon tattoo. I had this when I was young. I don't know where I got it dahil hindi naman sinasabi sakin ni mommy. Imposibleng pinatattoo-an ako noong bata pa ko. Natural lang daw na meron na akong ganyan. Inborn kumbaga. Nararamdaman ko ang paghapdi niya minsan. pag nasusugatan ako, pati yung dragon tattoo ko ay humahapdi.
I turned and face the mirror,
And to my surprise. my eyes....Turned into sapphire.
Now i have sapphire eyes.
Inilapit ko ang muka ko sa salamin at mas nagulat. Inside my eyes are clouds surrounding a moon.
"Cassiopeia. Cassiopeia." Someones calling me with a whisper.
I shook my head, clearing my thoughts. Maybe im just hallucinating over things?
Inaantok na rin ako kaya posibleng imahinasyon ko lang iyon.
Hindi ko na tinakot ang sarili ko at hinayaang lamunin ako ng antok.
****
Nagising ako sa munting hikbi na naririnig ko.
I opened my eyes and saw my cousin crying. Curiously i asked, "What happened?" I said with my forehead creased.
She answered me with the thing i never expected at ang pinaka masaklap na narinig ko. That made my heart break into pieces.
"Tita and tito..t-they had a car crash." She answered between her sobs.
Parang tumigil ang mundo ko at hindi ako nakagalaw. Parang gusto ko nalang matulog muli at wag na magising.
Agad akong tumayo at tumakbo papuntang garahe.
YOU ARE READING
Sapphire High
FantasyHighest rank achieved: #105 in fantasy Cassiopeia Alexinne Margaux Forbes is living a normal life, but her mom promised her that everything will change when she turns 18. As time pass by she turned 18 and when she blew the candle and opened her eyes...