chapter4

789 21 6
                                    

"good morning sir" Jersey greeted when she entered the office of her Boss.

"good morning Ms. DeLos Reyes." Ibinaba niya ang tasa ng kape na gusto nito tuwing umaga.

"sir your schedule for today; meeting with your clience; meeting with your new investors; and meeting with mr. dela rosa blah blah blah blah"

 I'm a secretary of a businessman/ ceo Mr. Ken Santos. i'm happy that he accept me here and i'd do my job very well.

 "thank you ms. delos reyes for reminding my schedule today."

"np sir " I said in acronym.

 "np? what word is that?" curious na tanong nito sa akin.

"no problem, np for short sir."

"ikaw talaga kung anu-anu nalalaman mo.natatawa ako sayo"

"hahaahahahah syempre sir, kelangan  simulan ang umaga na may wagas na ngiti sa ating mga labi, upang matapos man ang araw maiiwan pa rin ang mga ngiti natin."

"very well said, napaka swerte naman nang boyfriend mo."

"hahaha sir kayo naman, wala po akong boyfriend." napakasaya ko na kung may BF ako ngayon pero wala eh ang saklap daming nanliligaw hindi ko naman magustuhan.

"at bakit naman?"

"kasi---"

biglang bukas ng pinto

"hey dad!" bati nang pumasok na lalaki....

"son! You're on time"nakangiting bati nito sa kararating na tao na nakatingin sa akin ngayon.

"Son daw?" i murmured. Nabigla ako sa mga nakita at narinig ko.

"by the way ms. delos reyes sya nga pala ang one and only son ko, kevin santos"

"a-aaaahmm, "naspeechless ako, hindi ko alam ang sasabihin ko, walang lumalabas sa aking mga bibig

"nice to meet you ms. delos reyes" Ang talim ng titig ni kevin kay jersey.

"nice meeting you sir " Nahihiyang sabi ko dito habang nakatungo dahil ayokong salubungin ang kanyang mga mata na madidilim. feeling ko matutunaw ako

"oh well" sabat ni Mr. Santos "Ms. delos reyes dito na mgatatrabaho ang anak ko, and i hope magkasundo kayo."

"so, dad sya pala ang iyong sekretarya, "

"oo, iho, magkakasundo kayong dalawa  dahil napakabait nitong sekretarya ko."Pagmamalaki ni Ken Santos sa kanyang empleyada.

";oohhhhhh mabait ka pala",note the sarcasm voice and still looking at me.

"ahhhhmmm sir una na po ako may gagawin pa po ako. Pati dyan muna kayo para makasarilinan at magkamustahan ng anak niyo"

"sige jersey"Tugon nito.

Dali-dali akong tumayo at  lumabas ng opisina at dumeretso papunat sa powder room.

"wahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh, anong gagawin ko? bakit ako kinakabahan? ang laki ng pinagbago nya,." kausap ko sa sarili ko. pagkalock na pagkalock  ko ng pinto ng powder room humarap na agad ako sa salamin at tinignan itsura ko. pale na pale ito.

"wahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh" amlaaks na sigaw ko para mabawasan ang stress at bigla na nararamdaman ko ngayon.

Hopeless GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon