LUI's POV
kriiiiing.. kriiiing..
pag tingin ko sa fone ko si Janna. yung isa sa close ko frnd ko sa school."hi imps! nsa baguio na kayo?"
i mentally rolled my eyes.
"whatever Jans. Pake mo e wla nman kayo dto ni Ellaine. Mangiiwan" tss.
"wag ka na magtampo imps. kaya nga chinecheck namin kung safe kang nkarating ng baguio e" si Ellaine.nakaspeaker fone pla sila. yah. magkasam sila sa dorm. nkakainis.
"whatever guys! o sya sge na ho at magaayos pko ng gamit!" binabaan ko na sila kahit hndi pa sila nagpapaalam.nkakainis pa tong mga roommates ko. dalawang couple! at mga lower year. as in 1st year pre-dent! so ano ako dto? tga bantay ganun? scorer? bwiset!
kring.. kring..
haaaay ang kukulet!
"Janna pwede ba? kung ipapamuka nyo lang na hndi ako mageenjoy dto,stop calling!""uh,lui?" shit. hndi boses nila Janna un.
pagtingin ko ng screen ng fone ko,si Doc Gab pla.
"nako sorry doc. sila Janna kse ang kukulit. ano po un?"
"uhm. hinhanap kse kita kanina pa. hndi kse kita nakitang naglunch. magsstart nadin ung 1st session ng convention."
"ay sorry po doc. papunta na po jan sa hall."
"okay sge. hntayin kta dto. nsa mjo likod"
"copy po doc" then she ended the call haaaay ako nlng sgro ang wala dun.naghhntay nko ng elevator ng nkasalubong ko mga kabatch ko.
"o lui! wag ka bumaba sa session. ang boring. tara nlng sa taas. Jam tayo!" yaya skn ni sha. well nkakajam ko nman sila sa school. why not?
kriing kriing.. nko si Doc Gab
"hello?"
"asan ka na Lui?"
"uh pababa na ako.wait"
pag'end ko ng call,
"sorry guys my nghhntay kse skn sa baba. mmyang gabi nlng. punta ako sa room nyo" paalam ko sknila.hay kung hndi lang prof un,hndi na din ako bababa.magbabasa nlng ako sa kwarto hanggat wala ung mga lovers. tss.pag dating ko sa session hall,nkita ko agad si Doc Gab. ikaw ba nman magsuot ng bright yellow na blazer,ewan ko lang kung hndi ka magstand out sa crowd -.- haha kya nilapitan ko sya.
"tara dub sa unahan" sabi nya skn sabay hawak sa kamay ko. haaay kung hndi mo alam na prof tong ksma ko,pagkakamalan mong nkakabatang kapatid ko to. kung makahila kse wagas. tss
kya eto,nkaupo kami sa harapan,right side facing the stage. okay nman ung topic. mjo matanda lng ung speaker kaya mjo boring nga. naalala ko nung my close seminar training sa sachool,kagroup ko si doc Gab at kinuhanan nya ako ng mga picture na stolen. tss. kaya ngayon,gagawin ko din sknya. haahah inanggulo ko ung selfie cam ng fone ko at tinutok sknya. hahaha.buti nlng hndi nya ako nahuli. ipagbblackmail ko to sknya,soon. 😂
natapos ang frst half ng session kya ngchismisan muna ang mga tao. kasama pra namin ung mga lower year.para sa mga magtatanong 6yrs ang dentistry. nsa ika 6th year nko. ung mga ksama ko sa room e nsa 1st year at etong mga kasama namin na estudyante ni Doc Gab e nsa 4th year. familiar faces. pero since nga hndi ko naman kaclose,hndi ako masyadong kumikibo. kse heto ako imbis na kasama ang mga kabatch ko,e mga lower year ksma ko. tss.
"gala tayo mmyang gabi" bulong skn ni Doc Gab
"san tayo ppunta?"
"dba ikw ung taga dto?pasyal mo ako"
"okaaaay. ung botanical garden pinakamalapit dto,tpos balik tyo dto for dinner" sabi ko."ui doc,aalis kayo ni ate Lui mmya?" sabi ni ryan.ung student nya. lakas ng pandinig e noh? hahaha
nagkatingin lng kami ni Doc Gab. kya ako na sumagot..
"yeah. sama kayo,malapit lng naman." hahaha at ang loko inanounce sa mga frnds nya. muka tuloy kami magffield trip mmya 😂
ganun nga nngyari. naglakad lang kami papunta sa botanical garden.Mnsan nsa likod lang,ngbabasa ng ebook habang nglalakad. kaso si Doc Gab,hihilahin ako pagnahuhuli ako. Haaaay. Minsan iniisip ko,sino ba tlga matanda sa grupo nato,siya ba o ako?
nagpicture picture kami sa botanical garden. nakikisali nman ako,bka kse sabihin nila KJ ako. Tapos mnsan,pinipicturan ko sila. nakikihalubiro nman ako sknila.hndi nman ako ganun ka introvert.
bumalik kami sa hotel na pagiistayan namin.at kanya kanyang akyat sa designated rooms nila.
