"I like your fwiend, Adi." sabi ng anak while he was tucking her on bed.
"Who?"
"Tita Kawylle. She's so mabait."
Vice smiled before kissing her on the head. Matapos 'yun ay tumabi na siya sa anak. He isn't sleepy yet ngunit kailangan niyang tabihan ang bata upang mapabilis ang pagtulog nito. While they were on their way home, wala ng patid si Snow kakasabi kung gaano niya kagusto si Karylle. Hanggang ngayon na nasa bahay na sila. Obvious na obvious naman na magkasundong magkasundo ang dalawa dahil hindi ito mapaghiwalay noong magkasama sila. They seemed to have that kind of connection na magkatinginan palang ay automatic na silang magkakaintindihan at magtatawanan.
"I like to do it again and again and again." Snow was looking at the ceiling na para bang iniimagine ang mga naganap kanina.
"And you also keep on saying that again and again and again." Vice chuckled. Tumingin naman sa kaniya si Snow na ngayon ay seryoso na ang mukha.
"Tita Kawylle said she can teach me bake cookies. Can that be tommowow?"
"Tommorow is Sunday, anak eh! Tita Kawylle might be spending her day with her family." bigla namang lumungkot ang mukha ng bata but Vice tried his best na ibalik ang sigla nito. "How about, we also spend our day tommorow with lola and tito's and tita's?"
"Okay." sagot nito still with a hint of sadness.
"Huy! Ayaw mo na ba makasama si Adi?" nakangusong tanong ni Vice. "You like Tita Karylle so much ha! Ipagpapalit mo na si Daddy?"
"Ofcouwse not! Siwwy." umiiling na sagot nito. Natawa nalang din naman si Vice sa way ng pakikipag-usap ng anak. "Tita Kawylle weally makes Snow happy but Adi makes Snow happy too."
"Oh 'yun naman pala e! Tayo muna bukas ha? I'll ask Tita Karylle first when will she be free, okay?" sunod sunod naman ang naging pagtango ng anak. "It's bed time already. Tulog ka na!"
"Buhat!"
And there she is again. Hindi na talaga nawala sa bata ang bisyo na sa tuwing nalang matutulog ay gugustuhin nitong kargahin siya ng ama. Vice would sing and sway while rubbing Snow's back to help her sleep. It has been their routine simula nang matutong magsalita ang bata. He couldn't say no. Naeenjoy din naman niya ang ginagawa dahil he could hug the kid longer than their usual hugging moments.
Once nabuhat na ni Vice ang bata, Snow immediately rested her head on his shoulder. Vice started singing Snow's favorite song, Buko. He doesn't even know how Snow discovered that song. He guessed it was through his phone na noon ay ringtone niya. He really couldn't forget kung ano nga ba ang naging kahulugan ng kantang iyon sa kaniya.
The song that became the song of his life.
Ilang minuto pa ang lumipas, naramdaman na ni Vice ang paglaylay ng kamay ni Snow which means she already fell asleep. Dahan-dahan niyang ibinaba sa kama ang anak at nilagyan ng unan ang magkabilang gilid nito. He then kissed her head bago lumabas ng kwarto.
Vice was heading sa kitchen to get some water nang makasalubong ang ina na kalalabas lang din ng sarili nitong kwarto. Natuod siya sa kinatatayuan when he remembered kung saan natapos ang usapan nila about his partner.