chapter 10

732 20 3
                                    

It’s Monday!

Back to work na naman si Jersey at makikita  na naman sya, masisilayan na naman niya ang gwapong masungit na mukha nito.

Oo, hanggang ngayon pinapantansya pa rin niya ito. Narealize niya ng pumunta ang lalaki sa bahay nito ng huling biyernes na mahal pa niya ito o talagang hindi niya nakalimutan ito noon pa man.

Sa tingen niyo ba makakakain ako ng ano niya?

Masarap sigurong kainin yun anu?

Yung anu nya?

Alam nyo ba yun?

wag madumi ang nasa isip?

 Yung tinapay lang nya naman yun. Lagi kasi siyang may baon na pandesal. Ayaw nga lang mamigay super damot!

“MISS DELOS REYES? “

“Yes sir?”Untag nito sa akin.

“Do you understand what I am saying?” Kevin asked me.

“Ahhh, a-nu po ba yub sir? Pwede po bang pakiulit hindi ko po kasi nakuha yung sinabi nyo? “ I stuttered napatulala na pala ako sa kanya ng katititig. Nakakahiya tuloy baka isipin nito pinagnanasaan ko siya which is true naman.

“Sabi ko dalhin mo sa office ko yung mga files na kailangan pirmahan, nag weekends lang nawala ka na sa sarili mo, pati yung nail polish mo color black, meron bang matinong babae na nagkukulay ng ganyan, mahiya ka naman.” Puna nito sa aking nail polish. Sa panahon ngayon hindi na masama ang magnail polish na color black sa opisina. Lahat nalang pinansin nitong lalaking ito. Lahat nalang masama sa kanya.

Sa isip ni Kevin akala niya nagbago na ang Ex natuto na itong magpahalaga sa buhay pero bakit ganon parang hinndi pa rin ito nagbabagp kasama na naman niya siguro ang bad influence na mga kaibigan nito. Hindi niya kasi mapigilan pagmasdan ito kaya napansin na naman ni Kevin ang nail polish nito mahilig kasi si Jersey na magblack polish tuwing gigimik sila magkakaibigan.

“Ah, s-sorry po sir, nakalimutan ko po syang tanggalin, busy po kasi ee.” Nakatungo ako nakakahiya kasi, bakit ko kasing nakalimutan na tanggalin yun, ang tanga-tanga ko , at hindi na naman sya naniwala sa paliwanag ko, wala na talaga syang tiwala sakin, at wala na din syang pakielamn sakin, it's sucks.

“Wag ka ng magpaliwanag dahil hindi naman kapanipaniwala. Dalhin mo yung mga files na sinasabi ko.” derederetsong pumunta si kevin sa kanyang opisina.

******

Pagkapasok ni Kevin sa opisina nito biglang tumonog ang kanyang cellphone.

“Hello” bati nito sa kabilang linya haban binaba ang kanyang dalang attaché case.

“Hello Kevin.”

“Oh Ian pare kamusta? Napatawag ka ata?” nakakapagtaka at tumawag ito ng ganitong oras. Usually, gabi ito natawag pag nagyayayang uminom.

“Oh well, I feel tensed because of my upcoming wedding”

“Oh pare talaga? Congrats sa inyo? Who's the unlucky girl huh? Nabuntis mo ba?” Tanong ko dito aba nagpakasal ang loko.

“Hahaha fuck you kevin. Palibhasa wala kang mahanap na girlfriend, pumunta ka,ngayong darating na july 26 yun.”

“Gagu ka, agad-agad naman yan di ako ready.”

‘Hahaha ganun talaga. Asahan kita huh?”

“Sige pare.”

“Ok bye.”

“Bye.”

Loko talaga yun, akalain nyong magtitino yun at mag-iisip na magpakasal at magpapatali ee isa yung dakilang babaero during our college life, anyway wag na nating pagtuunan ang kanyang kwento dahil isa lang syang extra ditto, tama na yung exposure nya.

***

I heard a knock on my door.

“Come in.” Pagpapahintuloy ni Kevin sa pagpasok.

Pumasok si Jersey dala ang mga files na pinapakuha sa kanya ng Boss niya.

“Sir eto na po yung mga files na hinahanap nyo”Natetense pa rin siya mula kanina sa mga sinabi nito sa kanya.

Iniabot ko ang mga files dito, nakatingin ito sa akin kaya naman medyo naiilang ako dito.

“Sir… may meeting nga pala kayo mamayang hapon 3pm with Mr. Lopez.” Bakit ba ganyan siya makatingin sa akin parang matutunaw na ako ngayon.

Napapansin ni Kevin na medyo ilag at hindi ito mapakali sa kanya ngayon. Problema na naman nitong babaeng to?

 “Okay, I get it thanks for reminding me.”

“Yun lamang po.” Tumalikod na si Jersey at lalabas na sa opisina nito dahil marami pa siyang ireretrive na mga files.

“Wait Ms. Delos Reyes!”

Napahinto si Jersey dahil tinawag ang apelido niya ni Kevin. Muling lumingon ito sa Boss.

"Yes sir?” Tanong ko dito. Ano na naman ang kailangan niya? Ang tagal magsalita pabitin pa ito. Kinakabahan talaga ako sa tingin niya. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Tanggal na kaya ako sa trabaho ko? Paano na ako nito? Hindi ko na siya makikita pa.

“ mamayang after lunch samahan mo ako maghanap ng regalo para sa mga bagong kasal"

"a-ako po sir?" I stammered.  Nakakabigla lang isasama niya ako? Pag may lakad kasi siya kahit about sa office hindi niya ako isinasama ngayon isasama niya ako mamaya.

“Hindi yung pinto, sya nga yung kausap ko.” Seryosong sagot nito sa akin.

Napaka pilosopo naman nitong lalaking to kinakausap ng maayos sasagutin ng pabalang.

 “ Pasensya naman sir, nakakabigla kasi yung sinabi nyo.”

“Mamayang lunch na pala sa parking lot, wag mo kong pagintayin or else your death.” Para di na makapalag pa si Jersey. wala ding maisip si Kevin kung sino ang pwedeng bumili ng regalo para sa kaibigan niya at wala siyang alam na pang regalo. Sa pagkakatanda niya magiling si Jersey pumili ng mga pangregalo, laging may ibig sabihin dito ang bawat gamit.

"Opo sir. " Lumabas na si Jersey sa opisina nito.

Hopeless GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon