Josef was still holding my hand till we got to his car. Pinagbuksan niya ako ng pinto and helped me get in his car. I watched him get to the driver's side and got in as well. He was silent. He started the engine and then, naka layo ng kami sa venue.
He wasn't talking to me and I wasn't talking to him either. He was so focused on driving. I wanted to ask him bakit niya ako nilayo dun sa party. I'm sure pag nalaman ni Ethan na wala na ako dun, magagalit siya sa akin. Pero right now, I just don't really care.
"Where do you want to eat? I'm sure hindi ka pa nakaka kain." Finally, he spoke. "I'm not that hungry and I'm not in the mood to eat. Kahit yung simple lang." sabi ko sa kanya. So ang weird lang kasi nag park kami sa harap ng Starbucks. Dinner sa Starbucks ah, kakaiba 'to.
Pag pasok namin sa Starbucks, pinagtitinginan kami ng mga tao. Dun ko lang naalala, naka formal nga pala kami. Naka dress ako tapos si Ethan naman naka suit & tie din. Talagang mapapansin nga kami. "Ako na mag order for you ha. Would like a bagel or gusto mo yung cheesecakes?" Josef asked. "No I'll stay here with you. But gusto ko nung Chicken BLT Salad Sandwich." I told him. Siguro alam naman na niya kung anong gusto kong drink.
"Hmm, wala akong mapili. Help me decide naman oh." sabi niya at malapit na pala kami sa barista. "Hala, mag sandwich ka nalang din para mabusog ka." sabi ko sa kanya. He's still looking at the food na pwede niya i-order. "I think I'll go for this one." He said and tinuro niya yung Chicken Caprese. He looked at me as if waiting for approval so I slowly nodded and he smiled.
Then nung kami na yung next in line, hinayaan ko na mag order si Josef nung mga drinks and food. Pumunta na lang ako dun sa kukuhanan ng mga order namin. Gosh, I'm so hungry. Hindi manlang talaga ako inalok ni Ethan kumain din. That guy.
Josef stood beside me, holding the tray with our food. Muhkang mabigat yung hawak niya so ako na lang kumuha nung receipt para makuha yung drinks namin. We opted for hot drinks kasi ang lamig dito sa Starbucks.
"Tara!" i told him and we looked for a vacant table as soon as nakuha ko na yung drinks namin. We found a table beside a corner. It looked a bit secluded but kahit gabi na, madami pa din tao dito. Yung nakuha seats ng table magkaharap. Nilagay na namin yung food and drinks sa table and inalis na ni Josef yung tray.
"So, how are you feeling?" Josef asked. All of a sudden, naalala ko yung mga nangyari kanina and I felt so cold all over my body. Josef noticed at nataranta siya. Tinanggal niya yung coat niya at nilagay niya sa akin. "Here, I'm sorry that was so insensitive." And I felt my heart melt. Parang ngayon na lang ata ako kinilig.
He sat down back on his seat, smiling at me. Ayan nanaman yung mga nakakatunaw na ngiti niya. Yung trademark na smiles niya and its hitting me hard. I can feel my cheeks turning red. Kaya sumegway ako, sinimulan ko nang kumain. I forgot that I didn't get to answer his question pero understood na niya yun.
"Uy ikaw, kamusta ka? Tagal na natin hindi nagkikita and I'm glad you found me kanina." I told Josef to divert the attention. "Umm, I'm fine actually. Busy lang sa school and sa school paper but I'm fine. Yeah masaya din ako na nakita kanina pero hindi ako masaya na nakita kitang umiiyak sa bar ng venue." He said and I keep getting flashbacks sa nangyari kanina.
He took a sip of his coffee and took a bite out of his sandwich. I don't know why I'm watching his every move. I actually kind of missed him. I missed his presence. Sobrang comforting ng presence niya. Parang walang problema kapag kasama ko siya.
"Bakit ka nga pala nandun sa party ni Elaine?" I asked him. "Ohh, I don't know, really. We're not really friends pero ininvite niya ako eh. So I went there." He told me. Phew! Baka naman kasi pinsan niya si Elaine or something edi lagot na.
YOU ARE READING
I am YOURS & You are MINE.
General Fiction"Maureen, choose one. You can't always have both. Unfair yun sa kanila." sabi ni Pia sa akin. Hindi pa ako sumasagot kasi nahihilo na ako. Gusto ko na lang mawala tong problema ko. Lulunukin ko na lahat ng problema hanggang sa masaya na ulit ako. Pe...