Chapter Six
DEA'S POV
Buti nalang di ako senirmunan ni Manang Fe. Nagtanong lang kung ano ba talaga ang nangyari. Di naman daw ako sisisantihin ni Ishaan dahil kilala nya ito. Mabait daw na bata yun. Ang tanong saan kaya banda eh napakasungit nya. Akala mo may regla.
Hahay😞bakit kaya ganun si Ishaan? masyado syang masungit. Porket katulong nalang ako ganun na sya makitungo sakin? Pano nalang yung pinagsamahan namin noong syota pa nya si Sam? Eh naging bahagi na kaya sya ng barkada. Pero sabagay ka-fling lang naman yung tingen nya kay Sam. Ang yabang-yabang na nga nya porket amo ko na sya.
Bwisit! hindi na sana kita nagustuhan dati kung ganyan pala yung tunay mong ugali.Pagkatapos kong mag'emot ay natulog na ako.Kinabukasan yung day off ko kaya maaga akong nagising at nagpaalam. Miss na miss ko na kasi sina lolo't lola.
Excited akong sumakay ng taxi. Kalahating oras din ang naging byahe. Pagkarating ko sa bahay ay may mga lalaking nasa loob ng bahay.
"Hoy! sino kayo? Anong ginagawa niyo? Ibalik nyo yan! Hoy ano ba!?"-ako.
Nakita kong nangingilid ang mga luha ni lola. Pano ba naman kasi binuhat-buhat na palabas yung malaking frame na pinaka'ingat-ingatan niya.
"Hoy tumigel na kayo! ano ba!?"bulyaw ko na sa kanila.
"Miss, dahil sa di kayo nagbabayad ng utang niyo..itong mga gamit nyo nalang ang pambayad. Kulang pa nga ang mga to eh."sya.
"Hindi pwedi!!"umiling-iling ako, "ibalik nyo yan!"patuloy ko."Bakit may pambayad ka ba sa utang nyong kalahating milyon? Wala di ba?" makakainis na turan ng lalaking leader.
"Oo wala sa ngayon pero pweding mag-antay pa kayo ng ilang buwan?"-ako.
"Ilang buwan? Hahaha nagpapatawa ka ba? Ilang bisis nyo na yang sinabi pero di nyo parin mabayaran. Puro palusot! Di na yan uubra samin."
Kainis talaga ang mokong na to.
"by the way lola, yung kulang nyo pa sa utang ay sa susunod na linggo ko kukunin."kapag wala kayong pambayad.... "tumingin sya sakin. Mula ulo hanggang paa."Maganda at sexy naman tong apo nyo kaya pwedi na syang pambayad ng utang nyo."
Humagalpak pa ito ng tawa na animo'y nang-iinsulto. Sarap pagtatadyakan yang mukha nya."Gago ka! Umalis na kayo dito!! Wag na wag nyong gagalawin ang apo ko... "sigaw ni lolo na halatang pinilit magsalita.
"Hoy tanda! Pambayad sa utang yang apo mo kapag di pa mabayaran ng buo yung utang nyo!"
"Papatayi-------"-loloBigla nalang nanginig si lolo at nahirapang huminga. Hindi ko alam ang gagawin.
Huli na ang lahat ng isugod namin si lolo sa hospital. Wala na syamg buhay. Di na sya umabot. Iyak ako ng iyak. Parang may gumuhong bahagi ng mundo ko. Hindi na buo dahil wala na si lolo.
One week akong hindi pumasok sa trabaho dahil sa pagkamatay ni lolo at sa subrang kalungkutan. Subra ding nahihirapan si lola sa mga nangyari.
BES, KAILAN KA BABALIK D2?
-txt ni Abby.IWAN KO ABBY
-sagot ko
..
..
..
Comment plz?
BINABASA MO ANG
ALWAYS BE MY HERO- Completed
AcciónHindi man maisip ni Dea pero lagi siyang napapahamak. Ngunit sa tulong ng isang lalaki na laging nagliligtas sa kanya ay di naman talaga siya tuluyang napapahamak. Paano kaya kapag yong taong nagliligtas sa kanya lagi ay kanyang minahal? Posible rin...