"Lui,anong room mo?" tanong ni Doc Gab
"310 po"
"magkafloor pla tayo. sino ksma mo sa room?"
"hndi ko kilala e. bsta ang alam ko 2couples sila,hehe"
"gsto mo ba,samin ka nlng makiroom? kaming dlwa lang naman ni Doc Padua doon."
"e? nkakahiya noh.baliw "
"ikaw bhla, hatid mo muna ako sa room namin"
"owkay?" at hinili nya nnman po ako. haaaay. muka ba ang aso na mg leash at kung mkahila tong babaeng to?tss.pag open plng ng pinto ni doc Padua..
"Doc,pwede ba dto si Lui magstay? kse ang awkward ng sistema nya sa room nya,malaki nman un bed natin e" tuloy tuloy na sabi ni doc Gab. kya pinalakihan ko sya ng mata.
"oo nman. why not." sagot ni Doc Paduaafter noon ay pinaalis ako agad ni Doc Gab pra kunin ang gamit ko at bumalik sa room nila na room ko na din. Haaaaay. ang bilis ng mga pangyayari. pra tlga akong tuta na sunod sunodan. at payag nman ako ng payag ng walang angal.
nagdinner na kami at nagdecide mag night market dto sa baguio. okay nman masaya. pra lang ako ATE dto ng lahat,pwede din bodyguard. kse nsa likod lng nila ako. nakasunod. hndi ko tlga alam kung bakit ako sumama dto. ay oo nga pla. tourist guide. -.- alam ba nila mas masarap matulog kse gabi na? haaaay. pasimuno dn nman kase tong doc Gab na to. tss.
"ate lui,pwede ba tayo magbar?" tanong skn ni dani? dani ata name nya.
"ha? bakit ako? tanong niyo si doc Gab. ako keri lang" sabi ko nman. baliw dn tong mga batang to. ako tlga tinanong eno?
dko namalayan katabi ko na si doc Gab at nauna na yun mga bata samin. maghahanap ng bar sa kahabaan ng session road.
"so,kmusta ung clinic requirements mo? okay na?" tanong skn ni doc Gab
"okay nman"
"ano ba tlga nngyari sayo nung sa pedo mo?"
"wag mo ng alamin" i said. ayw ko tlgang pagusapan e.
"dont you trust me?"
"that's not the issue. ayaw ko lang tlga. kahit nga kila Janna hndi ko sinabi,syo pa kaya?"
"bakit?"
"tapos na kse un."
"tapos na pla e. edi pwede mo ng ikwento". haaaay ang kulet ho ng babaeng to.
"my mga bagay na ayw ko ng balikan at pagusapan""ate lui,doc Gab, dto na po tyo,mjo maluwag dto" sabi nung isang student nya.
pag'upo namin,magkatabi kami doc Gab. sya yung nsa dulo kaya eala syang katabi.beer lang iinomin namin.
"sge kayo nlng. hndi ako nagbebeer e" sabi ni doc Gab
"no way. 1 or 2 bottles wont hurt" i said
"mahina ako sa beer. mas go ako sa hard e.mas nahihilo ako sa beer.bka hndi nyo ko mauwi.nkakahiya"
"i'll take care of you."
"fine. pero may kapalit" aalgaan ko n nga sya.my kapalit pa. ibang klase to
"Game. ano yun?"
"ikkwento mo skn ung nngyari syo"
"Game.""ryan,isang bucket ng san mig apple,samin lang ni Doc Gab"
"okay,Ate." sagot namin sakin ni ryan.sa dami namin magkakasama,halos kami lang ni Doc Gab ang naguusap at yung mga kaharap namin.
"so,spill" sabi skn ni Doc Gab,at ika 2nd bottle na nya.
"i didnt tell you na ngayon ko ssbihin. hahaha." pang asar kong sabi.
"ang daya mo!"at tinawanan ko lang sya. naisahan ko din tong babaeng to.
ntapos na ang inuman at oras ng umuwi.
naglakad kmi saglit papunta sa 711,may bbilhin daw sila. at mgkahawak kami ni doc Gab ng kamay."i really like holding your hands" she uttered without looking at me. may tama na tong babaeng to? e ako nga umubos nung 3rd bottle nya kse super pula nya na.
"and why is that,doctor?" sinakayan ko nlng trip nya
"i just feel safe with you. always"
BINABASA MO ANG
MOO (My One and Only)
RomanceWhat will you do if you fell in love with your student?