four

5.2K 196 48
                                    

"Si Snow? I can't give him a Snow,"

Karylle tried to hide her sadness by faking a smile. She gets lot of compliments from her fans, netizens and even other personalities na humahanga sa talentong meron siya. She knows she can do lots of things, pero bakit hindi niya kayang bigyan ng anak ang asawa niya? Of all things, bakit 'yun pa ang hindi niya magawa?

Vice, on the other hand felt pity for a friend who has been one of his shoulders to cry on when he was in need. Pati siya ay napapaisip narin. Sapat na bang rason 'yon para magawa ni Yael na talikuran ang asawa? Was it enough to leave her?

"Have you already consulted a Gynaecologist about your condition?" worried na tanong ni Vice. As one of her closest friends, he knows kung gaano ka-kailangan ni Karylle ng makakausap.

"Yea! Mama reffered me to Doctor Klein, an OB from St. Lukes. I never missed even a single session with her. I tried my best, Vice. Everyone knows how desperate I became that time. Halos lumuhod na 'ko sa lahat ng Santo just to give us one. Kahit isa lang, hindi na 'ko aangal." she finally shared. "Pero wala eh. Ganun lang din talaga siguro. Maybe I was destined to be alone,"

"Huy! Don't say that. You weren't destined to be alone."

"Ano ka ba? Okay na 'ko no! Tanggap ko naman na." and there she is again, faking a laugh just to hide her real emotion.

"What kind of an ass is he? Kapal din naman ng mukha niya para iwan ka sa ganitong sitwasyon. Kung nandito lang ako nung mga panahon na 'yon, putangna--

"Vice! Stop cussing nga. Wala na, okay? Hindi ko alam kung nasaan na siya. Okay na 'yung natanggap niya from Billy and Vhong--

"Hindi pa sapat 'yun huy!"

"What?"

"Sayang at hindi niya natanggap 'tong regalo ko," umiiling na sabi ni Vice while massaging his fist.

"Stop, okay? I've never seen Yael na nakipagsabunutan." natatawang sabi ni Karylle na kahit paano'y gumagaan ang pakiramdam.

"Paka-ano naman neto! Kaya ko rin namang sumuntok! Masyado mong minamaliit ang maskels ko," Vice rolled his eyes but Karylle's laugh went even louder dahil naiimagine niya kung gaano kalambot sumuntok si Vice. "Pero seryoso, Karylle ha? Wag lang talagang magpapakita sa 'kin 'yang asawa--

"Ex-husband,"

"Kung sino man siya sa buhay mo ngayon, wag lang talaga siya magkakamaling magpakita sa 'kin. Baka magawa ko 'yung mga bagay na never kong inimagine na magagawa ko," he added. Hindi naman maikakaila ni Karylle na nakikita niyang seryoso ang kaibigan. He really do what he says.

"Can we talk about this some other time? I am not really in the mood to talk about that banana. Besides, nagugutom na talaga ako." on cue naman ang pagtunog ng tiyan ni Karylle which made Vice chuckle.

"All right! Baka--

"Adi!! Adi!! I alweady counted one to two hundwed but you awen't back yet!"

Vice and Karylle almost jumped in shock nang sunod sunod ang naging pagkalampag ni Snow sa labas ng dressing room. The kid's voice was loud enough para marinig parin nilang dalawa na nasa loob.

"Dumating na ang bagyo. Saglit nga,"

When Vice opened the door, isang galit ngunit maluha-luhang bata ang sumalubong sa kaniya. Snow wiped the tears sa gilid ng mga mata niya using the back of her hands.

"Sorry, Vice, Karylle. I tried to stop her kaso nagwawala na eh!" natatawang sabi ni Anne. She knows na hindi pa tapos mag-usap ang dalawa kaya nagtry siya to convince Snow to continue counting ngunit nang makalagpas na ng two hundred ang bata ay bigla nalang itong bumaba ng upuan at nagmamadaling tumakbo palabas ng dressing room niya. "But woah! It's uncommon for a three year old kid to count one to two hundred huh!"

Lacking BrightnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon