Chapter 2: Bestfriend

127 10 1
                                    

"Baby Rae..." inaantok pa ko.. "Rae!" maya maya na.. "RAE!!!" 

"Ay kalabaw! Pa naman ehhhhh... inaantok pa ko" =_=

"5:30 na Rae! Dba sabi mo may detention pag na late? Saka di ako kalabaw!" oh showt.

"Ay oo nga pla! Thanks pa! Oo na di ka na kalabaw!" nagmamadali akong pumasok sa banyo. Pagkatapos maligo ay di na ako kumain naalala kong may usapan pla kami nung demonyong Kris. T_T

"Bye pa! Sa school na ko kakain! Love you!" pagkalabas ko ng bahay ay sumakay na ako ng tricycle para di lalong malate.

-----

Pagkadating ko sa school 5:50 na. Wew buti nalng nakaabot pa ko. Nag-ring na ung bell kaya nagpasukan na lahat sa kanya-kanyang classroom. Pagpasok ko sa classroom ang sama ng titig sakin ni Kris kung nakakamatay lang ung titig niya knina pa ko patay. Dumiretso nalng ako sa upuan ko at di siya pinansin. Pagkaupo ko may sumisipa sa upuan ko. Paglingon ko as expected si Kris un. 

"Hoy Miss Witch! Kala ko ba may usapan tayo ah?" di ko siya pinansin kaya patuloy parin niyang sinisipa ung upuan ko. Buti nalng dumating na si Sir Ray kaya tumigil na siya kakasipa. Inarrange ni Sir ang groupings and unfortunately kagrupo ko sya. Ano bang kasalanan ang ginawa ko at kailangan kong makasama ang demonyong to. TT^TT

Natapos na ung lahat ng first subjects at lunch na. Pumunta ko sa canteen at bumili ng makakain. Gutom na gutom ako dahil hindi nga ako nakapagalmusal knina. And asusual pinagtitinginan ako ng mga tao. Di ko malaman kung pinagtitinginan ako dahil itsura ko o dahil sa lakas kong kumain. Wala eh tag-gutom eh XD

Habang kumakain ako lumapit sakin si Kris at nilapag niya ang mga kamay niya sa table ko. Sa sobrang lakas ng pagkakalapag ng kamay niya muntik ng matapon ung kinakain ko.

"Oy anu ba!" tumingin ako sa kanya, grabe naka death glare nanaman sya >_<

"Hoy Miss Witch! Bat di ka maaga pumasok?!" ang lakas ng boses niya pinagtitinginan tuloy kami.

"Eh sa nalate akong gumising eh! Saka wag mo nga akong tawaging Miss Witch! May pangalan ako noh!" napasigaw na ko sa sobrang inis.

"Baka nakakalimutan mo ung atraso mo sakin? Saka eh sa gusto kitang tawaging Miss Witch eh pasalamat ka nga may Miss pa eh. Blehh" hala bata lng ang peg? may padila dila pang nalalaman.

"Hindi ko pa PO nakakalimutan un. At THANK YOU sa paglagay ng Miss" diniinan ko tlga ung pagsabi. Nginitian ko siya ng isang fake smile. 

Biglang nag ring ung bell kaya nagbalikan na ung mga estudyante sa mga room. Bumalik na rin ako. Buti nalng nagbell na baka kasi mapahaba pa ung 'usapan' namin  

-----

Uwian na kaya naglabasan na kami. May nakasalubong akong isang babaeng nagmamadaling maglakad na akala mo wala nang bukas. Papunta yata siya sa room ni Mam Santos ang math teacher namin. Sa kamamadali niya di niya yata napansin na nahulog ung phone niya. Pinulot ko nalng ung phone at sinundan siya. Paglabas niya sa room ni Mam Santos parang di siya mapakali, siguro hinahanap niya ung phone niya.

"Ah hi Miss sayo ba to?" sabay abot sakanya ng phone..

"Oo! Thank you! Akala ko tuluyan ng nawala. Thank you Rae ha?" ngumiti siya at kinuha ung phone.

"No problem. Saka kilala mo ko?" panu nya ako nakilala?

"Yup taga 7-A ka dba?"

"Oo. Taga 7-A ka din?" 

