kabanata 35

7.9K 129 3
                                    

"Good morning meyy!!" kinusot kusot ko yung mata ko ng biglang sumigaw si zackie haynako tong batang to nambubulabog na naman wala kasing pasok.ganyan na ganyan sya pag walang pasok ang aga mang gising.
"Eyy good morning baby nag eat kana ba ng breakfasts?"
"Not yet meyy gusto ko kasi sabay tayo hihihi meyy what happened to your eyes?" hala bat ito pa yung napansin nya..medyo namamaga kasi yung mata kakaiyak at hindi pa ako masyadong nakatulog sa kakaisip sa kanya.
"Ahhh ito hehhe wala to..kulang lang sa tulog si mama"
"Mama dapat maaga po kayo matulog para hindi po magkaganyan yung eyes nyo po"
"Masusunod po hehehe..baba kana kakain na tayo ng breakfast mauna kana muna doon..susunod si mommy okay?"
"Okay meyy"
"Good boy" umalis na yung anak ko at ako naman pumunta muna sa banyo para maghilamos.

Masayang kumakain ang anak ko at nakakatuwa talaga tong tignan.
"Meyy!  Pwedi ba akong sumama sa trabaho mo hehe"
"Hmm oo naman anak basta behave kalang don ahhh"
"Yiiiiieeeeyy opo mey! Tumawag na po ba si daddy?" bigla naman akong nabilaokan sa tanong niya.
"Eherm eherm ahh ano kasi anak hindi pa tumatawag yung daddy mo ehh" ang dami ko talagang kasinungalingan ang nasabi ko sa anak ko huhuhuhu baby im sorry.
"Okay po mey" medyo malungkot niyang sabi.

Nandito na kami sa office as usual tambak na namn yung tratrabahuin ko haisst yung anak ko ayon nag lalaro lang ng games sa laptop.

"Baby?okay ka lang ba diyan?"
"Yes mey! But me can we go to the park after your work?"
"Yeah sure"
"Yieey.." at bumalik na ulit sya sa paglalaro ...sumasakit na talaga ang ulo ko sa paulit ulit na gawain sa opisina ang dami kasi ehh..hindi pa naman nakakapag trabaho si dad kasi masama parin yung pakiramdam nya.

"Mey nagugutom na po ako.."
"Ahh okay lang anak mauna kanang lumabas doon tatapusin ko lang to saglit"
"Okay po"
*
*
*
*

"Ouch ano ba bata mag ingat ka nga bwesit"
"I'm sorry po" nakita kong sinisigawan ng babae yung anak ko kaya nilapitan ko agad..
"Baby what happened..are you okay"
"Yes meyy nabangga ko po kasi sya kaya nag sorry ako"
"Pagsabihan mo nga yang batang yan bwesit.." tiningala ko yung babae and to find out na si kiah pala ito..ang bruha talaga.
"Wag mo ngang murahin tong anak ko"
"Ohh ikaw pala ceilo..nice to see you again ang liit talaga ng mundo ano anak mo?
w--ait? Is that ivan s--" bigla namang nanlaki yung mata nya.
"Oo kaya tumahimik ka dyan"
"Kaya pala pareho kayong bwesit sa buhay ko."
"umalis ka nga dyan kaya nababangga ka ehh harang harang ka kasi sa daan tabi..!" tinabig ko na sya para makadaan na kami ng anak ayokong patulan ang isang to lalo na at nandito ang anak ko.

"Babe!!" narinig ko pang sigaw nya kaya napahinto ako..
"Ano kiah wag kang sumigaw dyan" ivan??hindi nya pweding makita yung anak ko.
"Meyy?are you okay why did you suddenly stop?"
"Ahh wala anak hehe let's go" hinawakan ko na uli ang kamay ng anak ko at nag patuloy ng mag lakad.

"Ayyy wait meyy may nakalimutan ako po sa office nyo po babalikan ko lang po" bumitaw na sya at nag simulang tumakbo pabalik sa office ko.
"Zackie careful!!"
*
*
*
(Ivan's Pov)

"Ano ba kiah bat kaba sumisigaw diyan"
"Kasi naman yung bata ehh nakaka bwesit na bangga ako ang sakit tuloy ng kamay ko babe"
"Ano ka ba naman bata lang yun baka naman kasi hindi nya sinasadya..teka nga ano na naman ang ginagawa mo rito?" ano ba tong babaeng to dikit ng dikit mamaya nyan makikita na naman kami ng asawa ko.
"Pshhh whatever i came here to see iniwan mo kasi ako kahapon ehh..sino ba yung kausap mo?"
"Wala kang pakealam bumalik kana sa pilipinas"
"Ayoko kung nasan ka doon ako"
Hindi nalang ako nag salita at tumalikod nako sa kanya kailangan kong hanapin ang asawa ko im sure nandito sya.

"Miss kilala nyo ba si ceilo?empleyado ba sya dito?" puro kasi pilipino ang empleyado dito kaya madali lang tanongin.
"Ahhmm si maam ceilo po?i thing nasa office diko lang po sure?bakit po?"
"Maam?so mataas pala ang posisyon nya dito"
"Of course she's the daughter of the owner here" waiit???anak sya ng may ari pero paano nangyari yun dba wala na syang mga magulang?

"Ahhh may i know if anong floor yung office nya?"
"12th floor po pero hindi po kayo basta basta makakapasok dun if wala kayong appointment"
"Pero may appointment kami...mahalagang appointment salamat miss" dumerestso agad ako sa elevator at hindi ko na nilingon yung babaeng pinagatnongan ko kani tinatawag kasi ako ehh im sure pipigilan lang ako non.

Nakarating na ako sa sa office nya hindi na ako nag atubiling katukin ito at bumukas naman agad ito kaso bata?bata yung nag bukas ng pinto?
"Hello po ano pong kailangan nyo?" tanong nito.
"I'm looking for ceilo nandyan ba sya?"
"Wala po siya dito eehh sino po kayo?" ano ba naman tong batang to ang daming tanong.pinagmasdan ko lang ito at gwapong bata nito parang may kamukha to ehh..pinantayan ko ito at muling kinausap.
"Ikaw ano bang ginagawa mo dito?"nakakaaliw naman tong batang to.
" i left something kasi kaya binalikan ko"
"Ahhh talaga kilala mo ba si ceilo??yung nag tratrabaho diyan"
"Yes po, she's my mom bakit po?" bigla naman akong kinabahan..teka may anak na sya sa iba?wait ano ba tong iniisip di kaya sya yung anak namin..ang lakas talaga ng tibok ng puso ko.

"Baby bat ang tagal mo naman ata diyan"
"Meyy kasi hinahanap ka niya ehh" tas tinuro ako nito.
"Ah sin----Ivan???"

"Ceilo"
"Meyy let's go na im hungry na po"
"Okay let's go baby"
"Meyy mag kakilala po kayo nong tao?"
"Yes uhmmm a friend tara na" iniwan nya ako...iniwan na naman ulit nya ako palagi nalang nya nalang akong iniiwan pero this time hindi ako papayag na maiwan na naman..

"Ceilo waiiit!!!" at sinundan ko na sila.
*
*
*
To be continued:)

My virgin baby MakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon