Kailan nga pala ang birthday ng apo ko Hija? tanong sa akin ni Dad ng inihatid namin siya sa gate na karga-karga si Sher..
Two months from now Dad, July 25.. Mag si six na siya..
Oh malapit na pala ang birthday mo apo. Ano ang gusto mo para sa birthday mo ? tanong niya kay Sher
Hmmmm..........gusto ko Transformer ang team Lolo
Okay, gagawin nating very special ang birthday mo.. At Hija nag aaral na ba si Sher? baling at tanong niya kay Asher.
Opo dad, Actually e enroll ko siya tomorrow sa Nazarene Christian School..
Good... At apo invite all your classmates okay.. Si Lolo ang bahala sa birthday party mo..
Really Lolo!
Yes apo..
Dad, sana huwag mo muna banggitin kay Jacob about kay Sher.. Pakiusap niya nang nasa harap na sila ng sasakyan.. Karga-karga pa rin nito ang apo..
Don't worry hija. You have my word..But expect me everyday dahil gusto kong makilala ang apo ko at maka bonding na rin..
Thanks dad.. pasalamat niya.. Okay baby say ba bye to Lolo dahil uuwi na siya..Kinuha niya ang bata at kinarga ito..
Bye Lolo.. paalam ni Sher
Bye apo, see you tomorrow....
Don Sergio, kaninong anak yon? tanong ng driver sa kanya.. At na notice ko, kamukha niya si Jacob..
Nabaling ang attention niya sa driver dahil nakalingon pa rin siya sa mag ina.
Kung ano ang nakita mo Ernesto, huwag mo munang ipagsabi kahit kanino. Hindi mo ba naalala si Asher? tanong niya sa driver
Asher? Asher? ahhhh iyong nobya niya na laging doon natutulog sa bahay niyo noon?
Yes! pero hindi niya nobya si Asher kundi asawa niya..
Nagulat ang driver sa sinabi ng amo, Ang ibig mong sabihin Don Sergio, apo niyo ang batang kamukha ni Jacob?
Oo Ernesto.. kanina ko lang din nalaman na may apo pala akong nag e-exist dito sa mundo. Pero napakasaya ko.. talagang napakasaya ko..
Sinabi ni Don Sergio sa driver ang totoo.. Pero nakiusap siya dito na huwag munang banggitin kahit kanino about kay Sher.
Huwag kang mag alala Don Sergio, tikom ang bibig ko sa bagay na iyan.
Don Sergio's POV
Nasa bahay na ako ngayon ng grandparents ni Asher. Sinilip ko muna ang loob pero parang ang tahimik, parang walang tao.. Nag doorbell ako ng dalawang beses at nag hintay ng sandali kung may mag bubukas. May nakita akong bata na tumatakbo papunta sa akin. Parang binuhusan ako ng malamig na tubig ng makita ko ang mukha niya. Parang bumalik ako sa panahon na maliit palang si Jacob, Kamukhang kamukha niya ito..
Hello po, sino po kayo? tanong niya sa akin pero hindi niya binuksan ang gate.. Matalinong bata.. sabi ko sa sarili ko. Hindi niya binuksan kaagad dahil hindi niya ako kilala..
Ahh, nariyan ba ang Lolo Fredo mo? tanong ko sa bata
Wala po siya... But my Mama is here... kaagad niyang tinawag ang sinasabi niyang ina..
Kahit hindi ko pa nakita ang mama niya, i knew it na siya ang anak ni Asher. Ang apo ko..Nakangiti ako ng makita ko siya na palapit sa amin.. Pagbukas niya ng gate ay niyakap niya akong bigla.. Napakasaya ko dahil bumalik na siya at may kasama pang gwapong bata..
BINABASA MO ANG
Only Love( Ashrald FF)
FanfictionLove is friendship that has caught fire. It is quiet understanding, mutual confidence, sharing and forgiving. It is loyalty through good and bad times. It settles for less than perfection and makes allowances for human weaknesses.