Ito na ang araw na inaantay ko ang PAGHUHUKOM.
O.A ko lang pero kinakabahan ako parang natatae ako na nasusuka papasok ng Company na pinapasukan ko.
Ano kayang mangyayari ngayong araw na to? Tinotoo nga niya ang sinabi niya kahapon na kukuhanin niya ako bilang Secretary. Ang Secretary ng Ceo ngayon ay Secretary nalang ng Vice president. Nakakahiya bumababa ang ranggo ko pero wala naman akong choice kasi yung lalaking este yung ex ko naman ang kumuha sa akin.
Ayaw ko man pero yung puso ko ang tigas ng ulo ayaw papilit gustong-gustong makita si Kevin.
He's now walking to my desk and ohlalala his so handsome on his attire now. Simple Jeans and a white polo shirt that you will see his sturdy muscle and broad shoulder.
Everyone, who will see him right now, im sure their going to drool on him.
Naglalakad si Kevin papunta sa opisina ko ng makita ko si Jersey na nakatayo at tulala na nakatingin sa kanya. Nagtataka siya kung bakit ganon ang itsura nito.
"GOOD MORNING MS. DELOS REYES?" Nakarating na ako sa opisina ko at nakadaan na sa kanyang harapan hindi pa rin niya ako napapansin. Binati ko na rin siya ng Good morning. Anong nangyayari dito. Bumalik ako sa desk niya at tumapat dito.
"Ms. Delos Reyes?" untag ko dito.
"Ahhm S-sir ano po yon?" She stammered.
" MUKHANG LALIM NG INIISIP MO AHH? " Tanong ko dito.
"AHH WA-WA-LA PO S-SIR"
"WALA? WAG MO KASI AKONG KAIISIPIN AT ALAM KO NAMANG GWAPO AKO KAYA PINAGNANASAAN MO KO " then i smirk at her.
Ang kapal ng mukha ni Kevin para sabihin ang mga salitang yon pero totoo naman. kaya wala akong karapantang magalit pero kailangan kong itago yon baka mahalata ako.
"SIR, ENCYCLOPEDIA KA BA?" tanging nasagot ko nalang at naisip ko. i saw he raise his brows on me.
"Why?"
"ANG KAPAL MO KASI. "
Biglang sumama ang tingin niya sa akin dahil nakakunot na ang mga noo niya.
"Ms. Delos Reyes i don't pay you for not respecting me. And besides where here in Company kaya uso ang obligasyon bago ang kalokahang pinagsasasabi mo."
Umalis na ito sa harapan ko pero tumigil ito sa harapan ng pinto.
"Yung Coffee ko pakidala at notebook ang pen na rin dahil may sasabihin ako sayo.' sabay pasok sa kanyang office.
Naiwan na naman akong nakakagat ng labi. Ang tanga-tanga ko pahiya talaga ako sa nangyari bakit hindi ko naisip na ibang iba na nga siya hindi katulad ng dati.
Anong gagawin ko ngayon? Mukhang bad mood pa naman ito.
I heard my intercom Buzz!
"Ms. Delos Reyes, where's my coffee?"
Ngayon ko lang naaalala, oo nga pala nahingi siya sa akin ng Kape.
"Jersey umayos ka nga, gusto mo ba agad mapatalsik sa trabaho? paano mo siya makikita kung sakali man mawala ka dito sa kumpanya." bulong nito sa sarili.
Kumuha na siya ng Coffee at pumasok sa opisina nito. Nakita kong napakabusy nito sa mga papeles.
"Sir, this is your coffee." Inilapag niya ang tasa sa Desk nito.
"Ganyan ka ba magtrabaho sa Daddy ko? Laging wala sa sarili?" tanong ni Kevin habang nakatingala sa nakakagat labi na Jersey.
"Hindi po Sir, may iniisip lang po ako."
"Wag mong dalhin ang problema mo sa opisina kung gusto mo pa magkaroon ng trabahong matino. Makakaalis ka na." Seryosong pahayag pa rin ni Kevin.
Hindi alam ni Jersey kung may ipanatutungkol ba ito sa kanya pero hindi nalang siya umimik at lumabas nalang ng opisina.
Buong araw hindi mapalagay si Jersey sa opisina dahil ramdam niyang pinapahirapan siya ng bago niyang Boss.
Kung hindi siya tatawigin sa intercom lalabas ito at uutusan kung ano-anong walang kwentang at hindi related sa trabaho ko.
Meron pa isinasama siya sa Rounds ng bawat department. Pwede naman hindi siya isama. Hindi man lang naawa sa 5 inch heels niya kaya mamaya pag-uwi niya ibabatad niya ang kanyang mga paa sa maligamgam na tubig at magpapahinga siya ng parang walang bukas.
BINABASA MO ANG
Hopeless Girl
FanfictionFAN-FICTION. Yung name lang ng mga bida ang fan-fictions. but the rest is original, walang pinagkuhaang iba. other characters and the PLOT ay ako mismo ang nag-isip, kung simple man ang mga nakalagay dito para sa inyo wala na akong magagawa.