Kanina ko pa siya pinagmamasdan. Habang masaya ito nakikipagkwentohan at kumakain. May dumi ito sa gilid ng labi pero hindi nito napansin yun tatayo sana ako para punasan kaso naunahan ako ng katabi nito. Pinunasan nito gamit ang tissue. Nagtitimpi akong wag magalit dahil ayokong ako ang spotlight. Napahigpit ang hawak ko sa aking baso.
Nginitian nya ito at nagpasalamat. At tinuloy lang nito ang pakikipagkwentohan sa Paul na yun!. Habang patagal ng patagal ay pinapatay ko sa aking isip ang lalaking iyon.
"Hey pre kanina ka pa matalim kung tumingin ah sino naman yang kaaway mo!" Tanong ni Jorge.
" Wala" sagot ko ng maiksi. At nilagok ang hawak kung alak.
"Pre diba yun yung babae sa bar! Andito rin sya!!" Sabi ni Ace na nasa kanan ko.
"Don't touch her. She's my girl." Sabi ko dito.
"Yeah we know man. Hindi namin sya hahawakan ayoko pang mabawasan ang gwapo sa mundo." Mahanging sagot nito.
Na ikinailing namin. Sa lahat ng ng mga kaibigan ko ito ang mahangin at believe na believe sa sarili.
" Gising pre nasa mundo ka wala sa outer space!" Sabi ni Centz.
Ito naman ang pinaka suplado samin at mahilig mangbasag ng trip ni Ace. Kahit madalas na mag- bangayan ang mga ito pagdating sa problema nagtutulungan sila.
"Bro kung thats your girl bakit hindi sya dito umupo at tignan mo oh ngingiti ngiti ito sa ibang lalaki!" Sabi nito at napatingin ako.
Nakita ko nga itong tumatawa habang kausap ang Paul na yun. Hindi ko na talaga kayang magtiis dito sa upuan at panoorin lamang ito.
Kaya naman tumayo ako at pinuntahan ito. Hinila ko ito patayo.
"I Just talk to her for a minute! Excuse us!" Paalam ko sa mga kaibigan nya.
Nagulat ang mga ito bago pa sila nakasagot ay hinila ko na sya palayo roon.
Nagapangay lamang ito kaya naman nagtungo kami sa isang pool kung saan walang tao dahil gusto ko syang maka-usap litong lito at gulong gulo na ako sa sitwasyon namin.
Kahit gusto ko itong ipagdamot ay hindi maaari dahil hindi pa kami. Kung pwede lang ikulong ito sa tabi ko ginawa ko na dahil ayoko ng may ibang nagpapangiti sa kanya maliban sa akin. Dahil nagdidilim ang paningin ko.
Simula noon hanggang ngayun ito lang ang nasa puso ko walang humigit dito kaya naman ng magkaroon ako ng tyansa ay hindi na ako nagdalawang isip pa na ligawan ito.
"Bakit mo ba ako hinila?" Mataray na tanong nito.
"Because I'm freaking jelous!!! Kanina ko pa pinapatay ang lalaking yun sa isip ko dahil ako lang dapat ang may karapatan na magpasaya sayo! Akin ka lang! Akin lang dapat ang atensyon mo dapat walang iba dahil sa isip at puso ko ikaw lang laman nito.!!"
Sagot ko rito.Tumawa ito na parang hindi makapaniwala sa sinabi ko.
" What are you crazy?? Panu ako maniniwala sayo na ako lang ah?? You have a freaking girlfriend!" Sigaw nito.
"Oo baliw na ako baliw na baliw na sayo! I don't have a freaking girlfriend Monica is my ex. Hindi lang ako nagbubukas. Believe me matagal ng wala kami. Nung niligawan kita ikaw lang talaga no other woman!."
Gulat ito bago nakapagsalita agad.
"You Mean she's youre ex?"
"Yes! Believe me if you want i can prove to you!"pagsusumamo kung sabi.
Naging maamo na ang kanyang mukha at nawala na ang galit nito.
" why you didn't told me early!? " tanong nito.
"Sasabihin ko na sana kaso bigla mo nalang akong sinampal pagkatapos ay umalis ka agad!" Sagot ko.
" I'm sorry for what I'm done! Hindi ko sinasadya kasi akala ko may girlfriend ka tapos bigla mo akong hinalikan kaya nasampal kita."sagot nito na lumapit sakin at hinawakan ang pisngi ko kung saan ang sinampal nya.
***
YOU ARE READING
He's My Stranger(Meet Again My Angel)
RomantizmSi Janica Jham M. Madrigal short for Jaja ay sa sobrang kalasingan nabigay ang kanyang sarili sa hindi nya kilala. Pano kung nakita nya ulit ang stranger at makilala sya nito. Which is the stranger she doesn't know that inlove with her for a long t...