"Yes. I'm Raquel Ann Delos Reyes" sabay labas niya ng kamay makikiag shake hands yata kaya nakipag shake hands na ko. Grabe ang laki ng smile niya ang cute :3

"Ayan Rae! Friends na tayo ah? Ay hindi bestfriends nalng!" ano daw? friends? bestfriends? nananaginip ba ko or nakakatol siya?

"Hah? Bestfriends?" bigla tuloy siyang nag sad face.

"Bakit? ayaw mo?" yumuko sya. Grabe naaawa nmn ako.

"Hindi naman sa ganun pero kasi ikaw na magandang babae makikipagkaibigan sa isang pangit na tulad ko?" di parin ako makapaniwala sa lahat ng nangyayari.

"Hindi ka naman pangit eh! Saka kahapon pa kitang gustong maging kaibigan kasi alam kong di ka katulad ng ibang babae dyan na puro paglalandi lang ang inatupag....." naputol siya sa pagsasalita kasi biglang nagring ung phone niya. Tumingin siya sakin at ngumiti.

"My Dad" tapos may inabot siyang papel number nya yata. Susyal ha reading ready siya.

"I have to go. That's my phone number so that we can call or text each other" nagsmile siya tapos nagwave saka umalis. Uuwi na sana ako kaya lng may tumawag sakin at mukhang alam ko na kung sino un.

"Hoy Miss Witch!" sabi na eh. "Ano nanaman?"

"Bukas ang huling chance mo. Pag hindi ka pa pumasok ng maaga well ihanda mo na yang sarili mo" hala may pasindak effect?

"Fine. 5:00 nandito na ko sa school" susundin ko nalng siya para mabayaran ko na ang atraso ko sa kanya. Aalis na sana ako pero hinila niya ng malakas ung damit ko. "Oy anu ba---"

"Give me your phone number" haaa?! phone number?! "Ha? Para saan?"

"Baka di kananaman magising kaya ako magiging alarm clock mo. Humanda handa ka na" 

"Ok ok eto" binigay ko na wala nmn akong magagawa eh. Pagkatapos nun ay umalis na ko baka hinahanap na ko ni Papa.

-----

"I'm home Pa!" hmmm mukhang walang tao. Dumiretso ako sa kusina nakita kong may iniwang note si Papa.

'OT kami Baby Rae kaya di ako makakauwi ng maaga. Pinagluto na kita dyan ng makakain, init mo nalng kung malamig na. Labyu!' haha ang kulit tlga kahit kailan. Baby parin tawag sakin >_<

Kumain nalang ako at nagshower. Humiga ako sa kama at iniisip ang mga nangyari knina sa school.

"Hmmm tawagan ko kaya si Raquel?" kinuha ko ung phone ko at tinawagan si Raquel.

"[Hello. Raquel speaking!]"

"H-hi Raquel. T-this is Rae.." nangangatog ako. First time ko lng kasing tumawag sa kaklase eh.

"[Ow hi Rae! Haha alam kong nangangatog ka]" ganun ba akong kahalata?

"Oo nga eh. First time ko lng ksi tumawag sa kaklase.." I don't know why but I feel comfortable talking with her.

"[Well I'm glad to hear that I'm the first one. Nga pla napatawag ka?]" bakit nga ba ako napatawag?

"Uhh tanong ko lng sikat ba or something si Kristian Troy dela Cruz?" hala bat ba yan tinanong ko?!

"[Haha you seemed interest in him. Well yes si Kristian ay sikat sa internet. Nag a upload siya ng mga cover songs niya sa youtube. At isa pa dun gwapo at may bad boy character si Kristian kaya mas sumisikat sya]" wow ganun pla siya kasikat.

"Eh kung sikat siya bat hindi ko siya kilala?" kasi puro aral inatupag mo =_=

"[Siguro di ka pala labas sa inyo?]" tumpak my friend!

"Haha.. parang ganun na nga siguro.." tumawa siya.

"[Haha Rae sorry but I need to go. Kita kits nalng sa school tom!]" 

"Thanks for your time. Bye" grabe sarap pla sa feeling na may kausap kang kaklase. I guess matutulog na ln ako.

"Thanks lord for this day" yan nalng ang nasabi ko at natulog na ko.....

-----

A/N: Chap 2 done! Thanks for reading!

My Miserable Life |Slowww Update :))|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon