after 5 years....
My phone is ringing; I’d pick up and answer the call
“Halo”
“helo jersey? “ sagot ng nasa kabilang linya.
“ohh shiela bakit?”
“ahhhmm just wanna remind you about my wedding” She answered deliberately.
“Ahh,, yah i know. I’ll never forget it. You’re my bestfriend.” I spoke. Ikakasal na ito at natutuwa ako sa kanya dahil natagpuan na niya ang lalaking para sa kanya.
“Thanks for not forgetting. And yeah we have a reunion later so go with us or let’s meet there later.”She says.
Ngayon ko lang naalala yung about sa reunion thingy na yan.
“ahhhhmmm I’m not really sure if I can go there. I’m so busy right now. You know career first before happy life. “ paliwanag ko dito while nagtitingin ng mga files.
“hay nako naman hanggang ngayon ganyan ka pa rin pano ka makakahanap ng lovelife kung puro trabaho ang nasa isip mo. napaghuhulihan ka na.”
“alam ko. di pa ko ready makipagrelasyon ngayon, pati masaya naman ako sa ginagawa ko at bata pa rin naman ako no. 23 lang naman ako.” sabi ko sa kanya. dahil alam ko na ang gustong iparating nito sa akin.
“kahit na ano, magpapakantanda ka lang na dalaga huh. wag mong sabihin na hanggang ngayon di ka pa rin nakakamove-on sa ex mo na sira-ulo?” halata sa tono nito na galit siya o sila sa EX ko. hindi ko na babanggitin ang pangalan niya dahil part na rin yon nang pagmomove-on.
“paulit2 ka nalang tuwing tatawag ka ganyan ang lintanya mo. nakamove-on na ko OK. sige bye na marami pa kong gagawin.” Naiinis na sabi ko dito. bago pa makasagot ibinaba ko na ang cellphone ko at pinatayan siya.
Dahil na rin sa sinabi sa akin ni Shiela hindi ko na naman mapigilan ang nangyari nung mga panahon na iniwanan niya ako.
isang buwan na nung bnireak ako ni kevin pero hanggang ngayon di pa rin ako nakaka move on sa sakit. pero hindi ibig savihin nun magbabago ako. eto na ako spoiled brat anong magagawa ko, isa pa rin ang mga magulang ko na hanggang ngayon nasa ibang bansa pa rin at nagtratrabaho pa rin.
araw-araw akong nasa bar para makalimut at hindi rin ako pala kain dahil sa wala akong gana.
Mag-uumaga na pero nasa bar pa rin kami
"lalalalalalalallalalala" Kanta ko habang inuuga ang baso sa ere. Magkakasama kami nila Shiela ang mga kaibigan kong hindi ako iiwanan.
"jers uwi na tayo, lasing ka na" sabi ni Shiela kay Jersey dahiul lasing na lasing na ang kaibigan niya at ayaw pang paawat nito. Nagpatulong pa sila ni Carla sa Boyfriend nila para mabuhat si Jersey papunta sa sasakyan.
Hindi alam ni Jersey na nasa bahay na nila ang kanyang mga magulang.
"ohhh my mam and dad is here."She said in a sarcastic tone.
Tumayo ang mga magulang ni Jersey nang makitang dumating na anak nila mula sa inuupuang Sofa.
"ano tong nababalitaan namin na hindi ka na pumapasok, bagsak pa ang mga grades mo at araw-araw kang lasing?!" sigaw ng ama ni jersey na nakahawa sa bewang ang dalawang kamay na halatang nagpupuyos sa galit
"iha anonng nangyayari sayo?" nag aalalang tanong ng mummy ni Jersey
"nangyayari? wow himala nag-aalala pa pala kayo sakin " sabi nito sa dalawang matanda na luluray-luray.
"iha, "My Mum Murmured.
"anong pakelam nyo? ee puro trabaho na lang kayom kaya hindi nyio alm ang nangayayari sakin, papatawa ka dad?!" Sigaw nito sa dlawa na bahagyang nanahimik.
"umayos ka ng sagot mo JERSEY! " sigaw muli ng ama ni Jersey
"wala kayong kwentang mga magulang!! "
sinampal ako ng daddy ko, biglang dumilim ang paningin ko at di ko na alam ang nangyari.
***
"nasan ako?" Hindi ito ang kwarto ko. Ang kwarto ko ay kulay Pink, Kulay puti ito at kakaiba ang aura na naandito
"iha buti nagkamalay ka na" Lumapit ang ina ni Jersey sa tabi ng kama niya at nag-aalalang hinawakan ang kanyang noo at kamay.
"bat andito kayo? wala ba kayong business trip?" Tanong ko dito na hindi tumitingin sa kanya. Himala ata naandito siya ngayon walang business trip.
"iha, bat hindi ka kumakain huh? ayan tuloy hinimatay ka" Hindi niya pinansin ang sinabi ko bagkus ay tinanong ang kalagayan ko.
"care niyo ba sakin." walang ganang sagot ko din dito.
"Baby girl, sorry if your dad and i don't have a time for you. We did this just for you to make you happy and buy'd what you want."
"I don't need it Mum. I need you.. and daddyy.. i need a family right now."
"If that's what you want, sige hindi na ko magtatrabaho si daddy mo nalang basta promise mo, mag-aaral ka ng mabuti at aayusin mo na ang sarili mo." sagot ni Mummy sa akin.
Nabibingi na ba ako namamalik rinig lang ako ngayon. Si Mummy? Hindi nga?
"nagloloko ba kayo? ma?"I raised my one eyebro to her.
"hindi iha, napag usapan na namin to ng daddy mo, basta gawin mo yung gusto namin."
"ma, hindi ko naman sinasadya yung mga sinabi ko ee, nabigla lang ako."
"shhhhhh, iha dahil don narealize namin ng dad mo na kailangan mo kami."
"ma, sorry, promise mag-aaral na ko ng mabuti para sa inyo. tumulo ang mga luha ko mahal ko kayo ni daddy."
"mahal ka din namin ng daddy mo."
"Ms. Delos Reyes Come here in my Office now." My boss buzzed the intercom Kaya naman napabalik ako sa kasalukuyan
now im here, successful, but a piece of my heart are still hurt.
and that's because of kevin.
BINABASA MO ANG
Hopeless Girl
FanfictionFAN-FICTION. Yung name lang ng mga bida ang fan-fictions. but the rest is original, walang pinagkuhaang iba. other characters and the PLOT ay ako mismo ang nag-isip, kung simple man ang mga nakalagay dito para sa inyo wala na akong magagawa.