Nagising ako dahil sa nakakasilaw na sinag ng araw.
I recalled what happened. Nanlaki nalang ang mata ko ng bigla kong naalala ang nagyari. Para itong nag flashback sakin.
The spikes froze
The spikes froze
The spike froze
And what'more unbelievable is that my eyes turned sapphire.
Hindi lang pala hallucination ang dahilan nang makita ko ang mata kong nagiba ng kulay ng nasa bahay ako?
But the question is... who froze the spikes?
Was it me or someone saved me from my stupidity?
'It was you, dear.'
I clearly remember the enchantress' voice kaya hindi ako nagkakamaling siya ang nagsasalita sa utak ko ngayon.
'Ice is one of your powers. And yes, obviously ikaw ang nagfreeze ng spikes. And when you use your powers your eyes will turn blue. base on the intensity mas madedefine ang kulay.'
What about my other charm?
'You have to discover them on your own.'
Yeah right, tss.
Ilang oras ba ko nakahiga dito.at pano ako nakabalik dito sa kwarto ko?
'About 2 days. And spike brought you here.'
Oh. So spike must be the name of that strict trainor?
And what 2 days? Grabe naman yun.
'Yes because it's your firstime to use your power.' Napatango nalang ako. I checked my clock and it was already 7:30 in the morning. I can still attend my class.
Hmm.matry ko kaya magic ko? Pero pano ba?
'Just focus and think about your power.' Ginawa ko naman ang sinabi niya. Tinapat ko ang kamay ko sa aparador. At nagfocus at inisip yung kapangyarihan ko.
And then..
Boom.
My ordinary closet turned into an icy closet. Wow,just wow.
*****
Makalipas ang ilang minuto. My whole room became an igloo.Having such magic is hella fun!
Masyado akong natuwa sa kapangyarihan ko kaya ang buong kwarto ko ay naging yelo na. Maliban nalang sa kama kasi siyempre gusto kong malambot iyon. Pati sahig ay ginawa kong yelo. Pwede na nga akong mag ice skating eh.
Hindi naman malamig. Nang mapansin kong 6:27 na ay naligo na ako.
*****
Sa training class ay nakatamo ako ng ilang sugat daplis lang naman, pero yung kalaban...
Nasa critical condition.
Nakakaboring kasi siyang kalaban. Kahit minsan naiisahan niya ako mahina pa rin siya. Considering that he's a boy. Sa sobrang pagkabagot, i finished him.
Nang tapos na ay nanood na lamang ako ng ibang laban habang pumipito. At...
Nakasaksak ako ng estudyante sa hita lang naman. Na kalaban ni ian. Malay ko bang biglang aatake yung arrow? Napa tss naman si ian. Aba pasalamat nga siya hindi siya yung tinamaan. how i wish na siya nalang sana. Sinermonan ako ng professor na hindi ko naman inintindi.
Tss. Parang yun lang?
And next...
Magic controlling. Sa totoo lang alam ko na kung paano icontrol yung magic ko. Gusto ko lang makita yung iba pa niyang nagagawa. Si ian may nagagawang fire eagle. Tornado na nagagawa ni hendrix. Water cage ni zel wherein gagawa siya ng cage at pupunuin ng tubig at ang kakalabasan malulunod ang kalaban. Si dionne naman nakakapagpalabas siya ng poisonous fog. Si kai, kaya niyang hatiin ang katawan mo in just a span of time. But that's deadly kaya nagcacause lang siya ng earthquake atsaka deadly plants.
YOU ARE READING
Sapphire High
FantasyHighest rank achieved: #105 in fantasy Cassiopeia Alexinne Margaux Forbes is living a normal life, but her mom promised her that everything will change when she turns 18. As time pass by she turned 18 and when she blew the candle and opened her eyes...