"Kumusta ka, Yura?" Monique asked when we're having card game inside Angel's room. Kapag wala kaming ginawa dati sa apartment ay nagbabaraha kami ni Monique,pampalipas oras lang habang nagkukwentuhan."Okay naman." In the past three weeks ay mabuti naman kami Jallin, minsan moody talaga siya. Kapag masama ang araw niya ay sa akin niya lahat binubuhos, mas rough at mas hard ito kapag nagtatalik kami. Gabi gabi wala kaming mintis, he's a sex active man kaya hindi ako makatanggi. In a small span of time parang nakikilala ko siya through his actions. Hindi siya masalitang tao ngunit kapag maganda ang araw niya sa opisina ay nagiging matabil ito,kahit hindi mo maiintindihan ay kinikwento parin niya.
"So, kailan ka matatapos dyan sa pagbabayad utang mo?" Nakataas ang isang kilay nitong tanong sa akin.
Actually hindi ko alam, kahit ba naman inaraw araw niya ako ay mukhang hindi naman ito nagsasawa bagkus ay lalo lang itong naaadik.
"Kung ako lang,matagal na ang isang linggo. Kaso... Teka, magkano ba ang dignidad o pagkababae?"
Nanlaki ang mga mata ni Monique.
"Ano ba yang pinagsasabi mo!"
Saway nito sa akin, yung lahat yata ng dugo niya sa katawan ay napunta sa mukha niya."Totoo naman, I'm paying him my body kaya kung masusuma ko kung magkano ang kada session ay maideduct ko na iyun sa mga pagkakataong may nangyari sa amin at nang malaman ko kung magkano na ba yung utang ko." Nakanguso kong sabi. Hindi ko alam kong bakit ko yun naisip siguro desperada lang akong makawala sa kanya.
Habang bumabait kasi ito sa akin ay kinakabahan ako na maari akong masanay at mahulog sa kanya.
"Mahabaging langit, patnubayan niyo po itong kaibigan ko." Tumingala pa ito sa may krus doon sa silid at nag sign of the cross.
Tinampal ko ito." E bakit, paano ba dapat hah?" Paenosinte kong tanong.
Hinatak niya yung buhok, hindi naman masakit ngunit natawa ako sa pagkairita niya.
Humagalpak ako ng tawa. OA talaga itong kaibigan ko minsan, parang nanay.
"At tumawa ka pa talaga ha! Baliw ito."
Umayos kami nag upo pagkatapos niya akong sabunutan.
Nakapag isip ako. "Pwera biro Monique, iniisip ko talaga yun. Magkano ba ang pinakamahal na puta rate? Siguro deserving naman ako sa title na yun diba...let's say 50thousand per night, nakatatlong linggo na ako ibig sabihin...." Nagkalkula ako sa hangin." Uy, isang milyon mahigit na yun kaya kunti nalang yung kulang ko-"
Hindi ko matapos yung sinabi ko ng hatakin niya uli yung buhok ko ngunit sa pagkakataong ito ay hindi ako tumawa dahil napaisip talaga ako.
May kumatok kaya binitawan ako ni Monique at pinandilatan niya ako bago tumungo sa pinto.
My Angel is sleeping peacefully. Habang nag iisip ako ay sa kanya ako nakatingin.
"Yura!" Dinig kong tawag ng kaibigan ko mula sa pinto. Lumingon ako dito.
Para akong binuhusan ng napakalamig na tubig ng makita si Tay Bobong na nakatingin Kay Angel.
Hindi ko masukat yung kaba ko kaya ako napatakbo dito at ibinalik siya sa labas. Nagkatinginan kami habang hinihingal ako sa kaba. Ang mga taong dumadaan ay napatingin sa amin.
He handed me his phone.
"Si sir... Hindi ka raw kasi makontak iha."Mula sa kanyang mga mata ay napatingin ako sa cellphone, tinanggap ko ito at sinagot.
"Ja-jallin?"
"Why I can't reach you?" Pambungad niya.
Naalala kong nalowbat pala ako kaya nicharge ko pa.
"Sorry, nalowbat kasi ako, nicharge ko pa. May kailangan ka?"
I heard a sigh in the line.
"I just wanna know if you're okay, I almost panicked when I can't reach your number."My heart skipped the way his concerned sounded. Ito na nga ba ang sinasabi ko, habang tinitibayan kong maigi yung pader sa pagitan nating dalawa ay ito ka at pilit tinitibag iyun ng paunti unti.
"I'm okay Jallin, uuwi na din naman ako."
I throw away the emotions that building inside me, ayaw kong pansinin iyun, hindi iyun pupwede.Ibinalik ko yung cellphone Kay Tay Bobong na nakayuko. Alam kong nakita niya ang name tag sa paanan ni Angel at wala na akong kawala sa kanya. Mapagkakatiwalaan ko naman siya diba?
Kahit maaga pa ay nagpaalam na ako kay Monique at Angel, kailangan kong mag isip ng alibi o sasabihin ko kaya?
Panay ang pasulyap sulyap ko Kay Tay Bobong, nakokonsensiya na ako sa kabaitan niya kung magsisinungaling pa ako.
"Bata pala si Angel? Akala ko kasi kasing edad mo." Basag niya sa katahimikan namin habang nagmamaneho pauwi.Pilit na pinapagaan ni Tay Bobong ang kanyang boses upang pahupaan ang tensyon sa akin.
Tumingin ako sa kanya, Tay Bobong has been so nice to me. Kapag bumibisita ako kay Angel ay matyaga niya akong hinintay sa parking lot ng higit anim na oras. Hinayaan niya akong tawagin siyang tatay. Kaya ayaw ko na sanang maglihim sa kanya, siya pa naman kasakasama ko sa pagdalaw Kay Angel.
"Anak ko ho siya Tay Bobong..." My voice cracked.
Nag menor ito.
"Pasensya na iha, hindi ko sinadya yung kanina, nag alala na kasi si sir." Hingi niya ng paumanhin.
"Hindi ho Tay..."
Katahimikan sandali ang namayani sa aming dalawa.
"Gusto mo bang magkape muna bago tayo tumuloy? Maaga pa."
Wala akong makitang pagdududa at galit sa kanya. Huminto kami sa isang coffee shop at umurder.
"Comatose po siya matapos ang operasyon niya sa puso."
Sinabi ko sa kanya kung paano ako napunta Kay Jallin at ang tungkol sa anak ko. Syempre hindi ko sinabing si Jallin ang tatay niya.
"Pasensya na iha. Buong akala namin ay girlfriend ka talaga ni sir, ang laki kasi ng pagbabago niya mula ng dumating ka." Sabi nito.
"Hindi Kita pwedeng husgahan iha dahil isa kang ina. Ang ina ay gagawin lahat para sa kabutihan ng kanyang anak at bilib ako sa tapang mo. Wag kang mag alala hindi ito malalaman ni sir hanggat hindi ikaw ang magsabi. Maraming salamat sa pagtitiwala mo sa akin na ibahage ang personal mong buhay."
Ang laking relief sa akin ang sinabi niya kaya hindi ako nagsisi na sabihin dito ang sekreto ko.
"Ahm iha, alam Kong pangingialam na ito pero hindi mo ba sinabi sa ama ng bata ang tungkol sa kanya?"
Nanigas ako sa tanong niya, hindi ko napaghandaan yun.
"Hindi ko na po pinaalam, Tay Bobong. Hindi ko rin naman sigurado kung matatanggap niya yung anak ko."
Sinabi ko na sa kanya kanina Kung anong klasing trabaho meron ako pero hindi ko sinabing naging kabit kuno ako ng daddy ni Jallin kaya niya ako binayaran at magsilbi sa kanya.
"Payong ama lang ito iha... Lahat ng magulang hindi kayang talikuran ang kanyang anak, wag mong pangunahan ang mga tao,iha. Paano pala kung may mas magagawa ang tatay niya sa kalagayan niya ngayon? At hinadlangan mo iyun, para iyun sa anak mo."
"Anak, minsan nagdedesisyon tayo ayon sa damdamin natin pero naisip mo rin bang ikonsidira ang mga damdamin at karapatan nila? Pag isipan mo anak, habang maaga pa."
Napaisip ako, sobrang selfish ko na ba para ipagkait Kay Jallin at Angel ang isa't isa? Pero ang sakit lang talaga ng mga panghuhusga niya. Kakayanin ko Kung ako lang pero paano kung magdalawang isip siya kay Angel? Doubling sakit iyun.
❤7.13.17
BINABASA MO ANG
Leora The Stripper [COMPLETED]
Romance-stand alone- Leora Mitch Legaspi is the long lost daughter of the great tycoon couple who is ambush by vigilantes. Itinago siya ng kanyang tiyahan sa bahay at pinalabas na nawala ito mula noong mamatay ang mga magulang, when she reached the age of...