Chapter 13: The Soon To Be

165 6 0
                                    

Cassiopeia

"SAAN BA kasi kayo nanggaling kahapon? Nakakaasar kaya umasa at maghintay!" Bagot na sabi ni hendrix

"Sino ba may sabing maghintay ka?" Pagtataray ni zel sakanya.

"We uhmm... We..." gusto ni dionne na tumigil na ang dalawa sa kakaaway pero ayaw naman niyang magsinungaling sa mga kaibigan.

"We went to the past." I said and shrugged.

"Ano?"

"Huh?"

"What?"

Sabay sabay nilang sabi na iisa lang naman ang ibigsabihin.

"The part wherein sopheary found the gemstone, she ate it because i said so, and the part where she created another six..." i simply said.

"Wala tayong maasahan kay peia pag dating sa explanation." Sabi ni rix. Kinagatan ko ang fries ko at tinaasan siya ng kilay.

"Wag kang umasa ng detalyado mula sakin." Sabi ko at kumuha ulit ng fries.

Maayos naman ang paliwanag ko. Gusto niya bang idetalye ko pa kung saan sila nagtago, kung ilang metro ang tinakbo nila at kung anong size ng sapatos nila? Ok, that's over reacting.

"Pano?" Tanong niya pa. Nakatingin siya saakin pero hindi ko siya pinansin. I explained, alright? Bahala siyang kumalap ng iba pang detalye.

Si dionne nalang ang sumagot, "I think it's because of the glass. Yung glass ni queen corinne sa library."

"Kamusta pala yung gem hunting kahapon?"

"Suspended." Sagot ni ian.

"What?"

"Biglang sinuspend eh. Paguusapan pa daw ng administrators kung kelan itutuloy." Kai answered.

"Buti nalang!" Nag apir si zel at dionne. Tinanguan ko lang sila.

Nang matapos kumain ay nagpaalam na ako.

"I'll just go back there." I said and stood up.

"Sama kami!" Sabi ni zel.

I just shrugged at nauna ng maglakad patungo sa library.

--

Tinititigan ko ang mata niyang kasing kulay ng kalangitan.

I touched the glass.

"Explain everything." I said to it.

Nagulat nalang ako ng tumalon ito sa dagat, umahon siya at tumingin sakin.

"Shoot your questions dear." She smiled. Naramdaman kong natigilan ang lima sa likod ko.

"Why did you bring us there?" Tanong ko.

"You're curious. And you need it. Ikaw ang kinabukasan na naging parte ng nakaraan."

"And explain that part...deeply." i said as i crossed my arms and sat down the chair.

Sapphire HighWhere stories live. Discover now