chapter 45

38.4K 978 39
                                    

Ilang oras nila akong kinumbinsi patungkol sa honeymoon na iyan. Bakit pa kami maghahoneymoon e may dalawa na nga kaming anak, pwede naman namin gawin it sa bahay, kasama pa namin ang mga bata.

But Jallin's parents insisted lalo na si Eunice. Hindi man nagsasalita si Jallin ay Kita ko sa kanyang mukha ang kagustuhan sa kanilang ideya. They promised to take good care of the kids kahit tatlong araw lang na wala kami.

They assured me to call from time to time at balitaan tungkol sa mga bata. Pansamantala din itong titira sa mga magulang ni Jallin.

"Iha, noon pa man ay kabutihan mo na ang gusto kong maitulong sayo, at ang pagiging in law ko ay kalabisan na. Masayang masaya ako at naging pamilya tayo. Noon man ay isang anak na ang tingin ko sayo, how fate played us asawa kana ng anak ko." He chuckled. Nagseryuso naman agad ito.
" Gaano man ka dilim ang tinahak niyong relasyon ng anak ko noon,nasisiguro kong pagsubok lang iyun upang ihanda kayo sa mas responsabling kabanata ng inyung buhay. Sana lang anak huwag niyong sukuan ang isa't isa, makinig sa bawat panig upang kung ano man ang inyung hindi napagsunduan ay inyung matantya kung maari ba o hindi, makabubuti ba o risgo lang. Tandaan mo anak walang mahirap kung mag uusap." Tinapik niya ang braso ko ngunit niyakap ko siya dahil na touch ako sa sinabi niya. Siguro nakuha din niya it sa napagdaanan nilang mag asawa at masaya akong wala na silang nagkabalikan na sila.  Siguro maswerte parin kami ni Jallin dahil maaga naming napagdaanan ang lahat, magkakaroon pa kami ng mas maraming oras para sa aming mga anak. Siguro ang hirap ng napagdaanan nilang mag asawa dahil umabot pa sa ganoon ka habang panahon.

For my family, I'll make sure that everything will be in God's guidance. Kung panginoon ang maghahari sa inyung pamilya ay walang mahirap na problema.

Hindi na kami umalis ng bansa, gamit ang private plane ay hindi kami nahirapang bumyahe patungong Palawan.

Hindi ko kailanman naranasan ang pumunta sa ganitong lugar, isang beses kaming nagbakasyon dati kasama si Santi pero sa Hongkong Disneyland iyun ayon sa gusto ni Angel. Ang ganda pala ng Palawan,no wonder dinadayo ito ng mga banyaga at kahit mga pilipino. Bawat lingon mo ay punong puno ng natural na kalikasan. Gusto ko tuloy magpapicture sa bawat sulok ng lugar na iyun pero gusto ni Jallin na makapagpahinga muna kami sa rest house ng kanyang ninong umano.

The house is in an exclusive island. Para siyang compound kasi hindi hindi lang isang bahay ang nandoon, kundi anim na may distansya ang bawat isa. Gawa sa matitibay na klasi ng kahoy. Kahoy man ay napakamoderno naman ang pagkagawa at ang mga kagamitan. Namangha ako sa bahay, mahilig akong mag ayos ng kagamitan ngunit ang bahay na ito at pinag iisipan to talaga, waka akong masabi.

"I already put our things in the room, let's eat?" Pukaw sa akin ni Jallin sa may salas. Walang second floor ang bahay ngunit malawak ito, sa tingin ko may apat na kwarto bukod sa pang limang pinto na umano ay kusina.

Matamis akong ngumiti sa kanya at nagpatianod sa kanyang paghigit sa akin. May dalawang katulong na sumalubong at naghanda ng pagkain para sa amin,siguro sila din ang care taker dito.

He pulled a chair for me before he sit beside me. Hindi talaga siya umupo sa kabisira. Im just watching his every move putting foods on my plate. Kulang nalang ay subuan niya ako. Sea foods ang ulam, may malaking alimango sa harap namin at grilled squids. Meron ding sarsang isda. Lahat yun nilagay ni Jallin sa aking pinggan ngunit tig kukunti lang naman.

"Thank you." I smiled.

He just smiled too.

"Bukas mag island hoping tayo, o kung anong magustuhan mong gawin natin."

"Talaga?" Na excite ako sa sinabi niya.

"May tour guide na darating bukas, siya ang sasama sa atin mag ikot dito."

Leora The Stripper [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon