I don't know but I'm actually pissed off at Ethan for talking to me like that. Wala naman akong ginagawang masama! I just noticed that he was holding and texting on his phone for like, 2 weeks! What's wrong with saying what I notice? Maiintindihan ko sana kung offensive yung sinabi ko but it's not.
Help me, I'm overthinking. Sinarado ko na yung book na binabasa ko at tinry ko sundan si Ethan. I can't seem him anywhere. Kahit sa next classroom na pupuntahan namin, wala siya doon. I tried texting & calling him, since I'm sure hawak niya phone niya 'diba?
Pero wala pa din. Kung calls man, laging dropped. Pag texts, hindi sinasagot. Nakaka tanga na Ethan. He acts as if he's the one who's getting annoyed with me. Fine, I'm letting him have his way. Dyan sa natutuwa? Fine. Go ahead. Sobrang nakaka fed up na yung treatment niya sa akin for 2 weeks. Siguro kung hindi ko pa siya ic-confront, magiging isang taon na 'to.
Pumunta na ako sa classroom for the next class and nung nakakuha na ako ng seat, tinext ko si Pia:
Me: Pia, are you there?
Pia: Ow yes yes why? Miss you na bessy!!
Me: Huhu miss na din kita pero I need help hays.
Pia: Bakit? Trouble in paradise?
Me: I think so. I'm actually heartbroken as of now.
Pia: Ok ok this calls for Happy Thursday!! Meet u later sa car mo. Gotta go to class! xx
Yes finally! Makikita ko na ulit si Pia after so long. I miss her so much! Saka papatulong na din ako tungkol sa "problema" na 'to. Muhkang wala pang balak makipag ayos si Ethan eh edi bahala siya dyan.
I continued reviewing dahil few minutes na lang at papasok na si Sir sa class kailangan talaga prepared na ako. As if on cue, napatingin ako sa pinto at pumasok si Ethan. Kasama niya yung friends niya. Sila Ozzy saka si Reian. Mga blockmates din namin. Hindi niya manlang ako nilingon, grabe. At hawak hawak niya pa din yung phone niya hanggang ngayon.
I was watching him find a seat. He still never even attempts to look at me. As if I'm not in the room. Nakahanap din siya ng upuan from completely the other side ng classroom and katabi niya sila Ozzy. I can see him very clearly that he's still typing on his phone kahit nagkukulitan mga kaibigan niya.
I really want to know kung anong pinagkaka abalahan niya. Nakaka curious talaga. And it's been 2 weeks! Sino ba katext niya at sobrang importante naman yata? Eww. I sound like a jealous girlfriend. Perhaps its his sister, mother, or father. Baka nga si Basti pa yan pero hindi eh. The amount of time we spend texting our family members is somehow short, compared sa mga tropa or sa significant other. So nakakapag taka talaga ng husto.
Dismissal na at inaayos ko mga gamit ko. Naramdaman ko na nilapitan niya ako. He's not talking or anything but I know he's there. How'd I know? Rinig na rinig ko yung mga daliri niyang nagt-type sa phone niya and I can't even get a text/call back. Eh kung basagin ko kaya yan? We haven't been getting along lately at kung magbabati kami siguro for 5 seconds lang.
Hindi ko siya pinansin at sinuot ko na bag ko. Naglakad na ako palabas na para bang hindi niya ako hinihintay. And ayun, nahabol niya pa din ako. Hinawakan niya braso ko at hinila ako para tumigil mag lakad. "Ano bang problema mo ha?" sabi ni Ethan at halatang halata na naiinis siya sa akin. "Wow, Ethan. Ako may problema ha? Or ikaw kasi hindi mo matanggal tanggal yang kamay mo sa phone mo?" I spat back. "Jusko, Maureen. Cellphone lang 'to!" He said as he waved the phone in front of my face.
"Oh kaya nga, cellphone lang yan pero bakit hindi mo mabitawan? Tapos ngayon ikaw pa magagalit sa akin? Pwede ba!" i said as I removed my arm from his grip. I walked away so fast, hoping he wouldn't chase me again.
But unfortunately, he got my arm again. Ano ba yan ang sakit sakit naman ng pagkaka hawak niya sa braso ko! "Ano nanaman ba, Ethan?! Would you just let me go home?! And to be clear with you, I'm not thirsty for your attention! Pero yung times na mag aaya ka makipag date sa akin pero parang ako pa yung thirdwheel!" tinaasan ko na boses ko sa kanya para ipakita na nasasaktan ako sa mga ginagawa niya.
"I'm taking you home!" He was mad, so mad that you can see his face going red but that was all he said. Hinila niya ako papunta sa car. More like dragging me, I couldn't keep up with his speed. Naiirita na talaga ako sa kanya.
"Get in." He said. Sumunod na lang ako kasi walang use kung magsasalita pa ako. Hindi din naman makikinig yun sakin. Pakyu siya. Tahimik niya akong hinatid sa bahay. Hindi ako nag thank you or whatsoever, but he looks a bit calmed down now.
"Goodnight." Was all he ever said to me and sped away when he dropped me off. Napa buntong hininga na lang ako sa sobrang frustration. Nakaka inis siya. 'Wag niya nga akong magawang lapitan bukas baka baliin ko ilong niya.
Nagbihis na ako at nagready na para i-meet si Pia sa Metro. Of course I didn't tell Ethan about that. Mas lalo lang siyang maiinis at mas lalo akong maiinis sa kanya. Sapakin ko yun eh.
Bumili na lang ako ng beer and chips sa pinaka malapit na convenience store sa condo unit ni Pia. Tinatamad na ako lumabas sa sobrang badtrip.
Nag doorbell na ako pag dating ko sa harap ng condo ni Pia. Agad niyang binuksan 'to. "Oh bakit ganyan muhka mo, teh?" sabi niya sa akin at pumasok na lang ako sa loob. "'Wag ka na mag ready, dito na lang tayo uminom." sabi ko sa kanya at naweirduhan pa siya sa akin. "U-umm sige. Kung saan ka masaya.." sabi ni Pia at bigla akong sumabat "Sa kanya, hindi."
YOU ARE READING
I am YOURS & You are MINE.
General Fiction"Maureen, choose one. You can't always have both. Unfair yun sa kanila." sabi ni Pia sa akin. Hindi pa ako sumasagot kasi nahihilo na ako. Gusto ko na lang mawala tong problema ko. Lulunukin ko na lahat ng problema hanggang sa masaya na ulit ako. Pe...