ㅛ
"Dad....ayos lang ba kayo?" naabutan ko kasi si dad sa salas na hawak hawak yung dib dib nya.
"A-ayos lang ako anak wag kang mag alala pwedi ba muna ikaw nalang umattend ng meeting?"
"Okay po dad..mag pahinga na po muna kayo sya nga pala san po yung mga kapatid ko?"
"Andoon garden naglalaro ata kasama si zackie"
"Ahh sige pupuntahan ko nalang pero hatid ko po muna kayo sa kwarto nyo"
"Sige anak" hinatid ko si dad sa kwarto saka ako pumunta sa garden at nandoon nga sila nag lalaro nakahiligan na talaga nilang samahan si zackie sa pag lalaro...
Pinagmasdan ko ang anak kamukhang kamukha na talaga sya ni ivan...siguro kung hindi ako umalis masaya sigurong naglalaro ang mag ama ko..ewan ko ba sa sarili kung bakit bigla akong nag pasya na hindi manlang kina klaro yung saaming dalawa natakot kasi ako ehh natakot akong sabihin nya na mahal nya pa yung ex nya naduwag akong komprontahin sya at nag padalos dalos lang ako sa naging mga disesyon ko ano ba kasing pumasok nun sa isip ko..ang tanga ko talaga..
"Meyyy!!! Hehehe come here we're playing" nag smile ako sa anak ko at lumapit.
"Ano bang nilalaro nyo baby?"
"Nag luto lutoan po kami meyy then sila po yung kumakain ng niluto ko heheh" haiist manang mana ka talaga sa tatay mo..
"Well pwedi rin bang kumain si mommy?" tanong ko dito.
"Of course meyy! I will cook my best recipe "
"Yeyyy mommy will gonna taste the best recipe ever" tumawa naman yung mga kapatid ko parang nangaasar ayaw talaga makisama nitong dalawang to tsk.
Sinamahan ko lang mag laro ang anak ko saka ako nag paalam may e memeet pa kasi ako client.
"Baby mommy will leave you for a while kasi my e memeet si mommy na client is it okay na miwan ka lang muna dito?"
"Yess mey!take care mey love you" aweee how sweet.
" i love you too baby.." niyakap ko ito at hinalikan at umalis na ako ng bahay.
Pag dating ko sa coffee shop na napag usapan namin nakita ko kaagad ang isang lalaking nakayuko yun na siguro yung client ni dad?sino nga ba yun?sheeems d ko pala natanong yun kay dad.
"Ahhm hi? Excuse me you must be mr. Ahhhmm ahhh hehe yung ka meet pala ni mr.ramos i'm his daughter ako na muna ang makikipag usap sa iyo kasi masama yung pakiramdam nya ehh" umopo na ako pero yung lalaki hindi parin nag sasalita may kinakalikot ata sa phone nya kaya pinabayaan ko na muna.
"Ahh ano nga pala yung sin----" linungon ko sya ng magsalita ito kaso nagulat ako sa nakit ko???gossshhh ang bilis ng tibok ng puso ko ..what to do??bat di sinabi ni dad na si ivan pala yung ka meet ko??huhuhhu..
"L--love??"
di makapaniwala nyang sabi?love?bat tinatawag nya parin ako ng ganun?teka??wahhh..
"I-i-van?anong ginagawa mo rito?"
Hindi niya ako sinagot bagkus ay lumapit siya saakin at niyakap ako.
"Love i can't believe na dito lang kita mahahanap thank god...thank you lord" sabi nya naguguluhan talaga ako..bakit love parin tawag nya saakin? Tinulak ko siya pero hindi naman ganu kalakasan.
"Ano ba..baka makita tayo ng gf mo"
"What?ano bang pinagsasabi mo dyan?you have a lot of explanation to do"
"Huh?wala na naman dapat akong e explain sayo eh"
"Anong wala?! 5 years it's fucking 5 years! Since you left me na wala man lang paalam ni hindi ko nga alam anong rason ng bigla bigla ka nalang nawala fuck it ceilo" sabi nya habang galit na galit napatangin naman ako sa paligid at nakatingin na pala yung mga tao sa amin..sheems.
"Stop it ivan you're makin scene here sa ibang lugar tayo mag usap." lumabas na kami ng shop at pumunta sa malayong lugar.
"Now explain to me everything bat mo ako iniwan?huh?ceilo bakit?" mayhinanakit nyang sabi i can see sadness in his eyes pati puno ito ng galit.
"Bakit?pag nanatili ba kami.?? kami yung pipiliin mo diba hindi kaya bat pa ako mag papaalam sayo"
"Syempre kayo ang piliin ko ano ba naman klaseng tanong ceilo?fuck it"
Napaiyak nalang ako dahil hindi na talaga kinaya ng emosyon ko.
"Now tell why did you leave for pete sake?why ceilo?why do did you leave me"
"That day pumunta ako sa office pero naabutan ko kayong nag uusap ni kiah..and you said you still love her..alam mo ba ang sakit sakit malaman na ang taong mahal mo hanggang ngayon mahal parin ang ex nya ang saki ivan ang sakit sakit parang dinudurog ang puso ko sa mga narinig ko kaya nag pasya akong umalis."
"Para lang don?iniwan mo ako?ganon ba talaga ang tingin mo saakin??ang babaw mo naman para gawin yun sakin?ni hindi mo man lang tinanong kung ano ba talaga ang nangyari that time..ho could you"
"Yun lang ang narinig mo pero hindi mo narinig ang kasunod non..ceilo naman akala mo ba ikaw lang ang nasasaktan ha?mas masakit saakin dahil araw araw akong umaasa na babalik ka..bwesit na buhay to" umiyak lang ako ng umiyak hindi talaga ako makapag salita.
"Oo na kasalanan ko na kasi hindi ako nag iisip pero masisisi mo ba ako sobrang nasakatan ako nung marinig ko yung sinabi mo *huhuhuhuhu*"
"Hinanap ko kayo at ngayong natagpuan ko na kayo hinding hindi ko na ulit hahayaang mawala pa ulit kayo"
"Pero ivan tumigil kana please may kiah kana kaya pabayaan mo na ako"
"Bakit kahit ganyan ka hindi ko parin kayang magalit sayo kahit na pinagtutulakan mo na ako?hindi mo na ba talaga ako mahal?ha?sabihin mo?"
"I-ivan please "
"Ano sabihin mo?hindi mo na ba ako mahal?"
"Bakit pag sinabi ko bang mahal parin kita may mag babago ba?diba wala kaya mabuti pang lumayo kana.."nakita kong may papalapit sa aming babae at si kiah ito..so mag kasama pala sila rito..parang tinutusok nang mga karayom ang puso.
"You're gf is here i have to go"tumalikod na ako at nag madaling umalis naring ko pa yung sigaw niya pero hindi na ako lumingon pa.
*
*
*
*
a very short update bago matulog heheh.. 6 chaps to go at matatapos na sya..thank you sa pag vote comment and read guys..
BINABASA MO ANG
My virgin baby Maker
General FictionIsang ulilang lubos si maria ceilo may dalawa syang kapatid si angela at april Isa rin syang masipag na empleyado sa mga trabahong napapasukan nya.. Isang araw nalaman nalang nya na magsasarado na pala ang bar na tinatrabahohan nya at dahil sa despe...