Chapter 17: Candy Store

141 8 2
                                    

Cassiopeia

NAKASABAY KO silang lahat palabas. They all look exhausted from their own training. Kahit naman ako, nakakaubos ng energy dahil nagtry ako ng iba't ibang technique.

"Diba bukas itutuloy ang gem hunting?" Tamong ni hendrix habang naglalakad kami.

"Ang haggard naman 'non. Hunting, then the next week ranking na." Reklamo ni zel.

"Hindi naman isang linggo magpapahinga dahil sa gem hunting, zel." Mahinahong sabi ni dionne.

"Hmp."

Nasa bandang likod ako at nakasunod lang sakanila. Hindi ko alam kung saan kami pupunta.

"Hey." Ian called me. Nahpahuli na rin siya para makausap ako sa kung ano mang sasabihin niya.

"What?" Tanong ko naglalakad pa rin at hindi siya nililingon.

"I just thought of bringing you to the plaza. I'll buy you treats." Nagkibit siya ng balikat. Tumango ako at sasagot pa sana ng 'sure' pero may nauna na.

"Sabi mo yan pareng ian ah? Kaya mahal na mahal kita eh." Maligalig na sabi ni hendrix at inakbayan si ian.

"Fuck you." Malutong na mura niya at iritang tinanggal ang braso ni hendrix. "Si peia lang ang niyayaya ko."

"Hindi pwede yon,men. Magtatampo kami." Aniya at nagpuppy eyes pa.

"Oemgeee i missed trick or treats shop!" Tili naman ni zel.

"Let's go, then." I said at nauna ng naglakad. I heard ian cuss. Napangisi nalang ako, ang lakas kasi ng boses niya kaya narinig agad siya ni rix.

--

Para akong nakawala sa hawla ng makita ko ang samu't saring tsokolate.

It's a big hall with, i think, 4 floors. Puro candies, chocolates, treats, sweets and everything nice!

"Cassiopeia's sweet tooth is showing." Ian teased.

Naghiwahiwalay na kami dahil para ring nakawala si dionne zel at hendrix sa sari sarili nilang mundo si kai naman ay nakasunod lang kay dionne. And well, Ian is behind me, hands in his pocket.

"Try this one." He said and handed me a chocolate bar. Siyempre dahil ignorante ako at mahilig sa tsokolate sinubo ko agad.

Nginuya nguya ko iyon at bigla akong napaubo.

"Hkrr hkkrr." Nanlaki ang mata ko. I sounded like a freaking pig! Hindi yung oink oink na tunog, as in tunog talaga ng baboy! Yung parang pag tumatawa ka tas nasobrahan. Aarghhh basta. Nakakainis.

Humagalpak siya ng tawa habang nakahawak sa tiyan niya. Masama ang tingin ang pinupukol ko sakanya pero shit lang... "Hrkkk hrkk." Masama ang tingin ko sakanya pero hindi ko mapigilan ang magtunog baboy.

Para akong humihilik dito!

Nagpunas siya ng mata dahil naiyak na siya kakatawa. "Click your tounge three times and hold your breath for 10 seconds." Natatawa pa rin niyang sabi.

Sapphire HighWhere stories live. Discover now