Chapter 31: Unli

56 2 0
                                    

Cassiopeia

Simula na ng training ngayon at kaming lahat ay handa na para sa araw na ito. This day will surely be hectic.

Habang naglalakad ay tinali ko ang buhok ko sa mataas na ponytail. Naisip ko bigla ang nangyari kahapon.

We kissed! We're not really vocal about our feelings and we don't show it to each other. Ni hindi ko nga namalayan na gusto ko siya eh. No, it's more than 'like'.

I shoved those thoughts away.  I need to focus on training our schoolmates. 

nagtungo na ako sa training room at lahat ng attackers  ay nandoon na. including Ian. "Am i late?" tanong ko sakanya. "No. You're just in time."

Maybe they're just too early,huh? syempre si Ian ang magtuturo kaya kailangan sobrang aga nila.

"Then let's start." I stated. 

we started with warm ups of course. Ian started walking to check how each student is doing. I roamed around too and demonstrate to others who don't understand to do it well.  some of them has the power of incredible strength. they need to control it tho. or it might hurt them.

the next thing we did was to make the students show their powers in front. They presented in groups. Dahil magkakaparehas naman ng kapangyarihan ang ilan. We need to know their powers so we'll know how to train them. 

Namangha ako sa iba't ibang kapangyarihan na nasaksihan ko. Meron yung kayang pahabain ang buhok at sobrang tibay non, Meron namang kapangyarihan na nakakapag usap sa mga hayop at insekto, Kapangyarihan na nakakapang hipnotismo at iba pa.

the last few hours went well and we called for a break. 

sabay na kami ni Ian na lumabas para puntahan sila Zel. He's looking at me while were walking and I just looked ahead. "Do i have dirt on my face?" i lightly joke. It's not actually a joke. I don't make jokes. i just said that to ease the tention. 

"You're back to your cold self again huh? I almost thought that i was just in an illusion yesterday." the corners of his lips rose. I just gave him a side glance. Nahihiya rin kasi ako sa mga pinag gagawa ko kahapon.

"Shut up." Inis kong sabi.

"There's no need to be shy..." nang bibitin niyang sabi. "It's not the first time we kissed." Ngumisi siya lalo.

Nanlaki ang mata ko at napaawang ang labi. Tumingin muna ako sa paligid, naniniguradong walang nakarinig, bago masamang tumingin sakanya.

Ibinuka ko ang palad ko at nagsisimula nang lumamig yon, Inihanda ko na para sugurin siya. Ngunit hindi siya natitinag at mapang asar lang na tumingin sakin.

Noong akmang ibabato ko na sakanya ang matatalas na yelo galing sakin ay may sumigaw.

"GUYS COME ON! I'M HUNGRY ALREADY!" nagmamaktol na sigaw ni hendrix saamin.

Inunahan ko na si Ian at nagmartsa papunta sa mga kaibigan namin.

"Ikaw ang walang silbi! Kunwari ka pang nagtuturo ng tamang pag tayo eh nananantsing ka lang naman! Pahawak hawak ka pa sa bewang." Pagsusumbat ni Zel kay Hendrix na kumunot ang noo sakanya habang ngumunguya.

Sapphire HighWhere stories live. Discover now