Chapter7- how to make bawi

2.8K 88 51
                                    


Dhev-Dhev && catherineZzz10  thank you sa votessss. Hehe. 😊

xotoxade hello? Hahaha. Enjoy your rest day.

-------

LUI's POV
Hindi ko na kwinento kay Gene ang naging usapan namin nila Janna. Ayaw ko lang din mailang siya sa mga kaibigan ko. At ayoko dn magbago kung ano man ang meron samin. Hindi ko alam kung bakit, basta ang alam ko lanh ay ayoko tlga ng issue.

Malapit na ang Christmas break kaya masaya ako dahil kahit papaano ay mkakapagpahinga ako. At nanamnamin ko ang bawat araw na yun dahil sigurado ako pag dating ng January ay matinding paghahabol nnman sa clinical requirements gagawin ko.

Nakaplano na dn kse na papasok nko sa review class pra sa preparation ko sa board exam. Hndi man ako sgurado na makakapasa ng pre-board exams at makakagraduate, e magrereview nko. Lakasan lng ng loob sabi nga nila.

Kakauwi ko lang galing school,nag exam lang naman kami kya maaga dn ako nkauwi. Isang exam nlng bukas at bakasyon na. Uuwi dn ako sa Nueva Ejica pra makasama ko sila mommy sa Pasko.

kring... kring..

Gene Andrea Buenavista calling..

"Hello?" sagot ko sa tawag nya

"Beshieee. Sama ka na next week. Pleaaaase?"

"Gene. Alam mo nman na hndi ako umaakyat ng bundok"

"But there is always a first time. dba? Tyka sabi mo live your life to the fullest tpos maghihike lang tayo,hndi ka sasama" pagmamaktol nya sa kabilang linya. Nawawala ung pagkaprofessional nya pag ako kausap e. hehe.

"Oo nga. Sinabi ko nga yun. Pero hndi ko naman sinabi na idamay mo ako sa YOLO moments mo. Tyka ilang beses ko ba sasabihin na my phobia ako sa heights?"

"Ee. Andun naman ako e. Ako bahala sayo."

"Sge nga. Sabihin mo sakin kung bakit ako ang kinukulit mong isama? Tyka ano bang meron at maghihike kayo?" tanong ko sknya.

Pero naging dead air. tinignan ko ulit ung screen ng fone ko kung naputol ung call. Hndi naman.

"Hello Gene? Anjan ka pa ba?"

"O-oo." sagot niya sakin.

"Gene, my idea nko!"

"Ano un?"

"Si Ryan nlng yayain mo. Tutal mga kabatch naman nya ung kasama mo e. Moment nyo na to!" masayang sabi ko sknya. For sure kikiligin to. Hahaha.

"Bhala na. Sge,Bye." she ended the call without letting me say bye.

Nako may sapak nanaman sa utak si Gene. Yan lang ata kse ung request nya na hndi ko pinagbgyan. Sa totoo lang,tinatamad ako sumama. Kase wala naman akong hilig sa mga ganyan. Pwede pa kung sa beach mo ako dadalhin,kaso bundok? Paano kung mahulog ako? Baka mamaya sa mamatay ako sa nerbyos e. Tyka magcacmping dn sila dun. Oo, ako na ang KJ. Ayoko tlga. Tyka madami naman sila doon e. For sure mageenjoy sila kahit hndi ako sumama.

Simula noon ay mjo nabawasan ang pagtetext ni Gene sakin. Puros "Morning." "Clinic na ako" "Pauwi na ako" "Bahay na ko" at "Night" ang mga text nya sa akin. At pag may itatanong ako sknya laging one liner ang sagot nya, unlike before na isang paragraph sa simpleng tanong na "Kumain ka na ba?"

MOO (My One and Only)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon